8 ก.ค.นี้ 'จุรินทร์' นัดถก PETA กล่าวหาไทยใช้ 'ลิงเก็บมะพร้าว'

8 ก.ค.นี้ 'จุรินทร์' นัดถก PETA กล่าวหาไทยใช้ 'ลิงเก็บมะพร้าว'

"จุรินทร์" เปิดทำเนียบ 8 ก.ค. นัดถก PETA กล่าวหาไทยใช้ "ลิงเก็บมะพร้าว" ทำห้างในอังกฤษแบนกะทิไทย ยันเป็นวัฒนธรรม วิถีชีวิต แต่ในภาคอุตสาหกรรมไม่มีแล้ว สั่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศทำความเข้าใจ

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.63  เวลา  14.45 น. ที่สนามบินดอนเมือง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์มะพร้าว และผลิตภัณฑ์ส่งออก มะพร้าวซึ่งถูกจาก PETA เกี่ยวกับแรงงานลิง "ลิงเก็บมะพร้าว" ว่า สำหรับผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากประเทศไทยผลผลิตในปี 62 ปีที่แล้วตกประมาณ 788,000 ตันและมีโรงงานแปรรูปผลผลิตจากมะพร้าว 15 โรง ซึ่งทั้งหมดเป็นกะทิ 113,000 ตัน 70% บริโภคภายในประเทศ ที่เหลือก็ส่งออกมีความจำเป็นต้องนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเพิ่มเติมด้วยเพราะว่าไม่เช่นนั้นก็จะไม่พอการส่งออก เช่น นำเข้าจากอินโดนีเซีย เป็นต้น

"สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญมี 2 ชนิด 1.กะทิ 2.มะพร้าวอ่อน แต่ประเด็นปัญหาที่อยู่ขณะนี้คือเรื่องของกะทิซึ่งกะทินั้นยอดการส่งออกเมื่อปีที่แล้วตกประมาณ 12,300 ล้านบาทโดยส่งออกไปยังสหภาพยุโรป 18% มูลค่า 2,250 ล้านบาทและในสหภาพยุโรปเป็นประเทศอังกฤษหรือสหราชอาณาจักร 8% มูลค่า 1,000 ล้านบาท"นายจุรินทร์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นปัญหาที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกิดขึ้นว่าประเทศไทยมีการใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว เรื่องนี้ได้เคยปรากฏเป็นประเด็นขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้ สุดท้ายก็ชี้แจงทำความเข้าใจ แต่ช่วงนี้ก็เกิดประเด็นนี้ขึ้นมาอีก ที่ผ่านมาเคยหารือกับผู้ประกอบการแปรรูปกะทิ และผลผลิตอาหารสำเร็จรูปมาก่อนหน้านี้แล้ว ได้รับการชี้แจงในประเด็นนี้ ว่าสำหรับในเรื่องของการใช้ลิงเก็บมะพร้าวนั้นส่วนใหญ่ประเด็นในเรื่องทางวัฒนธรรมวิถีชีวิตและการท่องเที่ยวมากกว่า แต่สำหรับในเรื่องของการใช้ลิงเก็บมะพร้าว เพื่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมเกือบจะเรียกได้ว่าไม่มีปรากฎแล้ว

"แต่ภาพของการใช้ลิงเก็บมะพร้าวที่ใช้ทางการท่องเที่ยว วิถีชีวิตอาจจะยังปรากฏในคลิปอยู่ และทำให้เกิดความเข้าใจผิดและความเข้าใจคาดเคลื่อนตัว อย่างไรก็ตามวันที่ 8 ก.ค.ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เชิญผู้ผลิตกะทิและผู้ผลิตแปรรูปผลผลิตจากมะพร้าวมาหารือกัน หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อจะได้หาแนวทางร่วมกันในการที่จะชี้แจงทำความเข้าใจกับประเทศผู้นำเข้าที่ยังสงสัยอยู่รวมทั้งในองค์การพิทักษ์สัตว์ที่ต้องการข้อมูล ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จะได้ข้อสรุปอีกครั้งหนึ่งว่ามาจากประชาสัมพันธ์ที่แจ้งทำความเข้าใจร่วมกันในรูปแบบไหนอย่างไรและขนาดเลี้ยวกันก็จะมีแผนที่จะเชิญทูตที่ประจำอยู่ในประเทศไทยในประเทศที่ยังมีข้อสงสัยไปดู" นายจุรินทร์ กล่าว 

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า หากไปดูการผลิตและการเก็บมะพร้าวภาคอุตสาหกรรมของจริงจะได้เห็นภาพว่าเป็นอย่างไร จะได้ไม่เกิดความเข้าใจที่คาดเคลื่อนต่อไป เพื่อต้องการที่จะคงตัวเลขการส่งออกผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวของไทยในตลาดต่างๆ ในโลกไว้ หากเพิ่มได้ก็จะเป็นเรื่องดี นอกจากนี้ เคยเยี่ยมซุปเปอร์มาร์เก็ตในแถบยุโรปบางประเทศพบว่า สินค้ากะทิจากประเทศไทยรวมทั้งผลิตภัณฑ์มะพร้าวเป็นที่นิยม น่าจะใช้แบรนด์จากต่างประเทศบางแบรนด์ใช้เป็นมะพร้าวที่ผลิตประเทศไทยจะนำรายได้เข้าประเทศ 

"สำหรับตลาดที่ได้รับผลกระทบขนาดนี้ในตลาดสหราชอาณาจักรปรากฏว่าในบรรดาตลาดเข้าที่ 100% นั้นเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตร้านอาหารและโรงแรมของชาวเอเชียประมาณ 70% ซึ่งยังไม่ได้รับผลกระทบเพราะในโซนเอเชียอาจจะมีความเข้าใจว่าเป็นอย่างไร แต่ที่มีความผลกระทบคือ 30% ที่เป็นของมีเจ้าของเป็นอีอยู่หรือยุโรปต้องทำความเข้าใจต่อไป ซึ่งวันที่ 8 ก.ค.จะได้ข้อสรุปร่วมกันและแก้คำผิด" นายจุรินทร์ กล่าว