ตร.เตรียมเอาผิดพ่อแม่ ปล่อยลูกนอนนอกบ้าน-บังคับหาเงิน

ตร.เตรียมเอาผิดพ่อแม่ ปล่อยลูกนอนนอกบ้าน-บังคับหาเงิน

รองโฆษก ตร. แจงตำรวจนครบาลมีนบุรี เตรียมเอาผิดพ่อแม่ทิ้งลูกนอนนอกบ้าน บังคับขายของหาเงิน ขณะ พม. นำตัวเด็กไปอยู่สถานที่ปลอดภัยแล้ว เผยปัญหาที่เกิดคือความรุนแรงในครอบครัว ผบ.ตร. กำชับเจ้าหน้าที่หากพบเห็นเด็กถูกกระทำจากครอบครัวให้รีบดำเนินการ

วันที่ 6 กรกฏาคม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีสื่อได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับพ่อเเม่ทิ้งลูกนอนนอกบ้าน บังคับออกไปขายของหาเงิน หาไม่ได้ถูกตี อดข้าวอดน้ำ

ขอเรียนว่าเรื่องดังกล่าวนั้นหลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มีนบุรี อยู่ระหว่างลงพื้นที่สืบสวนหาข้อมูล รวบรวมพยานหลังฐานต่างๆ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด อีกทั้งขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้นำตัวเด็กไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัยเเล้ว

โดยการกระทำในลักษณะดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้นความผิดตาม ความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มาตรา 26 และความผิดตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 หรือความผิดฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ต้องดูพฤติการณ์ประกอบ

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าวไม่อยากให้มองว่ามันคือปัญหาในครอบครัวเมื่อเกิดปัญหาแล้วสังคมมักจะมองว่าเป็นเรื่องของสามีภรรยา เป็นเรื่องของพ่อเเม่และลูกอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยว ซึ่งเป็นการรับรู้ที่ผิด เเท้จริงแล้วมันคือความรุนเเรงในครอบครัว

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีความเป็นห่วงเป็นใยในเรื่องลักษณะดังกล่าว โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ออกตรวจหากพบเห็นเด็กในลักษณะเช่นนี้ ให้รีบดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเร็ว และฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน หากผู้ใดพบเห็นหรือประสบพฤติการณ์ที่น่าเชื่อว่ามีการกระทำในลักษณะดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นชายทำร้ายหญิง หรือมีการกระทำทารุณกรรมต่อเด็ก ให้รีบแจ้งข้อมูลกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานฝ่ายปกครอง หรือเจ้าหน้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กโดยเร็ว เพื่อไปตรวจสอบให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น

ทั้งนี้ ขอฝากพ่อแม่ หรือผู้ปกครอง ควรให้ความรัก เลี้ยงดู เอาใจใส่ อบรมปลูกฝังบุตรหลาน ให้เป็นคนดีของสังคม หยุดความรุนแรงภายในครอบครัว เสริมสร้างเกราะป้องกัน เพราะครอบครัวคือรากฐานของสังคม เด็กและเยาวชน คืออนาคตของชาติ