'สหรัฐ-อังกฤษ' โควิด-19 สวนทาง

'สหรัฐ-อังกฤษ' โควิด-19 สวนทาง

สหรัฐรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 53,000 คน ในช่วงที่การระบาดกำลังทวีความเข้มข้นในทวีปอเมริกา สวนทางกับในยุโรปที่เริ่มชะลอลงแล้ว ทำให้อังกฤษประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดเป็นครั้งแรก

โควิด-19 เล่นงานแทบทุกประเทศบนโลก ข้อมูลวานนี้ (3 ก.ค.) ผู้ติดเชื้อทั่วโลกอย่างน้อย 10.7 ล้านคน เสียชีวิต 516,000 คน

เมื่อวันพฤหัสบดี (2 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐรายงานผู้ติดเชื้อใหม่เกิน 50,000 คน เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 วัน ถือเป็นเค้าลางที่น่ากลัวก่อนการเฉลิมฉลองวันอิสรภาพ 4 ก.ค. ในจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 2.7 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 129,000 คน คาดว่าผู้ติดเชื้อสหรัฐจะทะลุหลัก 3 ล้านคนในสัปดาห์หน้า

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกังวลที่การติดเชื้อพุ่งขึ้นมากในรัฐทางภาคใต้และตะวันตก ที่ฟลอริดา ตอนนี้ติดเชื้อกว่า 169,000 คนแล้ว

รอน เดอแซนทีส ผู้ว่าการรัฐ กล่าวโทษว่า ที่การติดเชื้อเพิ่มสูงเพราะหนุ่มสาวออกไปสังสรรค์กัน ทั้งปาร์ตี้ เที่ยวชายหาด เข้าบาร์ ลงสระ และที่อื่นๆ รวมทั้งทางการตรวจหาเชื้อเพิ่มขึ้นมาก

1593803017100

รัฐเท็กซัส ที่มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 2,500 คน เกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐ สั่งให้ประชาชนในเขตที่มีผู้ติดเชื้อไม่น้อยกว่า 20 คน ต้องสวมหน้ากาก และห้ามประชาชนรวมตัวกันเกิน 10 คน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเท็กซัสรายงานผู้ติดเชื้อใหม่เกือบ 8,000 คนในวันพฤหัสบดี ส่งผลให้ผู้ว่าการต้องระงับการเปิดกิจกรรมเศรษฐกิจส่วนใหญ่ ที่เพิ่งเริ่มต้นใหม่เมื่อต้นเดือน พ.ค.

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐที่เปิดเศรษฐกิจเร็วสุดและมากสุด โดยไม่สนคำแนะนำจากหน่วยงานสาธารณสุขรัฐบาลกลางตอนนี้มีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นมากจนแทบรับไม่ไหว

ในโอกาสวันอิสรภาพ 4 ก.ค.นี้ ฟลอริดาและรัฐอื่นๆ ที่เรียกว่า “ซันเบลต์” จำเป็นต้องปิดร้านอาหาร บาร์ และชายหาดเพื่อป้องกันไว้ก่อน เช่นเดียวกับรัฐแคลิฟอร์เนียที่สองสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลเพราะโควิด-19 เพิ่มขึ้น 56%

รัฐแอริโซนาที่มีพลเมือง 7.3 ล้านคน กลับมีผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตมากกว่าสหภาพยุโรปทั้งหมด ที่มีประชากร 446 ล้านคนเสียอีก

ตอนนี้ผู้ว่าการรัฐบางรัฐจึงต้องกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากรัฐที่โควิด-19 ระบาดหนักต้องกักตัว 14 วัน

ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ว่า การระบาดใหญ่กำลังเร่งตัว ผู้ติดเชื้อทั่วโลกตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา กว่าครึ่งติดเชื้อในเดือน มิ.ย.เดือนเดียว โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาทำนิวไฮ ผู้ติดเชื้อใหม่ทะลุ 160,000 คนทุกวัน

159380314053

ส่วนสถานการณ์ในอีกฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกแตกต่างออกไป ยุโรปพยายามพลิกวิกฤติสาธารณสุขครั้งใหญ่สุดแห่งประวัติศาสตร์ยุคใหม่ ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.นี้ นักเดินทางจากเยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน และอิตาลี เดินทางเข้าอังกฤษได้โดยไม่ต้องกักตัวเองอีกแล้ว

ประเทศยุโรปกำลังพยายามฟื้นคืนการท่องเที่ยวอย่างระมัดระวัง เปิดพรมแดนให้ 15 ประเทศตั้งแต่แอลจีเรียไปจนถึงอุรุกวัย แต่นักท่องเที่ยวจากสหรัฐ บราซิล และรัสเซียต้องรอไปก่อนเพราะไวรัสยังระบาดหนัก ส่วนนักเดินทางจากจีนจะเข้าอียูได้ก็ต่อเมื่อปักกิ่งทำแบบเดียวกัน

วันนี้ (4 ก.ค.) เป็นวันที่อังกฤษเปิดประเทศเป็นเฟสสุดท้าย ผับ บาร์ ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ โรงแรม และธุรกิจอื่นๆ เปิดบริการเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. หลายคนจึงตื่นเต้นกันมากสื่อมวลชนถึงกับเรียกว่า “ซูเปอร์แซตเทอร์เดย์” เลยทีเดียว พร้อมๆ กับความกังวลว่า ผู้คนที่อัดอั้นเพราะอยู่บ้านมานานหลายเดือน อาจแห่กันไปสังสรรค์จนแพร่โควิด-19 ก็ได้

การเปิดผับของอังกฤษมีเงื่อนไขบางประการคือจำกัดจำนวนลูกค้า ไม่มีการรวมตัวกัน ห้ามยืนที่บาร์ห้ามเล่นดนตรีสด และต้องบันทึกข้อมูลลูกค้าไว้เผื่อในกรณีไวรัสระบาด

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เผยว่าจะไปตรวจผับด้วยตนเอง คราวนี้ได้แต่เตือนให้ลูกค้าปฏิบัติตามกฎใหม่อย่างเคร่งครัด

วานนี้นายกฯ อังกฤษให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุแอลบีซี ขอให้ประชาชนกระทำการโดยรับผิดชอบ ไม่เช่นนั้นแล้วไวรัสโคโรนาอาจผุดขึ้นมาอีก

ส่วนที่มีข่าวว่า สแตนลีย์ จอห์นสัน บิดานายกฯ จะเดินทางไปกรีซผ่านทางบัลแกเรีย ทั้งๆ ที่รัฐบาลแนะนำให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศยกเว้นจำเป็นจริงๆ

“ผมคิดว่า คุณควรจะไปถามเขาเองนะ” นายกฯ จอห์นสันกล่าวตอบแอลบีซี

ด้านแกรนท์ แชพพส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยกับสำนักข่าวสกายนิวส์ว่า รัฐบาลเพียงแค่แนะนำ การตัดสินใจจะไปหรือไม่ไปเป็นสิทธิของแต่ละคน