STAR แจงข้อสงสัยเงินให้กู้ 93.75 ล้านบาท หลังกรรมการอนุมัติให้บริษัทอื่นกู้ยืม

STAR แจงข้อสงสัยเงินให้กู้ 93.75 ล้านบาท หลังกรรมการอนุมัติให้บริษัทอื่นกู้ยืม

STAR แจงกรณีผู้สอบบัญชีตั้งข้อสงสัย กรณีกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทอื่นกู็ 93.75 ล้านบาท ขณะที่ผู้กู้นำเงินไปปล่อยกู้ให้กรรมการอีกต่อ บริษัทเผยได้เช็คค้ำประกันเต็มจำนวนเพื่อป้องกันความเสี่ยง

บมจ.สตาร์ ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค (STAR) ได้ชี้แจงกรณีความเห็นอย่างมีเงื่อนไขของผู้สอบบัญชี จากประเด็นที่คณะกรรมการบริษัทอนุมัติขยายเวลาชำระเงินให้กู้ยืมระยะสั้นแก่กิจการอื่น 93.75 ล้านบาท นั้นเป็นไปตามอำนาจอนุมัติของคณะกรรมการบริหาร ดังที่ได้เปิดเผยไว้ในรายงานประจำปีของบริษัท

ขณะเดียวกัน เนื่งอจากงบการเงินของบริษัทผู้กู้ ณ 31 ส.ค. 2562 ปรากฎรายการเงินให้กู้ยืมแก่กรรมการจำนวน 704.86 ล้านบาท บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจต่อประเด็นที่เกิดขึ้น คณะกรรมการบริหารได้ติดตามสอบถามในรายการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้นบริษัทผู้กู้ได้วางเช็คค้ำประกันเต็มจำนวนแก่บริษัท ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยงของบริษัท ยังคงพิจารณาเรียกหลักทรัพย์อื่นเพิ่มเติมอีกด้วย

นอกจากนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้บริษัทผู้กู้ได้ขอขยายระยะเวลาคืนหนี้ ทั้งนี้ จากความกังวลว่าบริษัทผู้กู้ใช้เงินตามวัตถุประสงค์หรือไม่นั้น เนื่องจากผู้กู้ประกอบธุรกิจในลักษณะ Holding Company โดยมีวัตถุประสงค์ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจเสริมความงาม รับเหมาก่อสร้าง และเพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียน

ในแง่ของความเสี่ยงจากการให้กู้ดังกล่าว บริษัทได้จัดทำแผนการชำระเงินคืน และกรรมการของบริษัทผู้กู้ได้ค้ำประกันการกู้ พร้อมจ่ายเช็คล่วงหน้า