'สหรัฐ' เล็งยึดเรือน้ำมัน 'อิหร่าน' อ้างละเมิดคว่ำบาตร 'เวเนซุเอลา'

'สหรัฐ' เล็งยึดเรือน้ำมัน 'อิหร่าน' อ้างละเมิดคว่ำบาตร 'เวเนซุเอลา'

"สหรัฐ" ยื่นร้องศาล สั่งยึดเรือน้ำมัน "อิหร่าน" 4 ลำบรรทุกน้ำมันกว่า 1.1 ล้านบาร์เรล อ้างอยู่ในบัญชีดำละเมิดคว่ำบาตร "เวเนซุเอลา"

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ได้ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2563 เพื่อให้ศาลสหรัฐ มีคำสั่งยึดน้ำมันเบนซินมากกว่า 1.1 ล้านบาร์เรล จากเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำของอิหร่าน ที่ได้ขนไปส่งยังเวเนซุเอลาช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ทางด้านกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ อ้างว่าเจ้าของเรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 4 ลำ คือนายมาห์มูด มาดานิปูร์ นักธุรกิจชาวอิหร่านซึ่งมีสายสัมพันธ์ทางธุรกิจกับกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน หรือไออาร์จีซี โดยนายมาห์มูด มาดานิปูร์ มีชื่ออยู่ในบัญชีดำของสหรัฐ ที่ละเมิดคว่ำบาตรเวเนซุเอลา

กฎหมายของสหรัฐ ระบุไว้ว่าการยึดสินค้าจะเกิดขึ้นได้เมื่อเรือเหล่านั้นทำการละเมิดน่านน้ำของสหรัฐ เท่านั้น แต่ที่ผ่านมาเรื่อบรรทุกน้ำมันทั้ง 4 ลำของอิหร่านนั้น ไม่ได้ผ่านน่านน้ำของสหรัฐ แต่อย่างใด

แต่ทางด้านสหรัฐ หวังว่าจะอาศัยอำนาจตามกฎหมายริบทรัพย์ตามกฎหมายฟอกเงินเข้ามาจัดการเรื่องดังกล่าว และหวังว่าตะได้รับการตอบสนองจากนานาประเทศ

ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือน ส.ค. 2562 สหรัฐก็แสดงพฤติกรรมคล้ายดันนี้มาแล้วด้วยการสั่งให้ยึดน้ำมันดิบ 2.1 ล้านบาร์เรล มูลค่ากว่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถ้าตีเป็นเงินก็มากกว่า 4 พันล้านบาท จากเรือเอเดรียน ดาร์ยา วันของอิหร่าน ซึ่งทางการยิบรอลตาร์ของสหราชอาณาจักร อายัดไว้นานกว่า 1 เดือน แต่ว่าท้ายที่สุด เรือลำดังกล่าวก็สามารถนำน้ำมันไปส่งยังปลายทางซึ่งนั่นก็คือซีเรีย