ลุ้นหุ้นไทยวันนี้ยืนแดนบวกต่อ

ลุ้นหุ้นไทยวันนี้ยืนแดนบวกต่อ

บล.กรุงศรี คาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวแดนบวกต่อ รับความคาดหวังเศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้งหลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น และอัตราการว่างงานเดือนมิ.ย.ลดลง รวมทั้งราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นหลังกลุ่มโอเปกปรับลดการส่งออกน้ำมัน

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ระบุว่า วานนี้ (2 ก.ค.) SET Index พุ่งแรง 25 จุด (+1.83%) ปิดที่ระดับ 1,374 จุด มูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 8.4 หมื่นล้านบาท ดัชนีปรับขึ้นในทิศทางเดียวกันกับตลาดต่างประเทศ รับข่าวผลทดลองวัคซีนป้องกันไวรัส Covid-19 ของบริษัท Pfizer และ BioNtech ออกมาเป็นบวก นอกจากนี้ตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก (จีน ยูโรโซน และ สหรัฐ) ออกมาเพิ่มขึ้นในเดือน มิ.ย. ส่วนนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 614 ล้านบาท  และ Net Long TFEX SET50  5,612 สัญญา แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,613 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (3 ก.ค.) เรามีมุมมองเป็นบวกคาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,385 – 1,390 จุด ตอบรับความคาดหวังเศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้งหลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 4.8 ล้านตำแหน่ง และอัตราการว่างงานเดือนมิ.ย.ลดลงสู่ระดับ 11.1% นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นหลังกลุ่มโอเปกปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบในเดือนมิ.ย.ลง 1.84 ล้านบาร์เรล/วัน มาอยู่ที่ 17.2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงานและทิศทางตลาด อย่างไรก็ตามควรระวังแรงขายที่จะสลับเข้ามาจากความกังวล Covid-19 จะแพร่ระบาดอีกครั้งหลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐยังคงพุ่งขึ้นต่อเนื่องอีก 5.7 หมื่นราย นอกจากนี้ Valuation SET ที่ตึงตัว P/E 19.5 เท่านั้นจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลงได้

** วันนี้ 3 ก.ค. ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการซื้อขายเนื่องในวันชาติสหรัฐ

ด้านกลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy กลุ่มพลังงาน (PTT, PTTEP, TOP, PTTGC, IRPC, SPRC, IVL) อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น MINT, CENTEL, ERW, AOT, AAV อานิสงส์ครม.ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ กลุ่มที่คาดว่างบ 2Q20 จะเติบโตขึ้น (CKP, TASCO, STA)

หุ้นแนะนำวันนี้ SPRC (ปิด 7.05 ซื้อ/เป้า 8 บาท) คาดผลประกอบการ 2Q20 พลิกมีกำไรสุทธิ 3.5 พันล้านบาท เทียบกับที่ขาดทุนสุทธิ 8.3 พันล้านบาทใน 1Q10 จาก 1)คาดค่าการกลั่นเพิ่มขึ้นเป็น 4$/bbl จาก 1.3$/bbl ใน 1Q20 จากการลดการผลิตน้ำมันอากาศยานที่มาร์จิ้นต่ำและผลิตน้ำมันเบนซีนและดีเซลทดแทน และ 2)คาดมีกำไรจากสต๊อกน้ำมันดิบประมาณ 4.2 พันล้านบาทหลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกฟื้นตัวขึ้นจากระดับ 20$/bbl ใน 1Q20 เป็น 40$/bbl ใน 2Q20

MTC (ปิด 55 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 69) ราคาหุ้นลดลงสะท้อนมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เฟส 2 ของแบงก์ชาติไปแล้ว ขณะที่ผลประกอบการของ MTC ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวในวงจำกัด เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ MTC คิดจากลูกอยู่ที่ระดับ 21% ซึ่งต่ำกว่าเพดานที่แบงก์ชาติกำหนดไว้ที่ 24% อยู่แล้ว ส่วนแผนขยายสาขายังคงเดิมที่ 600 สาขาต่อปี