หุ้น 'ผันผวน' แต่ 'ทองคำ' โดดเด่น !

หุ้น 'ผันผวน' แต่ 'ทองคำ' โดดเด่น !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศตลาดหุ้นไทยที่กลับมา 'ผันผวนหนัก' อีกครั้ง หลังความกังวลระบาดโควิด-19 ระลอก 2 ปกคลุม ขณะที่ 'ทองคำ' กลับมาโดดเด่น !

เริ่มเห็นสัญญาณ 'ขาลง' ของตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง ! เมื่อช่วงปลายสัปดาห์สุดท้ายเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากตลาดหุ้นปรับขึ้นมาเป็น 'ตลาดกระทิง' (Bull Market)  ตลอด 1-2 เดือนที่ผ่านมา ทว่า นักลงทุนรายใหญ่อย่าง 'ซัน-กระทรวง จารุศิระ' นักลงทุน และผู้ริเริ่มโครงการซุปเปอร์ เทรดเดอร์ ไทยแลนด์ (Super Trader Thai land) มองว่า แม้ตลาดหุ้นจะลงมาแต่ถือว่า 'หุ้นไทยแพง !'  ในระดับ P/E 19-20 เท่า 'คาดว่าน่าจะมี P/E สูงสุดในตลาดเพื่อนบ้านเลยนะ'

แต่อย่างไรก็ตาม 'ซัน-กระทรวง' บอกว่า สำหรับนักลงทุนที่ชื่นชอบการลงทุนในลักษณะ 'การเก็งกำไร' ก็ลงทุนได้นะ แต่หากไม่อยากเจ็บตัวคงจะต้องซื้อขายในลักษณะ 'การเก็บเหรียญบาทตัดหน้ารถสิบล้อกันทีเดียว' เพราะตลาดหุ้นก็จะผันผวนขึ้นลงหนัก 3 เดือนแรกของครึ่งปีหลัง แต่หากใครไม่อยากเจ็บตัว ไม่อยากติดหุ้นนานๆ แนะนำให้เก็บเงินสดไว้ก่อน แล้วรอจังหวะรอซื้อของ 'ถูก' น่าจะดีกว่า ตอนนนี้พอร์ตผมถือเงิดสด 99.9%” เพื่อรอของถูก !    

159376535531

กระทรวง จารุศิระ

เกิดเสียงเม้าท์ในตลาดเงินว่า 'นักลงทุนรายใหญ่' บ้างคน ? นะ 'เจ็บเนื้อเจ็บตัว' ในช่วงที่ผ่านมากันเยอะ หลังจากเข้าลงทุนในหุ้นขนาดกลาง-เล็ก หากจะนับก็น่าจะราว 2 ปีก่อนได้ แต่ปรากฎว่าตลาดหุ้นไม่เป็นดังที่หวัง ทำให้ที่ผ่านมาราคาหุ้นขนาดกลาง-เล็กไม่ขยับ 'ทำรีเทิร์น' ให้เท่าไหร่ ทว่าตอนนี้ได้เวลาปล่อยของแล้ว หลังราคาหุ้นไซด์กลาง-เล็ก กำลังขยับใกล้จุดทำกำไรแล้ว แหม ! ถือติดพอร์ตมานานก็ขอทำกำไรกันบ้างนะ  

ไฮไลท์เด็ดๆ ยามโควิด-19 ป่วนธุรกิจ ! ทว่า 'ปฐมพล สาวทรัพย์' นายใหญ่ บมจ. ไทยโพลีคอนส์ หรือ TPOLY สร้างรอยยิ้มให้แฟนคลับหุ้น TPOLY ด้วยการคว้างานก่อสร้างคลองระบายน้ำและอาคารประกอบ จ.ตรัง ให้กับ กรมชลประทาน มูลค่า 329 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง 720 วัน งานนี้ 'บิ๊กบอส' ลั่นพร้อมเดินหน้าประมูลงานใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชน มั่นใจได้งานประมูลใหม่ทะลุ 4,000 ล้านบาท ตามเป้าชัวร์ !

ในยามตลาดหุ้นผันผวน การลงทุนในหุ้นปันผลที่ให้ Dividend Yield สูงถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะหุ้นพื้นฐานดีอย่าง บมจ.แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี หรือ AIT ที่จ่ายเงินปันผล อย่างสม่ำเสมอ โดยช่วง 5 ปีย้อนหลัง มีอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนมากกว่า 5% ต่อปีมาอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำการบริหารงานที่โดดเด่นของ 'ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์' ผู้บริหาร AIT พร้อมกับเชื่อมั่นว่าในปีนี้จะสามารถทำรายได้แตะ 6,000 ล้านบาทตามเป้าหมายชัวร์ !

