‘ปธ.สภาสหรัฐ’ จี้ ‘ทรัมป์’ คว่ำบาตร ‘รัสเซีย’ ลอบสังหารทหารอเมริกัน

‘ปธ.สภาสหรัฐ’ จี้ ‘ทรัมป์’ คว่ำบาตร ‘รัสเซีย’ ลอบสังหารทหารอเมริกัน

“แนนซี เพโลซี” จี้ “ปธน.ทรัมป์” คว่ำบาตรรัสเซีย ใส่ใจกองทัพสหรัฐ มากกว่าคิดแต่แผนเดินสวนสนาม หลังจ้างตาลีบันสังหารทหารอเมริกัน

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ (2 ก.ค.) ว่า สหรัฐควรกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรกับหน่วยงานด้านข่าวกรองและกลาโหมของรัสเซีย หลังจากที่ได้รับข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับการที่รัสเซียได้จ้างวานให้กลุ่มตาลีบันสังหารทหารของสหรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอัฟกานิสถาน

นางเพโลซี กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในด้านที่เกี่ยวกับข่าวกรองและกลาโหม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ถูกกล่าวหาว่า อาจเป็นภัยคุกคามต่อเจ้าหน้าที่กองทัพของเรา

“เราต้องกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตร และต้องดำเนินการกับหน่วยงานเหล่านั้น” นางเพโลซีกล่าว

นางเพโลซียังได้วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เกี่ยวกับการจัดการเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียด้วยว่า ขณะที่ทำเนียบขาวตระหนักถึงภัยคุกคามนี้ต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่กองทัพ แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ก็ยังคงมีความคิดที่จะให้รัสเซียเข้ามาร่วมกลุ่ม G8 ซึ่งสวนทางกับความต้องการของประเทศสมาชิกอื่นๆ

ด้าน นางจีน่า แฮสเปล ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ได้ให้ข้อมูลกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของทั้งสองพรรคหรือที่เรียกว่ากลุ่ม “Gang of Eight” เกี่ยวกับการที่รัสเซียได้จ้างวานให้กลุ่มตาลีบันสังหารทหารของสหรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอัฟกานิสถาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเพโลซี และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังจบการแถลงข่าวว่า กองทัพสหรัฐจะปฏิบัติหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สละเวลาอ่านรายงานสรุปข้อมูลประจำวันให้มากขึ้น และใช้เวลาให้น้อยลงกับการคิดแผนการเดินสวนสนามของกองทัพ และการปกป้องโบราณวัตถุของสมาพันธรัฐ