ฤา 'EEC' ในวันที่อาจไร้เงา 'สมคิด'

ฤา 'EEC' ในวันที่อาจไร้เงา 'สมคิด'

ช่วงนี้การปรับ ครม.กลายเป็นประเด็นฮอตครองพื้นที่ข่าวในทุกช่องทาง คาดการณ์กันไปตามแต่ละเซียนการเมือง ต่างคนก็ว่ากันไป แต่สิ่งที่หลายคนอยากรู้คือ “รองสมคิด จาตุศรีพิทักษ์” จะอยู่หรือไม่ และถ้าไม่แล้ว EEC จะเป็นอย่างไร

EEC เป็นโครงการที่เราๆ ได้ยินหลังจากที่สมคิดเลื่อนจากที่ปรึกษา คสช. มาเป็นรองนายกรัฐมนตรีในปี 2558 เพื่อสร้างตัวจุดประกายใหม่ในการกระตุ้นและสร้างความหวังใหม่ของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดย “ฐานใหม่” บน “ฐานเดิม” ที่เข้มแข็ง ในพื้นที่เดิมที่พร้อมสุด ซึ่งก็คือพื้นที่ภาคตะวันออกที่มีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศสูงสุด (ไม่นับกรุงเทพ) ซึ่งไอเดียนี้ก็ได้รับการยอมรับและแบ็คอัพโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอย่างสุดตัว

โครงการ EEC ถูกวางบนพื้นที่มีศักยภาพการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศอยู่แล้วที่ระยองและชลบุรี แต่วันนี้เขากำลังสร้าง “เมือง” ไม่ใช่แค่เขตอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงขยายออกไปที่ฉะเชิงเทราเพื่อวางให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มาทำงานใน EEC ได้อย่างบาลานซ์ระหว่างการใช้ชีวิตและการทำงานของคนรุ่นใหม่ 

สมคิดและทีมต้องต่อสู้กับอุปสรรคในการวางฐานของจิ๊กซอว์แต่ละตัว โดยเฉพาะสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ที่เป็นแม่เหล็กในการดึงนักลงทุนชั้นนำของโลกมาลงทุนในพื้นที่ EEC ซึ่งแต่ละโครงการนั้นต้องเคี่ยวเข็ญอย่างหนัก ทั้งฝ่ายเราและพันธมิตรจากต่างประเทศ และแต่ละพื้นที่ที่นำมาผนวกในโครงการมี “เจ้าที่” อยู่แล้ว แต่ละที่ก็เฮี้ยนทั้งนั้น กว่ามาเป็นวันนี้ที่โครงการต่างๆ เซ็นสัญญากับคนร่วมลงทุนได้ก็ทีมงานของเขาก็ปาดเหงื่อกันหลายรอบ 

แต่เพราะเป็นสมคิดเป็นคนเห็นภาพใหญ่ของ EEC ครบ มองผลประโยชน์ระดับมหภาคที่เชื่อมกับพื้นที่อื่นๆ และชุมชน ชาวบ้านในจังหวัดใกล้เคียงได้เฉียบขาด รวมทั้งลีลาการอธิบายที่สุดคมและน่าเชื่อถือ ทำให้งานลุล่วงมาไกลจนถึงวันนี้

สำนักงานชั่วคราว EEC วางไว้ที่กระทรวงอุตสาหกรรมที่ซึ่ง ดร.อุตตม สาวนายน “กระบี่มือหนึ่ง” ของเขาเป็นเจ้ากระทรวงอยู่ที่นั่น คนปั้นความคิดของสมคิดออกมาเป็นตัวได้ คือ อุตตม เพราะสมคิดไว้ใจและรู้มือกันดี และงานที่เป็นนโยบายของกรรมการนโยบายฯ จะถูกปั้นขึ้นมาจากคณะกรรมการบริหารฯ จึงไม่แปลกใจที่ตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารของ EEC จึงตามตัวอุตตมจากกระทรวงอุตสาหกรรมไปกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้ สมคิดมองไกลและมองทั้งโลก เขาเชื่อม EEC กับโลกได้อย่างเนียนๆ เขามองจิ๊กซอว์ข้างนอกทุกตัวว่าอันไหน หรือใคร จะช่วยเสริมทำให้ EEC ดูเด่นและน่าสนใจ แต่เวลาไปพูด เขาจะบอกว่า EEC เป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่จะช่วยให้พันธมิตรได้ประโยชน์อย่างไร

ทุกครั้งและทุกที่ที่เขาไปสมคิดจะเอ่ยถึงนายกฯประยุทธ์ทุกครั้ง และพูดเสมอว่า EEC เป็นของประเทศไทยและเบอร์หนึ่งของประเทศเป็นคนสั่งทำ ดังนั้นทุกครั้งที่นักลงทุนรายใหญ่มาเมืองไทย สมคิดจะพยายามนำพบกับนายกฯ ทุกครั้ง เพื่อย้ำให้เห็นว่าโครงการ EEC นี้เราเอาจริงตั้งแต่บนสุด

จนถึงวันนี้ ต้องยอมรับว่าในวันนี้ EEC คือ ภาพ “ดร.สมคิด” เป็นคนคิด ที่ข้างบนมีนายกฯประยุทธ์ หนุน ข้างล่างมีมือกระบี่ระดับประเทศคอยทำงานให้ และถ้าหาก “สมคิด” ไม่อยู่ คนที่จะมาแทนจะมองภาพได้ครบ มองไปข้างหน้าได้เฉียบ หรือได้รับความเชื่อถือจากนักลงทุน มีคนเก่งอยากทำงานให้ และที่สำคัญกัดงานไม่ปล่อยเหมือน “เจ้าของเดิม” หรือไม่ ... ดีไม่ดี อยากจะทำต่อหรือเปล่าก็ไม่รู้ได้ ผมนึกภาพไม่ออกจริงๆ .... เพราะทุกวันนี้ ยังไม่เคยได้ยินรัฐมนตรีต่างพรรคหรือต่างพวกคนไหนพูดถึง EEC อย่างเต็มปากเต็มคำสักคน

เอาเป็นว่ารอดูกัน อีกไม่นานก็รู้ ไม่หมู่ก็จ่า