'ไก่ทอด' เมนูใหม่ที่ร้าน 'คิมุคัทสึ' (Kimukatsu)

'ไก่ทอด' เมนูใหม่ที่ร้าน 'คิมุคัทสึ'  (Kimukatsu)

ความกรอบอร่อยจากเกล็ดขนมปังสดทอดในน้ำมันคาโนลา เป็นเอกลักษณ์ของ “หมูทอดสไตล์ญี่ปุ่น” ร้าน ‘คิมุคัทสึ’ (Kimukatsu) เพื่อเอาใจลูกค้าที่ไม่รับประทานหมู ร้านนี้มีเมนู 'ไก่ทอด' และหลากหลายเมนูทานเล่น รวมทั้ง "ข้าวหน้าปลาดิบ" ขายเฉพาะสาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ

159390987889

วันนี้หมูหวานขอเอาใจคนรักเมนู “ชุบแป้งทอด”  ทว่าเป็น “หมูทอดสไตล์ญี่ปุ่น” ที่ร้าน ‘คิมุคัทสึ’ (Kimukatsu)  ช่วงนี้เฉพาะสาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ มีเมนูพิเศษก็คือ ‘ข้าวหน้าปลาดิบ’  และ ‘ไก่ทอด’ ต่างๆ ก่อนอื่นขออธิบายถึงคำว่า Tonkatsu สักเล็กน้อย อาหารญี่ปุ่นที่เรียกว่า “ทงคัทสึ” นั้นเป็นที่รู้กันว่าจะต้องใช้เนื้อหมูชิ้นหั่นหนาประมาณ 2 ซม.หมักเกลือ-พริกไทย ก่อนนำไปคลุกกับแป้งสาลีบางเบา ชุบกับไข่และเกล็ดขนมปัง ทอดน้ำมันท่วมจนมีสีเหลืองทองกรอบนอกนุ่มใน รับประทานกับข้าวญี่ปุ่น กะหล่ำปลีซอย และซุปเต้าเจี้ยว ซึ่งเป็นอาหารลูกผสมระหว่างญี่ปุ่นกับฝรั่ง(โปรตุเกส)แบบดั้งเดิมจริงๆเขาใช้เนื้อวัว เป็นอาหารยอดฮิตเมื่อปี 1890 ในย่านกินซ่า กรุงโตเกียว ทว่าตอนหลังนิยมใช้เนื้อหมูมาทำมากกว่า ตอนหลังในทศวรรษ 1930 ‘ทงคัทสึ’ มีความหมายว่า ‘หมูชุบเกล็ดขนมปังทอด’

159390987839

เชฟคิม-พรพจน์ สกุลรัตนศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเอโอ อามายะ(ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า สาขาเดอะมอลล บางกะปิ มีเมนูพิเศษเป็นอาหารทานเล่นเช่น ปีกไก่บน ปีกไก่กลาง ปีกไก่เต็ม ไก่ไร้กระดูก มาปรุงเป็นเมนูแสนอร่อยเคี้ยวเพลิน

159390987765

“เรามีไก่ทอดรสชาติต่างๆเช่น ไก่ IC ย่อมาจาก Itaewon Class เป็นไก่ทอดสไตล์เกาหลี ก็เลยตั้งชื่อว่าอีแทวอน แล้วมี ไก่รสโรงเรียน ที่หลายคนชิมแล้วจะหวนถึงอดีตคิดถึงอาหารหน้าโรงเรียน (ลูกชิ้นปิ้ง) มีความเป็นมะขาม พริกป่น ผักชี อันที่ 3 เป็น ไก่รสเชดด้าชีส เหมาะกับเด็กๆจะหอมๆมีรสหวาน อันที่ 4 เป็น ไก่ชนแก้ว จะเน้นเค็ม เน้นพริกไทยและเครื่องเทศ พอทานแล้วก็รู้สึกอยากชนแก้ว อันนี้จะเป็นสไตล์ญี่ปุ่น อีกเมนูเป็นพวก ข้าวหน้าปลาดิบ เรามีให้เลือกทั้งหมด 3 อย่าง ก็คือ ข้าวหน้าปลาแซลมอน มีไข่ปลาแซลมอน ข้าวหน้าซาชิมิรวม มีทูน่า แซลมอน กุ้งหวาน

