‘นิวยอร์ก’ ปลดล็อกเฟส 3 กำชับ 'social distancing'

‘นิวยอร์ก’ ปลดล็อกเฟส 3 กำชับ 'social distancing'

“นครนิวยอร์ก” เปิดเมืองเฟส 3 สั่งกำชับ ‘social distancing’ หนุนขายอาหารกลางแจ้งบนถนนแทนนั่งกินในร้าน

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยว่า นิวยอร์กจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการเปิดเมืองระยะที่ 3 ในวันนี้ แต่จะยังไม่อนุญาตให้มีการรับประทานอาหารภายในร้านอาหารที่เป็นพื้นที่ปิด ซึ่วนิวยอร์กเคยเป็นศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด-19 ระดับโลกจนถึงเมื่อไม่นานนี้ และหลังจากที่ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของรัฐอื่นอย่างใกล้ชิด เราก็เห็นควรที่จะชะลอการอนุญาตให้ประชาชนรับประทานอาหารภายในร้านอาหารที่เป็นพื้นที่ปิด ขณะเริ่มเปิดเมืองระยะที่ 3 ในวันจันทร์ที่ 6 ก.ค.นี้

นอกจากนี้ นายคูโอโม ยังกระตุ้นเตือนให้ประชาชนปฏิบัติตามแนวทางอันชาญฉลาด ซึ่งจะทำให้รัฐของเรากลายมาเป็นผู้นำด้านการรับมือกับโรคโควิด-19 ในระดับประเทศต่อไป อาทิ การเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) การใช้เจลทำความสะอาดมือ และการสวมหน้ากากอนามัย ทั้งยังสั่งให้รัฐบาลท้องถิ่นรักษาหน้าที่ในการบังคับใช้กฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าการเปิดเมืองจะดำเนินไปด้วยความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐนิวยอร์ก ได้มีการเปิดตัวแผนริเริ่มการรับประทานอาหารกลางแจ้ง โดยจะจัดร้านอาหารกลางแจ้งบนถนนคนเดิน 22 สายของเมือง ซึ่งมีระยะทางรวม 2.62 ไมล์ (ประมาณ 4.2 กิโลเมตร) ในช่วงสุดสัปดาห์ตลอดฤดูร้อนนี้ เพื่อส่งเสริมธุรกิจร้านอาหารท้องถิ่น

บิลล์ เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ระบุว่า เรารู้สึกตื่นเต้นมาก กิจกรรมนี้จะเปิดโอกาสมากมายและทำให้ประชาชนจำนวนมากสามารถกลับมาทำงานได้ เราต้องการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐนิวยอร์กมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 397,131 ราย ในวันอาทิตย์ (5 ก.ค.) โดยเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในนครนิวยอร์กถึง 216,969 ราย