'ญี่ปุ่น' สั่งอพยพประชาชนกว่า 2.5 แสน หนีน้ำท่วมเกาะคิวชู

'ญี่ปุ่น' สั่งอพยพประชาชนกว่า 2.5 แสน หนีน้ำท่วมเกาะคิวชู

“ญี่ปุ่น” พบผู้เสียชีวิต 14 คน หลังน้ำเข้าท่วม - ดินถล่มบ้านพักคนชรา เร่งสั่งอพยพประชาชนกว่า 2.5 แสนคนหนีน้ำใน จ.คุมาโมโต และคาโงชิมะ บนเกาะคิวชู

เกิดเหตุการณ์ฝนตกหนัก ส่งผลน้ำท่วมและดินถล่มใน 2 จังหวัด ได้แก่ คุมาโมโต และ คาโงชิมะ บนเกาะคิวชูทางภาคใต้ของญี่ปุ่น โดยทางการสั่งอพยพประชาชนกว่า 2.5 แสนคนเพื่อความปลอดภัย 

อิคูโอะ คาบาชิมะ ผู้ว่าราชการจังหวัดคุมาโมโตทางตะวันตกของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า พบประชาชน 14 คนในบ้านพักคนชราเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น คาดว่าเสียชีวิตแล้ว หลังตกใจกับปริมาณน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน และเกิดดินถล่มในพื้นที่ในจังหวัดคุมาโมโต

ฝนกระหน่ำต่อเนื่องในพื้นที่ 2 จังหวัดบนเกาะคิวชู ตั้งแต่คืนวานก่อน ส่งผลให้มีรายงานผู้สูญหายหลายสิบคน นอกจากนี้ บ้านเรือนบางหลังยังถูกพัดลอยไปกับกระแสน้ำหรือถูกดินถล่มทับ และน้ำในแม่น้ำคุมะในจังหวัดคุมาโมโตะเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนและทำให้สะพานแห่งหนึ่งพังถล่ม
อีกทั้งยังมีรายงานว่า เมืองอามากูสะวัดปริมาณฝนได้ถึง 98 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง

159386028096

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออกคำเตือนระดับสูงสุดในสองจังหวัดดังกล่าวให้ระวังอาจเกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ซึ่งเป็นคำเตือนระดับสูงสุดครั้งแรกของสองจังหวัดนี้

ขณะที่ทางการท้องถิ่นของสองจังหวัดสั่งอพยพประชาชนกว่า 2 แสนคนไปยังศูนย์พักพิง และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ร่วมประชุมฉุกเฉินกับคณะรัฐมนตรีเพื่อรับมือกับภัยพิบัติ พร้อมกับสั่งให้ส่งทหารเกือบ 10,000 นายไปช่วยสนับสนุนภารกิจบรรเทาทุกข์ และจัดส่งสิ่งของจำเป็นไปแจกจ่ายผู้ประสบภัยทันที

นอกจากนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกือบ 450 คนของสำนักงานดับเพลิงและบรรเทาภัยพิบัติจาก 4 จังหวัด และตำรวจเกือบ 120 นายกำลังมุ่งหน้าไปยังคุมาโมโตะเพื่อให้ความช่วยเหลือกู้ภัย

อย่างไรก็ตาม บริษัท คิวชู เรลเวย์ เปิดเผยว่า รถไฟชินกันเซ็นในสองจังหวัดหยุดวิ่งให้บริการชั่วคราวไปก่อน