'วทันยา' นำส.ส.ยื่นกระทู้ถามมท.1 คนกทม.เดือดร้อนสร้างอาคารสูง

'วทันยา' นำส.ส.ยื่นกระทู้ถามมท.1 คนกทม.เดือดร้อนสร้างอาคารสูง

6 ส.ส.พลังประชารัฐ ยื่นกระทู้ถามรัฐมนตรีมหาดไทย หลังรับเรื่องร้องเรียนคนกรุงเทพเดือดร้อน จากการก่อสร้างอาคารสูง


เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่รัฐสภา 6 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นำโดย น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย ส.ส.กทม. ได้แก่ นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ และนายศิริพงษ์ รัสมี ยื่นกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับผลกระทบจากการก่อสร้างอาคารสูงในเขต กทม.


โดยเฉพาะในปัญหาทางกฎหมายที่เปิดช่องให้เกิดการตีความเพื่อประโยชน์ต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือกลุ่มทุนใดกลุ่มทุนหนึ่ง รวมถึงปัญหาการบังคับใช้กฎหมาย หากมีการก่อสร้างอาคารสูงที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ รวมไปถึงการพิจารณาผังเมืองใหญ่ของหน่วยราชการที่จะต้องมีการนำเสนอข้อมูลต่อสาธารณะ เนื่องจากกฎหมายผังเมืองเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาทำความเข้าใจ และมีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งในเรื่องของความปลอดภัยในส่วนของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ผลกระทบต่อสุขภาพ การจราจร มลภาวะทางอากาศ เป็นต้น จึงขอเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการพิจารณาการจัดทำกกฎหมายผังเมือง


น.ส.วทันยา กล่าวว่า หลังจากที่กลุ่ม 6 ส.ส.ได้ไปรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่พญาไทและเขตวัฒนา กับปัญหาการก่อสร้างอาคารสูงของ กทม. จึงได้ใช้กลไกรัฐสภาเดินหน้าทำงานในการยื่นกระทู้กับทางสภาฯเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆในสภาฯ
ในสัปดาห์ต่อไปหลังจบการอภิปรายงบประมาณ กลุ่ม ส.ส.ทั้ง 6 จะดำเนินการติดตามการทำงานของกทม.ต่อไป ซึ่งตอนนี้มีวาระการพิจารณากฎหมายผังเมืองใหม่ กำลังจะรอส่งเข้าไปที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อที่จะบังคับใช้กฎหมายผังเมืองใหม่ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับปัญหาการก่อสร้างอาคารสูงที่ประชาชนร้องเรียนมา


ส่วนข้อกังวลของทางประชาชนตามที่ร้องเรียนมานั้น หลักๆคือ การแบ่งผังเมืองเป็น 7 พื้นที่ และมีการปรับสีเพื่อประโยชน์ใช้พื้นที่ซึ่งการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ดังกล่าวควรให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมมากขึ้น