นักร้องดัง 'โจ นูโว' แจ้งจับมือดีปลอมเฟซบุ๊ก ย้ำไม่รู้จัก 'ฌอน'

นักร้องดัง 'โจ นูโว' แจ้งจับมือดีปลอมเฟซบุ๊ก ย้ำไม่รู้จัก 'ฌอน'

"โจ นูโว" นักร้องชื่อดัง ร้องตำรวจ ปอท. แจ้งจับคนร้ายสร้างเฟซบุ๊ก-รูปปลอม โพสต์ข้อความเท็จ เจ้าตัวยันไม่รู้จัก “ฌอน บูรณะหิรัญ” พร้อมฝากยังรักคนเชียงใหม่

วันที่ 6 กรกฎาคม เมื่อเวลา 13.00 น. นายจิรายุส วรรธนะสิน หรือ โจ นูโว เดินทางมาแจ้งความ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) หลังถูกมือดีสร้างเฟซบุ๊กปลอม ใช้ชื่อ “โจ นูโว จิรายุส วรรธนะสิน” พร้อมตั้งโปรไฟล์เป็นรูป “โจ นูโว” และโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ ลักษณะออกมาปกป้อง “ฌอน บูรณะหิรัญ”ว่า “ฌอน ไม่น่าไปช่วยพวกคนเชียงใหม่เลย” สร้างความเสียหายให้กับตนเองเป็นอย่างมาก

โดยนายจิรายุส ยืนยันว่า ส่วนตัวแล้วไม่รู้จักฌอน และข้อความที่คนร้ายปลอมแปลงนั้น มีเจตนา ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง หลังจากปล่อยข้อความเท็จดังกล่าว ทำให้มีสื่อยักษ์ใหญ่บางสื่อนำลงข่าว โดยไม่ตรวจสอบข้อมูลก่อน จากนั้นได้มีคนเข้ามาโพสต์ด่านับหมื่นนับพันข้อความในเวลาอันสั้น แต่เมื่อรู้ข้อเท็จจริงภายหลังก็มีการแก้ข่าวให้ ยอมรับว่ามูลเหตุจูงใจของคนร้ายที่ปลอมแปลง นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบนั้น อาจจะมาจากความไม่ชอบส่วนตัวเกี่ยวกับทัศนคติทางการเมืองก็อาจจะเป็นไปได้ ด้วยความที่ตนเป็นบุคคลสาธารณะ หลังจากนี้อาจจะต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ทาง IG และ facebook ส่วนใหญ่ก็จะโพสต์ทั่วไป เช่นขายทุเรียน ต่อยมวย ออกกำลังกาย เป็นต้น

“สุดท้ายขอฝากไปถึงคนเชียงใหม่ ว่า ข้อความที่คนร้ายปลอมแปลงนั้น มีเจตนาสร้างความเกลียดชัง ยืนยันว่าผมรักคนเชียงใหม่” นายจิรายุส ระบุ

ขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ระบุว่า เบื้องต้นจะรับเรื่องไว้และตรวจสอบ หาผู้กระทำความผิดว่าเป็นคนคนเดียวกันกับที่มีการปลอมแปลง Facebook ก่อนหน้านั้นหรือไม่ พร้อมทั้งฝากเตือนประชาชน อย่าแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จเพราะมีความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดีฐานส่งต่อข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง