ชาวญี่ปุ่น 18 ราย เสียชีวิตหลังน้ำท่วมทางตอนใต้ของประเทศ

ชาวญี่ปุ่น 18 ราย เสียชีวิตหลังน้ำท่วมทางตอนใต้ของประเทศ

นายกฯ อาเบะ เตรียมส่งกองกำลังนับหมื่นนายช่วยกู้ภัย

ชาวญี่ปุ่นอย่างน้อย 18 รายเสียชีวิต และอีกอย่างน้อย 16 ราย อาจเสียชีวิตด้วยเช่นกัน ในเหตุการณ์น้ำท่วมในเขตคุมาโมโต้ ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น รัฐบาลท้องถิ่นรายงาน

การกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไปในวันนี้ แจ่เจ้าหน้าที่กู้ภัยปนะสบปัญหาอุปสรรคในการกู้ภัยมาก โดยเฉพาะในที่ที่ถูกน้ำท่วมหนักตามริมแม่น้ำคุม่า ซึ่งมีฝั่งแม่น้ำพังเป็นระยะ ส่งผลให้น้ำจากแม่น้ำ ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ตั้งแต่เช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา

อย่างน้อยมีผู้สูญหาย 14 ราย และประชาชนในทางตอนกลางและตอนใต้ของเขต รวมถึงเมืองยัตสุชิโร และฮิโตโยชิ ถูกตัดขาดหลังจากกระแสน้ำและโคลนไหลเข้าท่วม ตัดขาดถนนหนทางในเมืองและพัดบ้านเรือนเสียหาย

ในหมู่บ้านคุม่า ประชาชนประมาณ 50 รายได้รับความช่วยเหลือหลังติดอยู่ในสถานอนุบาลเซนจูอิน โดย 14 ราย อาจเป็นหนึ่งในจำนวน 16 รายที่อาจถูกประกาศว่าเสียชีวิตด้วย

เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันภาคพื้นดินกระจายกำลังเข้าช่วยกู้ภัย โดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ กล่าวว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ประมาณ 10,000 นายจากกองกำลังดังกล่าวเข้าช่วยในภาระกิจ

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นระบุว่า ได้มีฝนตกหนักในพื้นที่ตั้งแต่ค่ำวันศุกร์ต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันเสาร์ โดยทางหน่วยงานได้ประกาศให้มีการอพยพคนกว่า 203,000 คนในคุมาโมโต้และเขตคาโกชิม่าที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งมีการตั้งที่พักชั่วคราวไว้แล้วนับร้อยแห่ง และคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกไปจนถึงวันอังคาร

ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ บ้านเรือนเกือบหกพันหลังคาเรือนในคุมาโมโต้ไม่มีไฟฟ้าใช้ บริษัทไฟฟ้าเคียวชิ ระบุ