AP - ซื้อ

AP - ซื้อ

Presales แข็งแกร่งไม่หวั่นแม้มี Covid

AP รายงาน presales แข็งแกร่งใน 2Q20 แม้ว่าจะมีผลกระทบจากการมาตรการ lockdown เพื่อควบคุมการระบาดของ Covid-19 โดยจากโครงการแนวราบที่สามารถทำยอดขายได้ดีขึ้นอย่างชัดเจนกอปรกับการโอนคอนโดโครงการ Life Ladpao ที่น่าจะทำได้มากขึ้นหลังสามารถโอนเข้าเต็มไตรมาส เราจึงคาดว่าผลประกอบการบริษัทใน 2Q20 จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ Bt1bn หรือปรับขึ้น 71% qoq และ 117% yoy เราคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ AP ที่ราคาเป้าหมาย TP Bt8.5 บนแนวโน้มกำไรที่ปรับตัวขึ้นดีและ valuation ที่ค่อนข้างถูก

 

Presales จากโครงการแนวราบเพิ่มขึ้นชัดจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค

AP ได้เปิดโครงการใหม่ใน 2Q20 ซึ่งทั้งหมดเป็นโครงการแนวราบด้วยมูลค่ารวม Bt7.3bn ลดลง 9% qoq และ 57% yoy แม้จะเปิดโครงการใหม่ลดลง แต่บริษัทกลับสามารถสร้างยอด presales ได้ดีขึ้นมากที่ Bt9bn เพิ่มขึ้น 49% qoq และ 10% yoy แม้ว่าในช่วงเวลาดังกล่าวบริษัทส่วนใหญ่จะต้องเผชิญกับผลกระทบจากมาตรการ lockdown เพื่อลดการแพร่ระบาดของ Covid-19 โดย presale ที่แข็งแกร่งนั้นได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการแนวราบหลังพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไป โดยเราเห็นความต้องการที่อยู่อาศัยได้เปลี่ยนจากคอนโดมิเนียนในเมืองไปสู่โครงการแนวราบมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคต้องการพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคนหันมาทำกิจกรรมที่บ้านกันมากขึ้น และหลีกเลี่ยงการใช้พื้นที่ส่วนกลางเพื่อป้องกันการติดเชื้อ coronavirus AP สามารถทำยอด presales จากโครงการแนวราบใน 2Q20 ที่ Bt7.7bn เพิ่มขึ้น 51% qoq และ 52% yoy ในขณะที่ presales จากโครงการคอนโดมิเนียมอยู่ที่ Bt1.3bn เพิ่มขึ้น 40% qoq แต่ลดลง 58% yoy

 

ยอดโอนคาดเพิ่มขึ้นจาก Life Ladpao และกระแสโครงการแนวราบที่ขายดี

เรายังคงมุมมองเดิมว่ากำไร 1Q20 จะเป็นจุดต่ำสุดของปีและคาดว่าจะเห็นแนวโน้มฟื้นตัวของกำไรตั้งแต่ 2Q20 โดยเราคาดว่ากำไร 2Q20 จะเพิ่มขึ้น 117% qoq และ 71% yoy สู่ระดับ Bt1bn โดยคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น 30% qoq และ 48% yoy สู่ระดับ Bt7bn ด้านอัตรากำไรขึ้นต้นอาจจะลดลงเล็กน้อยจาก 34.5% สู่ระดับ 33.5% หลัง AP ให้ส่วนลดและโปรโมชั่นกับลูกค้า แต่ถือว่ายังน้อยกว่าผู้ประกอบการรายอื่นทำให้อัตรากำไรขึ้นต้นได้รับผลกระทบไม่มากนัก ในขณะที่รายได้จากกิจการร่วมค้าจากโครงการ JV ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังโครงการ Life Ladpao (Bt8bn) สามารถโอนรับรู้เข้ามาได้เต็มไตรมาสหลังเริ่มโอนไปตั้งแต่ 1Q20 ได้เพียงบางส่วน

 

ทิศทางกำไรดีขึ้นขณะที่ราคาต่ำมูลค่าที่สมควรมาก

เราคาดว่าแนวโน้มกำไรที่แข็งแกร่งจะต่อเนื่องในช่วง 2H20 จากการที่ AP มีแผนโอนโครงการคอนโดมิเนียมเสร็จใหม่ 2 โครงการคือ Aspire Asoke-Ratchada (Bt2.9bn) และ Life Asoke-Rama9 (Bt9.8bn) ใน 3Q20 นอกจากนี้เราน่าจะเห็นการโอนที่อยู่อาศัยจากโครงการแนวราบทำได้ดีต่อเนื่อง หลังได้ประโยชน์จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป กอปรกับบริษัทมีการเปิดโครงการแนวราบใหม่มากขึ้นสู่ระดับ Bt16bn ใน 3Q20 ขณะที่เทียบกับระดับ Bt7-8bn ต่อไตรมาสในช่วงต้นปี เราคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ AP ที่ราคาเป้าหมาย TP Bt8.5 เทียบเท่า PE 8เท่า โดยมีปัจจัยหนุนจากแนวโน้มการฟื้นตัวของผลประกอบการ และ valuation ที่ยังถูกมากโดยซื้อขายกันที่ 5x ของประมาณการ FY20 EPS