อช.สุเทพ-ปุย เตรียมรับทัพนักท่องเที่ยว ช่วงวันหยุดยาว

อช.สุเทพ-ปุย เตรียมรับทัพนักท่องเที่ยว ช่วงวันหยุดยาว

อุทยานฯสุเทพ-ปุย เตรียมมาตรการรับทัพนักท่องเที่ยว ช่วงวันหยุดต่อเนื่อง 4-7 ก.ค. ในรูปแบบ new normal จัดเจ้าหน้าที่ตรวจเช็คลดปัญหารอคิวนาน

นายวุฒิชัย โสมวิภาต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ดอยปุย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันทางอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ดอยปุย เปิด 7 จุด จาก 11 จุดท่องเที่ยวหลักในพื้นที่อุทยานฯ ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความสวยงามได้แก่ น้ำตกห้วยแก้ว น้ำตกมณฑาธาร น้ำตกแม่สา น้ำตกตาดหมอก น้ำตกหมอกฟ้า ถ้ำฤาษี และสันกู่ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวได้จองเข้ามาในพื้นที่อุทยานฯ ผ่านแอปพลิเคชัน QueQ และไทยชนะ มาเป็นการล่วงหน้า

ขณะเดียวกัน ได้แก้ไขปัญหากรณีที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชั่น ด้วยการจัดเตรียมสมุดไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ลงทะเบียนตามบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งนี้ได้กำหนดจำนวนผู้เข้าใช้บริการในแต่ละจุดท่องเที่ยว สำหรับบ้านพักและเต้นท์ สามารถจองผ่านเว็บไซด์ของกรมอุทยานได้

สำหรับในช่วงวันหยุดต่อเนื่องระหว่างวันที่ 4-7 ก.ค. 2563 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากขณะนี้ได้มีการเปิดให้สามารถเดินทางข้ามพื้นที่เข้ามาได้แล้ว จึงได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ประจำจุดเช็คจำนวนผู้เข้ามาในพื้นที่ท่องเที่ยว หากเกินจำนวนที่กำหนด นักท่องเที่ยวจะต้องรอให้ผู้ใช้บริการออกมาก่อน จึงสามารถเข้าใช้บริการได้ตามจำนวนที่กำหนดไว้ในแต่ละจุด เจ้าหน้าที่จะต้องมีการดำเนินการเช็คจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวต้องรอเข้าใช้บริการนาน

ส่วนในเรื่องการดูแลด้านความปลอดภัยในช่วงวันหยุดยาว ได้จัดเตรียมรถกู้ชีพ กู้ภัย วัสดุอุปกรณ์ เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมพร้อม มีการฝึกซ้อมการกู้ชีพ กู้ภัยอยู่เป็นประจำแล้ว นอกจากนั้นต้องมีการประสานกับท้องถิ่นและ โรงพยาบาลในพื้นที่ อยู่ตลอดเวลาหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน สามารถประสานงานกันได้ในทันที เพื่อให้การดำเนินการได้อย่างรวดเร็วที่สุด นอกจากนั้นในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ได้จัดเจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังการเกิดน้ำป่า บริเวณแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตก เพื่อคอบสังเกตการณ์หากพบน้ำขุ่นต้องรีบแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้รีบออกจากพื้นที่ทันที

อย่างไรก็ตาม อยากฝากถึงนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแบบ “New Normal” ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปจากการท่องเที่ยวในรูปแบบเดิม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การตรวจเช็คนักท่องเที่ยวจะมีความเข้มงวดกว่าเดิมทำให้นักท่องเที่ยวไม่สะดวกมากนัก ขอให้นักท่องเที่ยวทำความเข้าใจและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญขอให้นักท่องเที่ยวเตรียมหน้ากากอนามัยมาให้พร้อม หากไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย จะไม่อนุญาตให้เข้าใช้บริการในพื้นที่