159390987791

นอกจาก 'ไก่ทอด' ที่ร้าน 'คิมุคัทสึ' ยังมี ข้าวหน้าไคเซ็นด้ง ก็จะเป็นปลาดิบรวมหั่นลูกเต๋า แต่เราก็จะมีไคเซนด้งแตกย่อยลงไปอีก มี 3 ประเภทให้เลือกก็คือสไตล์ญี่ปุ่น คลุกกับซอสโชยุ สไตล์เกาหลีเราก็จะคลุกกับซอสโคชูจัง แล้วก็สไตล์ไทย เราคลุกกับน้ำจิ้มซีฟู้ดจะบอกว่าถ้าได้ชิมแล้วจะติดใจ น้ำจิ้มซีฟู้ดของเราเลิศมาก อีกตัวหนึ่งก็คือ ข้าวหน้าดรากอนด้ง เป็นเนื้อหมูแล่เป็นเส้นเหมือนมังกรพาดอยู่บนชามดูแล้วอลังการ แล้วพิเศษสุดคือ บัตเตอร์ฟลายด้ง เรานำเอาอกไก่มาแล่เป็นแผ่นชุบเกล็ดขนมปังทอดแล้วโปะลงบนข้าว เพราะว่าคนในย่านบางกะปิชอบอะไรที่มีความไดนามิกเห็นแล้วรู้สึกว๊าวก็เลยเป็นสินค้าที่ขายดีในย่านนี้”

159390987846

พิกกี้ป๊อบ กรอบอร่อย

159390987776

ปีกไก่ทอดแกล้มกับเครื่องดื่มสไตล์เกาหลีเข้ากันมาก

เชฟคิมได้ทำเมนูใหม่สุดๆยังไม่ได้ทำขายมาให้ “หมูหวาน”ชิม นั่นก็คือเมนู “พิกกี้ป๊อบ” ส่วนใหญ่เราจะรู้จัก “ไก่ป๊อบ” ทว่าพอเป็นหมูปรุงรสมาอย่างดีทอดกรอบๆเสิร์ฟมาร้อนๆกินเพลินหยุดไม่ได้เลยทีเดียว เท่านั้นยังไม่พอเชฟคิมยังนำเสนอ “ปลายปีกไก่ทอด” เคี้ยวได้ทั้งกระดูกเนื่องจากกรอบมากรู้สึกเพลิดเพลินเมื่อมีเครื่องดื่มพิเศษ(CASS)จากประเทศเกาหลีฟองเนียนนุ่มหอมกรุ่น รสชาติเบาสบาย ถูกใจเป็นยิ่งนัก

159390987712

ทงคัทสึส้มยูซุ เมนูนี้เติมข้าว เติมซุปมิโสะ และกะหล่ำปลีซอยฟรีได้ไม่อั้น

พูดถึงเมนูหลักซิกเนเจอร์ของร้านเขาขึ้นชื่อเรื่อง 'หมูทอดทงคัทสึ' เนื้อนุ่มเพราะแลเนื้อหมูบางๆ 25 ชั้นนำมาห่อม้วนก่อนชุบเกล็ดขนมปังสดทอดเป็นที่มาของ ‘มิลฟิลคัทสึ’ หากไปที่ประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะเมืองโอซาก้าสาขาต้นตำรับ ไม่มีใครไม่รู้จัก เชฟคิมเล่าต่อไปว่า หมูทอดร้านนี้ใช้เนื้อสันนอกสไลซ์บาง 1 มิลลิกรัม แล้วนำมาม้วนด้วยมือเป็นเลเยอร์อย่างน้อย 25 ชั้น แล้วชุบด้วยเกล็ดขนมปังสด ทอดด้วยน้ำมันดอกคาโนลา ถือว่าถ้าจะหม่ำหมูทอดทงคัทสึ ร้านนี้สุขภาพดีกว่าที่อื่นเนื่องจากวัตถุดิบดี เกล็ดขนมปังสดทอดแล้วไม่อมน้ำมันเท่ากับเกล็ดขนมปังแห้งทั่วๆไป

159390987711

บัตเตอร์ฟลายด้ง เชฟนำอกไก่มาแล่เป็นแผ่นมีเลเยอร์แล้วนำมาชุบเกล็ดขนมปังทอดในน้ำมันคาโนลาแล้วโปะลงบนข้าว

159390987735

ข้าวหน้าดรากอนด้ง เป็นเนื้อหมูแล่เป็นเส้นแล้วชุบแป้งทอดลักษณะเหมือนมังกรพาดอยู่บนชามดูแล้วอลังการมาก

