‘กรุงไทย’ หารือ ‘แบงก์ชาติ’ ต่ออายุมาตรการอุ้มลูกหนี้

‘กรุงไทย’ หารือ ‘แบงก์ชาติ’ ต่ออายุมาตรการอุ้มลูกหนี้

“กรุงไทย” ถกร่วม “สมาคมแบงก์-แบงก์ชาติ” หวังออกมาตรการกลาง เพื่อต่ออายุการช่วยเหลือลูกหนี้ ก่อนที่มาตรการช่วยเหลือต่างๆ จะสิ้นสุดลงเร็วๆ นี้ มั่นใจการออกมาตรการกลางสามารถช่วยเหลือลูกหนี้ในวงกว้าง เหตุทุกแบงก์ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB กล่าวว่า การช่วยเหลือลูกหนี้จากผลกระทบโควิด-19 ที่จะเริ่มทยอยหมดการช่วยเหลือในระยะข้างหน้า เชื่อว่า ระยะต่อไปคงเห็นการออกมาตรการที่ออกมาเชื่อมโยง กับมาตรการช่วยเหลือที่กำลังจะหมดอายุ เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้อย่างต่อเนื่อง ที่เป็นมาตรฐานกลาง เพื่อให้มาตรการช่วยเหลือ เป็นแนวทางเดียวกันทั้งอุตสาหกรรม ไม่ใช่เฉพาะของธนาคารแต่ละแห่งเท่านั้น

หลักๆ เพื่อเป็นแนวทางให้ธนาคารพาณิชย์ ผู้ให้บริการทางการเงิน ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (นอนแบงก์) ใช้ปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในการช่วยเหลือลูกหนี้ พี่น้องประชาชน ให้สามารถลดภาระ ดังนั้น ก็เชื่อว่ามาตรฐานกลางนี้จะสามารถช่วยเหลือลูกหนี้ได้ทั่วถึงมากกว่า ที่สถาบันการเงินแต่ละแห่งทำกันเอง

ขากล่าวว่า ที่ผ่านมา ทั้งธนาคารกรุงไทย สมาคมธนาคารไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการหารือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือลูกหนี้ ที่เป็นมาตรฐานกลาง เพื่อให้เป็นมาตรการช่วยเหลือต่อเนื่อง เพราะยอมรับว่าสถานการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ยังไม่เสถียร และยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน ประกอบกับผลกระทบจากบริบทจาก new normal ด้วย ที่จำเป็นต้องช่วยกันประคองลูกหนี้ยาวขึ้น ดังนั้นเมื่อดีมานด์หายไป ระบบธนาคารพาณิชย์ก็ต้องทำหน้าที่ประคอง และช่วยผู้ประกอบการให้มีความยืดหยุ่น และก้าวผ่านความไม่แน่นอนเหล่านี้ไปให้ได้

อย่างไรก็ตาม หากดูมาตรการของธปท.ที่ออกมาก่อนหน้านี้ พบว่ามี มาตรการที่กำลังจะสิ้นสุดการช่วยเหลือ เช่น การช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ก่อนหน้านี้ ธปท.มีการออกมาตรการเลื่อนกำหนดการชำระหนี้ ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 100 ล้านบาท (แต่ละสถาบันการเงิน) จะได้รับสิทธิเลื่อนจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยนาน 6 เดือน

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ ธปท.มีการออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ระยะที่ 2 ซึ่งหลักๆ เป็นการช่วยเหลือลูกหนี้ รายย่อย แต่ยังไม่ครบคลุมหรือช่วยเหลือเพิ่มเติม สำหรับลูกหนี้ธุรกิจ