ความหวังโรงหนังดิ่งวูบ Mulan-Tenet เลื่อนฉายอีกรอบ

ความหวังโรงหนังดิ่งวูบ Mulan-Tenet เลื่อนฉายอีกรอบ

การที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์บ้านเราไม่แข็งแกร่งพอ ต้องพึ่งพาภาพยนตร์จากต่างประเทศเป็นหลัก ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงหนังไทยได้รับผลกระทบเข้าไปเต็มๆ เมื่อหนังฟอร์มยักษ์ 2 เรื่องจากฮอลลีวู้ดต้องเลื่อนฉายอีกรอบ เซ่นพิษ 'โควิด-19'

ภาพยนตร์เรื่อง Tenet ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน และ Mulan ฉบับคนแสดงจริงของดิสนีย์ ถูกตั้งความหวังเอาไว้ว่าจะเป็น ‘แม่เหล็ก’ ดึงดูดให้คนที่กักตัวอยู่กับบ้านกันมานานหลายเดือนเพราะกลัวการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะกลับมาดู ‘หนังโรง’ กันมากขึ้น หลังจากที่หลายประเทศไฟเขียวให้โรงหนังกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปรกติแล้ว แต่คนดูหนังก็ยังน้อยอยู่ ส่วนหนึ่งมาจากการที่ไม่มีหนังใหม่ที่พวกเขาสนใจ และยังไม่เคยดูเข้าฉาย

            แต่แล้วการประกาศเลื่อนฉายภาพยนตร์ 2 เรื่องนี้อีกครั้งก็ส่งผลให้ความหวังของโรงภาพยนตร์ทั่วโลกที่จะฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19 ด้วยการใช้หนังฟอร์มยักษ์ หรือผลงานของผู้กำกับ ดาราที่มีชื่อเสียงมาเป็นตัวดึงคนเข้าโรงกลับต้องเลือนรางลง

            โดย Tenet หนังเรื่องใหม่ของผู้กำกับสุดแนวอย่าง คริสโตเฟอร์ โนแลน นั้นถูกเลื่อนฉายจากปลายเดือนกรกฎาคมไปเป็นวันที่ 12 สิงหาคม ทำให้ วอลท์ ดิสนีย์ ขยับวันฉาย Mulan ออกไปเป็นวันที่ 21 สิงหาคม ตามไปด้วย

159404196357

159404207493

ส่วนสาเหตุสำคัญที่ต้องเลื่อนฉายหนังฟอร์มยักษ์สองเรื่องนี้กันอีกรอบนั้นก็เป็นเพราะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ ยังพุ่งขึ้นไม่หยุดจนรัฐบาลนิวยอร์กประกาศว่าโรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ออกกำลังยังคงไม่สามารถกลับมาเปิดได้ในเฟส 4 ตามที่ตั้งเป้าไว้แต่แรก

แล้วเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ขนาดไหน

           

สำหรับในไทย นรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) เครือโรงภาพยนตร์ชั้นนำของไทย ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในวันที่โรงภาพยนตร์กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า นอกเหนือจากมาตรการด้านความสะอาด และความปลอดภัยในโรงหนังแล้ว การมีภาพยนตร์ที่น่าสนใจ หาดูที่ไหนไม่ได้นอกจากในโรงภาพยนตร์มาเข้าฉาย ก็ถือเป็นหัวใจสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะดึงให้คนกลับเข้าโรงหนังได้

            “โรงภาพยนตร์จะกลับมาได้ด้วยหนังและคอนเทนต์เป็นหลัก”นรุตม์ เจียรสนอง กล่าว พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่าสำหรับคอหนังต่างจังหวัดนั้นมีภาพยนตร์ไทยที่เปิดตัวใหม่ในช่วงนี้หลายเรื่อง อาทิ พจมาน สว่างคาตา มาเป็นตัวดึงคนเข้าโรงได้ แต่เขายอมรับว่าสำหรับคอหนังในกรุงเทพมหานครแล้วคงต้องรอหนังฟอร์มยักษ์จากต่างประเทศมาเป็นตัวช่วย

            ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนั้น คุณนรุตม์แห่งเมเจอร์ฯ แสดงความคาดหวังกับ Tenet เอาไว้ค่อนข้างมากเนื่องจากหนังของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ทุกเรื่องที่ฉายในบ้านเราจะทำรายได้แตะ 100 ล้านหมด เขาจึงคิดว่า Tenet ก็น่าจะดึงคนเข้าโรงได้ไม่น้อยเช่นกัน

            เช่นเดียวกับ Mulan ที่ในตอนแรกทางเมเจอร์วางโปรแกรมเอาไว้ว่าจะเข้าฉายในช่วงเทศกาลวันแม่ ซึ่งเป็นวันหยุดสำคัญและคนน่าจะพาครอบครัวไปดูหนังกันไม่น้อย แต่พอทางดิสนีย์ประกาศเลื่อนวันฉายไปเป็นปลายเดือนสิงหาคมแทน จึงต้องมารอดูกันอีกรอบว่ากำหนดเข้าฉายในไทยจะเลื่อนออกไปเป็นเมื่อไร

ทำไมฝากความหวังไว้ที่ Mulan และ Tenet

Mulan เป็นหนังที่สร้างมาจากภาพยนตร์แอนิเมชั่นสุดคลาสสิกซึ่งเคยประสบความสำเร็จอย่างสูงมาแล้ว โดยคราวนี้ดิสนีย์นำมารีเมคเป็นแบบ live-action นำแสดงโดย หลิวอี้เฟย ใช้ทุนสร้างถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบกับตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หนังเรื่องนี้มีประเด็นต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย และได้รับความสนใจมาโดยตลอด

อลัน ฮอร์น และ อลัน เบิร์กแมน co-chairmen ของ วอล์ท ดิสนีย์ สตูดิโอส์ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าไวรัสโควิด-19 จะทำให้ต้องเปลี่ยนแผนการฉาย Mulan หลายครั้ง แต่ทางค่ายยังไม่เปลี่ยนความเชื่อมั่นที่มีต่อพลังของหนังเรื่องนี้ รวมไปถึงสาส์นที่พูดถึงความหวัง และความเพียรพยายามที่มีอยู่ใน Mulan

ในส่วนของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่ภาพยนตร์ของเขาทุกเรื่องหลังยุคไตรภาคแบทแมนกวาดรายได้บ็อกซ์ ออฟฟิศทั่วโลกถล่มทลาย ไม่ว่าจะเป็น Batman Begins, The Dark Knight, The Dark Knight Rises, Inception, Interstellar, Dunkirk

            แต่สำหรับ Tenet นั้น โนแลนถึงกับออกปากเองเลยระหว่างที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อภาพยนตร์ชั้นนำของอเมริกาอย่าง Deadline ว่า “เป็นหนังที่ต้องชมในโรงภาพยนตร์เท่านั้น” เพราะเขาสร้าง Tenet มาให้เหมาะกับประสบการณ์การดูแบบนั้น

            “ผมคิดว่าในบรรดาหนังทุกเรื่องที่ผมทำมา เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการชมในโรงใหญ่มากที่สุด นี่เป็นหนังที่ภาพและเสียงจำเป็นต้องเพลิดเพลินด้วยการชมในโรงภาพยนตร์ บนจอใหญ่จริง ๆ ซึ่งผมตื่นเอาเอามาก ๆ ที่คุณจะได้ดูสิ่งที่ผมได้ทำลงไป

เราเคยทำหนังใหญ่มาแล้วหลายเรื่องในอดีต แต่เรื่องนี้เป็นหนังที่ระดับของแอคชั่น และการเข้าถึงระดับโลกมันเกินไปกว่าอะไรที่เราเคยพยายามทำกันมาก่อน”

Tenet เป็นหนังแนวไซไฟ แอคชั่น ที่โนแลนเขียนบทเอง นำแสดงโดย จอห์น เดวิด วอชิงตัน (จาก BlacKkKlansman) ร่วมด้วย โรเบิร์ต แพททินสัน, เอลิซาเบธ เดบิกกิ (Widows), ดิมเพิล คาปาเดีย (Fugly), แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน (Avengers: Age of Ultron), ไมเคิล เคน (The Dark Knight Rises), เคนเนธ บรานาห์ (Dunkirk)

159404232264