‘ญี่ปุ่น’ สังเวย 35 ศพน้ำท่วมเกาะคิวชู

‘ญี่ปุ่น’ สังเวย 35 ศพน้ำท่วมเกาะคิวชู

เจ้าหน้าที่กู้ภัย เร่งค้นหาผู้ประสบภัยใน จ. คุมาโมโตะ บนเกาะคิวชู ยืนยันอย่างน้อย 35 คน เสียชีวิต และยังมีคนจำนวนมาก ติดอยู่ในพื้นที่รอการช่วยเหลือ

เกิดน้ำท่วมใหญ่และดินถล่มอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนทางภาคใต้ของญี่ปุ่น ซ้ำร้ายฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตมีอย่างน้อย 35 คน 

เจ้าหน้าที่กู้ภัยญี่ปุ่น กล่าวว่า มีชาวบ้าน 18 คนได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิต ขณะที่อีก 16 คน ซึ่งรวมถึงผู้ที่อยู่ในบ้านพักคนชราสันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้ว นอกจากนี้ยังมีอีก 14 คนที่ยังสูญหาย และอีกหลายสิบคนติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมรอการช่วยเหลือ

ทางการญี่ป่นได้ส่งเฮลิคอปเตอร์และเรือกู้ภัยลงพื้นที่ที่เกิดเหตุน้ำท่วมใน จ.คุมาโมโตะ บนเกาะคิวชู เพื่อเร่งอพยพประชาชนออกจากบ้านของพวกเขาไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย อีกทั้งยังส่งเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันพิบัติภัยมากกว่า 40,000 นาย รวมถึงเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และหน่วยรักษาความปลอดภัยนอกชายฝั่งเข้าร่วมในปฏิบัติการนี้

สื่อรายงานว่า บ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำคุมะ กว่า 65 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมสูงจนเกือบมิดหลังคา และบางส่วนยังถูกโคลนถล่มซัดเข้าใส่บ้านเรือน ทำให้มีผู้คนจำนวนหนึ่งติดอยู่ใต้ดินโคลนและซากประหลักหักพัง

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยชีพสามารถค้นหาผู้ประสบภัยได้แล้ว 51 คน นำขึ้นเรือส่งไปรักษาตัวยังโรงพยาบาล โดยในจำนวนนั้น มีผู้ป่วย 3 คนอาการสาหัส แต่ตอนนี้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ทางการได้เร่งปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยกว่า 200,000 คน ใน จ.คุมาโมโตะ โดยที่ไม่บังคับให้ทุกคนต้องออกจากบ้าน ขณะที่หลายคนกังวลว่าจะติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จึงเลือกที่จะอยู่บ้าน แม้ว่า พวกเขาจะไม่มีไฟฟ้าใช้ขณะนี้