‘อังกฤษ’ ยกเลิกกักตัวเดินทางจาก 50 ประเทศ ยกเว้น ‘สหรัฐ’

‘อังกฤษ’ ยกเลิกกักตัวเดินทางจาก 50 ประเทศ ยกเว้น ‘สหรัฐ’

“อังกฤษ” ยกเลิกกักตัวเดินทางจาก 50 ประเทศ รวมถึงเยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน และอิตาลี แต่ยังคงมาตรการกับ “สหรัฐ”

คำประกาศนี้ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 ก.ค. 2563 ซึ่งจะทำให้ชาวอังกฤษกว่าล้านคนได้ออกท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดฤดูร้อน โดยไม่ต้องกังวลว่า เมื่อเดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงโควิด-19 จะถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ขณะที่ชาวต่างชาติจากประเทศเสี่ยง ในเบื้องต้นจะยังคงต้องเข้ารับการกักตัว ท่ามกลางความไม่พอใจของบรรดาสายการบินและบริษัทท่องเที่ยว

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ได้ถกเถียงภายในรัฐบาล เพื่อหาทางออกกับมาตรการดังกล่าว โดยที่สกอตแลนด์ เวลส์ ไอร์แลนด์เหนือ ต่างก็มีแผนด้านสาธารณสุขของตัวเองอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ประกาศออกมา 

แกรนท์ เชฟฟ์ รัฐมนตรีกระทรวงขนส่งของอังกฤษ กล่าวว่า กำลังเตรียมเผยแพร่ลิสต์ 50 ประเทศ อาทิ เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี นิวซีแลนด์ และไทย และจะพิจารณาเพิ่มอีก ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในเกณฑ์สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้

“วันนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของการเปิดประเทศ และทำด้วยความระมัดระวัง” รัฐมนตรีกระทรวงขนส่งของอังกฤษ กล่าวย้ำ

นอกจากนี้ นายเชฟฟ์ ยังกล่าวว่า สำหรับสหรัฐ ซึ่งขณะนี้ยังคงถูกห้ามบินเข้ามายังสหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป ดังนั้นจึงไม่อยู่ในลิสต์ประเทศที่จะประกาศ 

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าววันนี้ นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน กล่าวเตือนประชาชนให้คงมาตรการรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดโควิด-19 กลับมาอีกครั้ง