'ธรรมนัส' ผุด 'กระบี่สมาร์ทซิตี้' บนสวนปาล์มเก่า 973 ไร่ 

'ธรรมนัส' ผุด 'กระบี่สมาร์ทซิตี้' บนสวนปาล์มเก่า 973 ไร่ 

ธรรมนัส ลุยสร้าง กระบี่สมาร์ทซิตี้ บนสวนปาล์มเก่า 973 ไร่ เตรียมเสนอ คทช.เคาะงบประมาณ หนุนเกษตรผสมผสานอัพเป็นท่องเที่ยวเชิงเกษตรแต่ห้ามปลูกปาล์มซ้ำ

รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า จากการสำรวจพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน (สปก.)ในจ. กระบี่ ที่หมดสัมปทานสวนปาล์มแล้ว พบว่ามีกว่า 3 หมื่นไร่ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาไม่สปก.สามารถเข้าไปจัดสรรเพื่อแจกให้เกษตรกรรายอื่นต่อได้ เนื่องจากมีผู้มีอิทธิพลบางกลุ่มครอบครองและหารายได้จากผลปาล์มที่มีอยู่

ดังนั้นเพื่อให้ สปก.นำที่ดินดังกล่าวมาใช้ประโยชน์จึงได้จัดจ้างภาคเอกชนในพื้นที่เข้าไปทำลานสวนปาล์ม มีเป้าหมายเพื่อไม่ให้ผู้มีอิทธิพล ดังกล่าวหารายได้จากต้นปาล์มได้อีกต่อไป ทั้งนี้ได้ประสานไปยังทหาร เพื่อคุ้มกันการทำงานของภาคเอกชนเหล่านี้ด้วย เบื้องต้นได้ล้มต้นปาล์มไปแล้ว973 ไร่ณ แปลงNo.601ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่

หลังจากได้พื้นที่คืนแล้ว สปก. มีแผนจะพัฒนาให้เป็นเมืองที่ทันสมัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเป็นเกษตรเชิงท่องเที่ยว หรือ กระบี่สมาร์ทซิตี้ คล้ายกับ เมืองอยู่เจริญ จ.สุราษฎร์ธานีภายใต้แนวความคิด 6+1หมายถึง 1 ไร่เป็นที่อยู่อาศัย อีก 5 ไร่คือที่ทำกินดังนั้นในพื้นที่ 973 ไร่นี้จะใช้เป็นพื้นที่สำหรับที่อยู่อาศัย 120 ไร่ เพื่อให้ทุกครัวเรือนอยู่ในบริเวณเดียวกัน ง่ายต่อการจัดสรรสาธารณูปโภค ส่วนพื้นที่ ที่เหลือจะสนับสนุนให้ทำเกษตรผสมผสาน ปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ ประมงได้ทุกชนิดคล้ายกับโครงการชั่งหัวมันตามความต้องการของตลาด ที่กระทรวงเกษตรฯจะประสานกับภาคเอกชนให้เข้ามารับสินค้าในพื้นที่ทุกวันแต่ทั้งนี้เกษตรกร ต้องไม่ปลูกปาล์มน้ำมันอีกต่อไป เพราะจะเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาอีก

“ ที่อยู่เจริญ สนับสนุนให้ปลูกกล้วยหอมทอง กว่า 3,000 ไร่ เพื่อป้อนออเดอร์ที่สั่งมาล่วงหน้า3 ปีถือว่าประสบผลสำเร็จมาก ในจ.กระบี่ หลังจากล้มปาล์มก็จะทะยอยสนับสนุนให้ปลูกพืชที่ตลาดต้องการต่อเนื่องไป เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ โดยเกษตรกรใน อยู่เจริญ ปกติที่รับจ้างตัดปาล์มน้ำมันเฉลี่ยเดือนละ 8,000 บาท เมื่อหันมาทำเกษตรผสมผสานมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าถึงเดือนละ 1.5 หมื่นต่อเดือน โดยจะมีเอกชนมารับสินค้าทุกเช้า”

สำหรับการท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว จะเป็นในลักษณะโฮมสเตย์ ซึ่งจะประสานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทมศไทยต่อไปอย่างไรก็ตามโครงการกระบี่สมาร์ทซิตี้ นี้จะต้องให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมคิดร่วมสร้างด้วย โดยจะใช้เงินในกองทุนปฏิรูปที่ดิน ดำเนินการทั้งหมด

 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่าหลังจากล้มต้นปาล์มแล้วเสร็จจะเสนอโครงการกระบี่สมาร์ทซิตี้ ให้ที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่มีพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาหากได้รับความเห็นชอบ ก็จะให้ทางจังหวัดดำเนินการต่อไป

 ซึ่ง กระบี่สมาร์ทซิตี้ นี้จะแบ่งพื้นที่เป็น 4 โซน ได้แก่ 1. โซนที่อยู่อาศัย จะทำการจัดที่ดินให้เกษตรกรรายละไม่เกิน 2 งาน โดยมีที่อยู่อาศัยและแปลงเกษตรกรรม 2. โซนแปลงเกษตรกรรม จะแบ่งออกเป็น ผลิตพืชแปลงใหญ่เพื่อการค้าผลิตปศุสัตว์ และด้านประมง 3. โซนอนุรักษ์และการท่องเที่ยว 4. โซนพื้นที่ส่วนกลาง จะให้ดำเนินการจัดตั้งที่ทำการสหกรณ์และศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์ฝึกอาชีพ

ด้านวงเงินลงทุนจะมาจากหลายส่วน แล้วแต่ว่ารายละเอียดโครงการไปเกี่ยวข้องกับหฃน่วยงานใด แต่ หลักๆแล้วจะมาจากคทช. ที่มีงบดำเนินการอยู่แล้วสำหรับ สปก. จะใช้เงินจากกองทุนปฏิรูปที่ดิน ให้การสนับสนุน ก่อสร้างถนนสายหลัก จะเป็นลาดยางมะตอย ส่วนถนนสายรองจะเป็นดินคลุก โดยในปีนี้กองทุนปฏิรูปที่ดินมีงบจ่ายขาด 500 ล้านบาท