‘ประกัน 2+’ จ่ายรายเดือน VS ประกันรายปีแบบผ่อน เลือกแบบไหนดี?

‘ประกัน 2+’ จ่ายรายเดือน VS ประกันรายปีแบบผ่อน เลือกแบบไหนดี?

เลือกประกันอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด ระหว่าง 'ประกัน 2พลัส' รายเดือนกับประกันรายปีแบบผ่อน

ประกันรถยนต์ คือการซื้อความเสี่ยงจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการขับขี่ ทั้งความเสียหายที่เกิดแก่รถยนต์ ความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก

ประกันรถยนต์แต่ละค่าย แต่ละประเภท ก็มีความคุ้มครองแตกต่างกันไป และส่วนใหญ่ยิ่งจ่ายแพง ความคุ้มครองก็ยิ่งเพิ่มขึ้นตาม เช่น “ประกันรถยนต์ชั้น 1” ซึ่งมีเบี้ยประกันสูงที่สุดจะคุ้มครองทุกความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อตัวรถยนต์ ไม่ว่าเราจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด ขณะที่ “ประกันรถยนต์ชั้น 3” ที่มีเบี้ยประกันถูกที่สุดจะคุ้มครองเฉพาะทรัพย์สินคู่กรณีเท่านั้น เป็นต้น

159376731485 ภาพจาก Gettgo            

  • ประกันรถยนต์ชั้น 2 + ทางเลือกคุ้มค่า

นอกจากประกันชั้น 1 และชั้น 3 จึงมีประกันชั้น 2 และ ประกัน 2+” ที่เป็นสายกลางและเป็นทางเลือกของผู้ทำประกัน โดยประกันคุ้มครองอุบัติเหตุรถชนรถ ไม่ว่าเราจะเป็นฝ่ายผิดหรือคู่กรณีเป็นฝ่ายผิด แต่รายละเอียดจะเป็นไปตามเงื่อนไขทุนประกันที่เราได้ทำกับบริษัทประกันไว้ และ ประกัน 2+” ก็มีทั้งที่จ่ายเป็นรายปีแบบที่เราคุ้นเคย กับประกันชั้น 2+ แบบจ่ายรายเดือนที่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่อยากจ่ายเงินก้อนเป็นรายปี

  • ประกัน 2+ รายเดือน คืออะไร?

ประกันรถ 2+ รายเดือน จริงๆ แล้ว แทบไม่มีความต่างจากประกันแบบรายปีที่เราทำกันเป็นปกติ เพียงแค่ว่า ความคุ้มครองจะหมดลงเมื่อครบ 1 เดือนเท่านั้นเอง  และหากคุณต้องการความคุ้มครองต่อไป คุณจะต้องซื้อต่อเป็นเดือนๆ ไปนั่นเอง ส่วนเรื่องความคุ้มครองนั้น ก็แทบไม่ต่างจากประกันชั้น 1 นั่นคือคือคุ้มครองครบถ้วนทั้งเราและคู่กรณี ยกเว้นกรณีอุบัติเหตุเฉี่ยวชน ที่ไม่มีคู่กรณี อาทิ ชนเสา ชนต้นไม้ นั่นเอง (แต่ประกันชั้น 1 จ่ายนะ)

  • ข้อดี-ข้อเสีย ประกัน 2+ รายเดือน

ประกันรายเดือนเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ได้ขับขี่รถยนต์ในทุก ๆ เดือนและผู้ที่ไม่มีเงินก้อนใหญ่พร้อมในการจ่ายค่าประกันรายปี ซึ่งประกัน 2+ มีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 600-700 บาทต่อเดือนเท่านั้น และเมื่อทำการซื้อประกัน 2+ รายเดือนแล้ว ก็สามารถรับความคุ้มครองได้เลย เคลมได้เลยทันที หากเกิดอุบัติเหตุโดยที่ต้องรอให้มีการจ่ายเงินค่าเบี้ยประกันครบอย่างการผ่อนเงินสด

ถึงเช่นนั้นประกันประเภทนี้ ก็มีข้อยกเว้น ซึ่งเงื่อนไขที่ยกเว้นคือ

  1. ไม่คุ้มครองกรณีอุบัติเหตุเฉี่ยวชนแบบไม่มีคู่กรณี
  2. ทุนประกันต่ำกว่าประกันชั้น 1
  3. ผ่อนเงินสด ประกันรายปีคืออะไร
  • เปรียบเทียบ ประกัน 2+ รายปี

เมื่อเข้าใจประกันแบบรายเดือนแล้ว ลองมาพิจารณาประกัน 2+ แบบผ่อนรายปีบ้าง

การผ่อนเงินสดแบบรายปีคือ การใช้เงินสดในบัญชีเงินฝาก ไม่ใช่เงินในบัตรเครดิตมาจ่ายค่าประกันรถยนต์ ซึ่งทางบริษัทที่รับผ่อนก็จะมีระยะเวลาที่กำหนดในการให้ผ่อน โดยสูงสุดมักจะอยู่ประมาณ  6 เดือนหรือ 6 งวด และการผ่อนเงินสดนั้นหลังจากจ่ายงวดแรกแล้ว ไมได้หมายความว่าจะได้สิทธิ์คุ้มครองเลย เพราะผู้ซื้อต้องจ่ายให้ครบตามกำหนดที่ตกลงไว้ก่อน จึงจะสามารถใช้สิทธิ์ในการเคลมได้ และข้อดีการซื้อประกันรายปี แบบผ่อนเงินสดคือ

1.สะดวกสำหรับคนไม่มีบัตรเครดิตแต่อยากผ่อน

2. สำหรับคนใช้รถเยอะ และต้องการประกันที่ครอบคลุมสูง ทุนประกันสูงอย่างประกันชั้น 1 แต่ไม่อยากจ่ายก้อนใหญ่ อยากผ่อนเป็นงวดๆ

ขณะที่ข้อเสียการซื้อประกันรายปี แบบผ่อนเงินสดคือผู้ซื้อประกันจะไม่สามารถเคลมได้

หากเกิดอุบัติเหตุในช่วงที่ยังจ่ายเงินผ่อนไม่ครบงวด นั่นคืออยู่ที่ประมาณไม่น้อยกว่า 6 เดือนขึ้นไป

ทั้งหมดนี้ก็รายละเอียดของการทำประกันชั้น 2+ ซึ่งน่าจะพอเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อประกัน โดยเฉพาะ ประกัน 2+ ที่น่าจะทำให้คุณได้รับสิ่งที่คุ้มค่ากว่า

159376748620

หากใครสนใจทำประกันรถยนต์ เรามีดีลพิเศษที่นี่โดยเฉพาะ คลิก

ข้อมูลจาก Gettgo