'เทพไท' ติง ยุบสภา ไร้ประโยชน์ หนุนเร่งแก้ รธน. ก่อน

'เทพไท' ติง ยุบสภา ไร้ประโยชน์ หนุนเร่งแก้ รธน. ก่อน

"เทพไท" หวั่นยุบสภาภายใต้กติกาเก่าไร้ประโยชน์ หนุนเร่งแก้ รธน.ให้เสร็จ คืนอำนาจให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภา จากข้อเสนอของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และจากการอภิปรายของ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ว่า การยุบสภาเป็นมาตรการทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย เป็นกลไกที่รัฐบาลสามารถใช้แก้ปัญหาทางการเมือง ด้วยการยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อตัดสินใจในการเลือกตั้ง ส.ส.หรือพรรคการเมือง ให้จัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศใหม่

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเป็นนักการเมืองที่ไม่เคยกลัวการยุบสภา ไม่เคยกลัวการเลือกตั้ง เพราะคิดว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมืองของนักการเมืองทุกคน เมื่อมีการยุบสภานักการเมือง ต้องกลับไปหาประชาชน เพื่อรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้งให้ตัวเองได้รับเลือกตั้งเข้ามาใหม่ แม้ว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ในสภา ไม่มีใครอยากให้มีการยุบสภา แต่การยุบสภาก็ยังดีกว่าการรัฐประหาร เพราะการยุบสภา สามารถเลือกตั้งเข้ามาใหม่ได้อีก แต่การรัฐประหารไม่มีการเลือกตั้ง มีแต่การสืบทอดอำนาจอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน ยังไม่มีเหตุผลใดที่จะให้รัฐบาลใช้เป็นข้ออ้างในการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ได้ทนอกจากการชิงความได้เปรียบทางการเมืองเท่านั้น 

"ถ้าจะมีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี 2560 ก็ยังไม่เห็นผลดีหรือความเปลี่ยนแปลงใดๆทางการเมืองไปจากเดิม แต่หากต้องการให้การเมืองเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น และพลิกโฉมการเมืองใหม่ มีการเลือกตั้งภายใต้กติกาที่เป็นธรรม ควรจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ให้แล้วเสร็จเสียก่อน จึงค่อยประกาศยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ได้รับการแก้ไขแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ ระบบการเลือกตั้ง และการเข้าสู่อำนาจของรัฐบาล ถ้าหากรัฐธรรมนูญมีการแก้ไขใน 2 ประเด็นสำคัญนี้แล้ว ผมพร้อมสนับสนุนให้มีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ในทันที"นายเทพไท กล่าว