รัฐบาลฝรั่งเศสลาออกยกชุด ‘ปรับครม.’ ใหม่

รัฐบาลฝรั่งเศสลาออกยกชุด ‘ปรับครม.’ ใหม่

รัฐบาลฝรั่งเศสทั้งคณะยื่นหนังสือลาออกต่อประธานาธิบดีในวันนี้ (3 ก.ค.) ทำให้ต้องปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ล่าสุด ประธานาธิบดีตั้งนายกฯคนใหม่แล้ว

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์สั้น ๆ ว่า ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ได้อนุมัติหนังสือลาออกของนายกรัฐมนตรีเอดัวร์ ฟิลิปป์ และคณะรัฐบาลของเขาแล้ว โดยไม่ได้ระบุเหตุผลของการลาออกครั้งนี้

“รัฐบาลรักษาการจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละวันต่อไป จนกว่าจะมีการแต่งตั้งรัฐบาลใหม่”

การลาออกของคณะรัฐบาลชุดนี้มีขึ้นหลังจากบริหารประเทศมา 3 ปีพร้อมกับการเข้าสู่อำนาจของประธานาธิบดีมาครง และนำพาประเทศผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 มาได้ โดยขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฝรั่งเศสลดลงเหลือหลักร้อยต่อวัน จากที่เคยแตะระดับสูงสุดถึงกว่า 7,500 คนช่วงปลายเดือน มี.ค.

การลาออกของรัฐบาลฝรั่งเศสมีขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีในเร็ว ๆ นี้ หลังจากนายมาครงประกาศว่าจะรื้อแผนบริหารประเทศใหม่เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 สำหรับช่วง 2 ปีสุดท้ายในวาระดำรงตำแหน่งของเขา ก่อนจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2565

จากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ประธานาธิบดีมาครงประกาศแต่งตั้ง "นายฌ็อง คาสเท็กซ์" นักการเมืองแนวขวา-กลางและอดีตข้าราชการ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยหลังจากนี้ นายกฯ วัย 55 ปีจะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ต่อไป

ในฝรั่งเศส ประธานาธิบดีซึ่งมาจากการเลือกตั้งและเป็นตำแหน่งสูงสุดในฝ่ายบริหาร มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่งจะทำหน้าที่จัดตั้งคณะรัฐมนตรีมาบริหารประเทศ