'ฟิทช์' หั่นเครดิต 33 ประเทศเซ่นพิษโควิด

'ฟิทช์' หั่นเครดิต 33 ประเทศเซ่นพิษโควิด

“ฟิทช์ เรทติ้งส์ ” หั่นเครดิตรวด 33 ประเทศ เซ่นพิษโควิดครึ่งแรกของปี 63 จ่อคิวอีก 40 ประเทศ

นายเจมส์ แมคคอร์แมค หัวหน้าฝ่ายการจัดอันดับความน่าเชื่อถือทั่วโลกของฟิทช์ เปิดเผยว่า สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของประเทศต่าง ๆจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 33 ประเทศในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 และคาดว่า อาจจะต้องปรับลดเครดิตของอีกหลายประเทศ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสถานะการคลังของรัฐบาลประเทศต่างๆ

ขณะเดียวกัน ฟิทช์ได้จัดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของ 40 ประเทศอยู่ใน "เชิงลบ" หมายความว่าประเทศเหล่านี้ มีแนวโน้มที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงมา

นายแมคคอร์แมคเปิดเผยกับรายการ Capital Connection ของสำนักข่าว CNBC เมื่อวานนี้ (3 ก.ค. เวลาท้องถิ่น) ว่า ในประวัติศาสตร์ของฟิทช์ เรทติ้งส์นั้น เราไม่เคยให้แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเชิงลบถึง 40 ประเทศในเวลาเดียวกัน

สำหรับประเทศที่ฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงแล้วในช่วงครึ่งแรกของปีนี้นั้นรวมถึง บราซิล สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย ฮ่องกง เม็กซิโก รัสเซีย ตุรกี แอฟริกาใต้ และอินโดนีเซีย เป็นต้น

นายแมคคอร์แมคชี้แจงว่า รัฐบาลจำนวนมากได้เพิ่มการใช้จ่ายเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากผลกระทบที่รุนแรงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งฟิทช์คาดว่า จะทำให้สถานะการเงินของ 119 ประเทศที่ฟิทช์จัดอันดับความน่าเชื่อถือนั้น ย่ำแย่ลงอย่างมาก

หลังจากนี้ ฟิทช์จะพิจารณาว่า รัฐบาลประเทศต่าง ๆ สามารถลดระดับหนี้ลงมาได้หรือไม่หลังจากที่สถานการณ์โควิดในประเทศเริ่มคลี่คลายและเศรษฐกิจของประเทศเริ่มฟื้นตัว โดยจะให้น้ำหนักความสำคัญกับสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากวิกฤติโควิดผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ว่าประเทศต่างๆ เป็นอย่างไร และนั่นจะเป็นปัจจัยที่จะบ่งชี้อันดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่าง ๆ เป็นลำดับต่อไป