แม้ตลาดหุ้นค่อนข้างผันผวน หลังความกังวล (Panic) ต่อการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 กำลังปะทุขึ้นในหลายประเทศ ส่งผลให้สินทรัพย์ปลอดภัย หรือ Safe Haven อย่าง 'ทองคำ' เนื้อหอมขึ้นมาอีกรอบ ! สอดคล้องกับ 'ณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์' ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ที่มองว่าทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนมีไว้ติดพอร์ตเพื่อเป็นการระจายความเสี่ยงยามตลาดหุ้นผันผวนหนัก

๐ 'ณัฐวุฒิ' ยังกระซิบอีกว่า ทิศทางราคาทองคำยังเป็น 'ขาขึ้น' ต่อเนื่อง หลังตอนนี้มีกองทุนขนาดใหญ่ในประเทศ จีน , รัสเซีย ทุ่มเงินเก็บทองคำเติมเข้าพอร์ตอย่างต่อเนื่อง สะท้อนผ่านราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทำ 'จุดสูงสุดใหม่' ในรอบ 7 ปี ซึ่งไม่ใช่ภาวะปกติทั่วไปอย่างแน่นอน เหตุการณ์การหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมายังไม่สามารถกลับมาดำเนินการได้ปกติได้เร็วอย่างที่คาดหวังชัวร์ !

159376546725

ณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์

สองผู้หุ้นใหญ่ บมจ. เจซีเค ฮอสพิทอลลิตี้ หรือ JCKH  อย่าง 'เสียโต-อภิชัย เตชะอุบล' และ 'ทวีฉัตร จุฬางกูร' ควักเงินซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสิทธิ์ ซึ่งกำหนดเสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) ในราคาหุ้นละ 0.35 บาท ส่งผลให้บริษัทได้รับเงินเพิ่มทุนจากการระดมทุนครั้งนี้รวม 43.76 ล้านบาท ซึ่งจะนำเงินไปชำระหนี้บางส่วน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ 'ผมเชื่อมั่นว่าธุรกิจของ JCKH ยังมีศักยภาพเติบโตได้ในอนาคต'

๐ 'เสี่ยโต' ยังเชื่อมั่นว่าหลังโควิด-19 คลี่คลายธุรกิจอาหารจะกลับมาฟื้นตัว ซึ่งแบรนด์ร้านอาหารภายใต้การบริหารจัดการของ JCKH ที่มีอยู่ เป็นที่รู้จักของลูกค้า ทั้งร้านอาหารแบบบุฟเฟต์ ร้านอาหารแบบ A La Cart รวมไปถึงร้านอาหารแบบ Casual ซึ่งมีทั้งอาหารไทยและอาหารจีน ซึ่งร้านอาหารเหล่านี้ยังสามารถสร้างรายได้และเติบโตได้ และการที่ 'ทวีฉัตร' ได้ใช้สิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสิทธิเช่นเดียวกัน สะท้อนให้เห็นว่าผู้ถือหุ้นมีความเชื่อมั่นในธุรกิจมีโอกาสจะพลิกฟื้นกลับมาได้

เป็นสมาชิกใหม่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ! สำหรับ หุ้น ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) หรือ STGT ผู้ประกอบการถุงมือยางธรรมชาติ เบอร์ 3 ของโลก โดยเปิดซื้อขาย (เทรด) วันแรก (2 ก.ค.ที่ผ่านมา) อยู่ที่ 55.25 บาท เหนือจอง 62.5% จากราคาไอพีโอ 34 บาท โดยราคาขึ้น 'สูงสุด' 60.25 บาท ราคาทำระดับ 'ต่ำสุด' 55.25 บาท

ฟากฝั่ง 'จริญญา จิโรจน์กุล' นายหญิง แห่ง STGT เชื่อมั่นว่าราคา 'หุ้น STGT' เปิดซื้อขายในวันแรกสูงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ค่อนข้างมาก แม้ว่าราคาจะ IPO จะมี P/E จะอยู่ที่ 54 เท่า มองว่าน่าจะเป็นเพราะบริษัทจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้คาดว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 40% ตามยอดผลิตและจำหน่ายที่ 28,000 ล้านชิ้น รวมไปถึงมีการปรับราคาขายเพิ่มขึ้นไตรมาสละ 10-15% ตั้งแต่ไตรมาส 2/63-ไตรมาส 4/63 ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมียอดขายล่วงหน้ารอส่งมอบไปถึงช่วงไตรมาส 3/64 แล้ว