เร่งสืบ! 'เมลเบิร์น' ระบาดใหม่อาจเกี่ยว 'เซ็กส์’ ในสถานกักตัวโควิด

เร่งสืบ! 'เมลเบิร์น' ระบาดใหม่อาจเกี่ยว 'เซ็กส์’ ในสถานกักตัวโควิด

“เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย” เร่งสืบสวนความจริงต้นตอระบาดระลอกใหม่ใน “เมืองเมลเบิร์น” ชี้ต้นตอ “ลักลอบมีเซ็กส์” ในสถานกักตัวโควิด-19

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียเริ่มต้นทำการสอบสวนการระบาดรอบใหม่ของไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ในรัฐวิคตอเรีย ท่ามกลางความสงสัยว่า อาจจะเกิดจากเจ้าหน้าที่โรงแรมที่ทำหน้าที่เป็นสถานกักกันโรคสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามายังออสเตรเลีย ไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่วางเอาไว้ โดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์กับแขกที่พวกเขาให้การดูแล

แดเนี่ยล แอนดรูว์ ผู้ว่าการรัฐ ประกาศเมื่อวานว่า รัฐบาลจะทุ่มเงินสนับสนุนการสอบสวนเรื่องนี้ 3 ล้านดอลลาร์ ก่อนหน้านี้ เขาบอกว่า การติดเชื้อหลายกรณีเมื่อปลายเดือนพ.ค. ถึงต้นเดือน มิ.ย. อาจจะเกี่ยวกับกรณีการติดเชื้อจากการฝ่าฝืนการควบคุมในโครงการโรงแรมสำหรับการกักกันโรค

ทางการออสเตรเลียได้ใช้โรงแรมตามที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศเป็นส่วนหนึ่งของการควบคุมการระบาดของโควิด-19 โดยทุกคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จะต้องผ่านการกักกันโรคเป็นเวลา 14 วันตามสถานที่เหล่านี้ ขณะที่การบริหารจัดการโรงแรม เป็นภาระของรัฐบาล และมีแต่เฉพาะชาวออสเตรเลีย และผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรในประเทศเท่านั้น ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับมา 

สถานีโทรทัศน์ ABC สื่อทางการออสตรเลีย รายงานว่า กรณีการติดเชื้อ 31 กรณีอาจจะเกี่ยวข้องกับโรงแรมสแตมฟอร์ด พลาซ่าในเมลเบิร์น ส่วนกรณีอื่น ๆ อาจจะเกี่ยวข้องกับโรงแรมริดเจส ออน สวอนสตัน ในเมืองเมลเบิร์นเช่นกัน โดยผู้ว่าการรัฐวิคตอเรีย กล่าวเพียงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่มีความชัดเจนมาก และยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง

นอกจากนี้ สำนักข่าย 9 News สงสัยว่าการฝ่าฝืนระเบียบเหล่านี้ ก็รวมถึงการที่เจ้าหน้าที่ที่โรงแรมบางคน มีเพศสัมพันธ์กับแขกที่อยู่ในระหว่างการกักกันโรค นอกจากนั้นก็ยังมีเรื่องเจ้าหน้าที่โรงแรมขาดการฝึกฝนในด้านการป้องกันโรค โดยเจ้าหน้าที่บางคนเปิดเผยว่าได้รับการฝีกแค่ 5 นาที ก่อนจะถูกส่งตัวมาทำงานที่โรงแรม แต่ทางการยังไม่ได้ยืนยันในข้อต้องสงสัยของสื่อ

ปัจจุบัน รัฐวิคตอเรีย กำลังเจอกับการระบาดรอบใหม่ของไวรัส ทำให้ทางการต้องประกาศล็อคดาวน์บางพื้นที่ของเมืองเมลเบิร์นเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ อย่างเมื่อวันพุธ ก็มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วรัฐอีก 73 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 370 คน ตอนนี้ผู้ว่าการรัฐ ประกาศไม่รับนักเดินทางจากต่างประเทศเข้ามาที่เมลเบิร์นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ขณะที่โครงการกักกันโรค ก็จะมีการรีเช็ตกันใหม่ โดยให้ไปอยู่ภายใต้การดูแลของฝ่ายราชทัณฑ์วิคตอเรีย ซึ่งตามปกติจะดูแลงานเรื่องทัณฑสถานต่างๆ

มีรายงานว่า ชาวออสเตรเลียเดินทางกลับประเทศ และเข้าโครงการกักกันโรคแล้วประมาณ 6,000 คน