“แบรนด์นี้เขาเริ่มเปิดตัวเมื่อปี 2004 ตอนนี้มีสาขาในต่างประเทศหลายประเทศ ของเราเป็นประเทศที่ 7 ตอนนี้ขยายไปอีกเพียบ สมัยก่อนถ้าคนไทยไปญี่ปุ่นต้องไปหากินทงคัทสึแบรนด์นี้ให้ได้ ที่ญี่ปุ่นเขาจะมีทั้งหมด 6 สาขา คนนิยมไปกินสาขากินซ่าตอนนี้ขยายสาขาไปอเมริกา ฟิลิปปินส์ เกาหลี อินโดนีเซีย ซึ่งอินโดนีเซียเป็นประเทศมุสลิม เขาก็เลยเปลี่ยนจากหมูเป็นเนื้อกับไก่ ย่านบางกะปิก็มีคนมุสลิมเยอะ เราก็เลยมีไก่ด้วยเหมือนกัน ซึ่งเราเอาสะโพกไก่มาสไลซ์บางๆแล้วทำเป็นเลเยอร์ก่อนชุบเกล็ดขนมปังสดทอด ในคิมุคัทสึเองเมนูไก่ทอดมีขายแค่ในเมืองไทยและอินโดนีเซีย ซอสทงคัทสึต้องนำเข้าจากญี่ปุ่นเจ้าของแบรนด์เท่านั้น มีความเปรี้ยว หวาน เค็ม กลมกล่อม มีซอสแยกระหว่างแซนด์วิช เปรี้ยว-หวานกว่า เพราะคนญี่ปุ่นทานแซนด์วิชเย็น พอของทอดเย็นอาจจะเลี่ยน  ซอสเลยต้องเข้มข้น มีความเป็นฟรุ๊ตตี้เพราะเขาใส่ผลไม้หลายชนิดมากทั้งแอปเปิ้ล กล้วยฯลฯ”

159390987766

นอกจากนั้นหมูหวานยังติดใจใน ข้าวแกงกะหรี่ ที่มีให้เลือก 4 รสชาติ นั่นก็คือ แกงกะหรี่สีเหลือง รสดั้งเดิม เข้มข้นหอมกลิ่นแกงกะหรี่มากๆ แกงกะหรี่“สีดำ” เชฟผสมหมึกของปลาหมึกลงไป มีรสเผ็ดจัดจ้าน หมูหวานขอกดไลค์จานนี้เช่นกัน สำหรับแกงกะหรี่”สีม่วง” จะมีรสหวานจากมันม่วงญี่ปุ่น ส่วน “ข้าว” ร้านนี้หอมนุ่มเม็ดขาวหุงขึ้นเงาเพราะเขาใช้ข้าวอิมพอร์ตจากเมือง ‘ฟุกุย’ เคล็ดลับคือเตรียมข้าว 9 ชั่วโมง จะหุงก็ต่อเมื่อลูกค้าเดินเข้าร้านแล้วสั่ง ความพิเศษก็คือหุงข้าวสุกภายใน 15 นาที นอกจากนั้นหมูหวานยังชอบเมนู ทงคัทสึส้มยูซุ เมนูนี้เติมข้าว เติมซุปมิโสะ และกะหล่ำปลีซอยฟรีได้ไม่อั้น ช่วงโควิดทางร้านมีมาตรการความปลอดภัยหลายๆด้านเพื่อการันตีให้ลูกค้าสบายใจ ส่วนปลาดิบนั้นหายห่วงเพราะทั้งปลาทูน่า ปลาแซลมอนสั่งจากผู้นำเข้าที่ได้มาตรฐานไว้ใจได้......ขอบอกว่านี่คือร้าน 'หมูทอดทงคัทสึ' ในดวงใจของหมูหวานชวนชิมอีก 1 ร้านจ้า

159390987850

ร้านคิมุคัทสึ (Kumukatsu) อยู่ที่ชั้น 3 เดอะมอลล์ บางกะปิ  เปิดบริการทุกวัน จันทร์-พฤหัสบดีตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น. ศุกร์-อาทิตย์ 10.00-20.00 น.  โทร.062 186 6641 (นอกจากนั้นยังมีสาขาเซ็นทรัลพระราม 3 ชั้น 6  สาขาเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า  สาขาสยามทาคาชิมายะชั้น LG (ชั้นล่าง) และสาขา The Market Bangkok ชั้น 3 ) ขอบอกว่านอกจาก หมูทอดทงคัทสึ ที่หมูหวานติดใจแล้วยังมี ไก่ทอด โดนใจอีกด้วย