ยึดจยย.หมื่นคัน แว้นฝ่าพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ยึดจยย.หมื่นคัน แว้นฝ่าพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ตำรวจยึดจักรยานยนตร์หมื่นคัน แว้นฝ่าพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันเดียวกันนี้ ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงระดมกวาดล้างปราบปรามเด็กแว้น ระหว่างวันที่ 20 - 30 มิ.ย.63 เพื่อป้องกันการรวมตัวของเด็กแว้นหลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการในสถานการณ์โควิด-19 และประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว และจับกุมร้านซ่อมรถที่มีพฤติกรรมแต่งรถซิ่ง จำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม รวมไปถึงกลุ่มแอดมินเพจ โซเชียลมีเดียต่างๆ ที่ชักจูงส่งเสริมให้มีการแข่งรถในทาง

สามารถจับกุมกลุ่มเด็กแว้นแข่งรถในทางโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยได้ 109 ราย โดยหนึ่งในจำนวนนี้คือ นายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญ หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง ที่ถูกจับกุมพร้อมกับเพื่อนรวม 8 คน หลังออกมารวมกลุ่มกันขับรถโดยประมาทหวาดเสียวบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต หน้าโรงแรมรามาการ์เด้นส์ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังตรวจยึดรถจักรยานยนต์ได้ 11,743 คัน และรถยนต์อีก 208 คัน จับกุมร้านดัดแปลงอุปกรณ์แต่งรถได้ 3,088 ราย จับกุมแอดมินเพจและยูทูปเบอร์ที่ชักชวนให้มีการแข่งรถ 93 ราย เช่น แอดมินเพจใบระหัดเรซซิ่ง เพจรถซิ่งรามอินทรา และเพจทีเด็ดสิงห์บุรี โดยแอดมินเพจแต่ละคนถูกศาลตัดสินลงโทษแตกต่างกันไป ตั้งแต่ปรับเป็นเงิน 1,000-20,000 บาท ไปจนถึงจำคุก 15 วัน โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1-2 ปี

เบื้องต้นตัวแทนเพจแอดมินที่ถูกจับกุม ยังบอกว่าเลิกชักชวนให้คนมารวมตัวแข่งรถในทางแล้ว และขอให้คนที่ชอบการแข่งรถเหมือนกัน ไปแข่งรถในสนามแทนที่จะมาแข่งบนถนนสาธารณะ ที่จะสร้างความรำคาญให้บุคคลอื่น พร้อมวอนขอให้ภาครัฐจัดสนามแข่งให้สำหรับกลุ่มเด็กแว้นด้วย

สำหรับประชาชนที่ต้องการแจ้งเบาะแสกลุ่มเด็กแว้น สามารถถ่ายคลิปวีดิโอ ส่งหลักฐานเพื่อแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ทราบผ่านทางเพจเฟซบุ๊คศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. และสายด่วน 191 และ 1599 ได้ทันที โดยระหว่างวันที่ 3 กันยายน 2562 ถึง 30 มิถุนายน 2563 มีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสกว่า 6,093 ราย ประสงค์ขอรับเงินรางวัล 19 ราย ซึ่งได้รับเงินรางวัลไปรวม 57,000 บาท ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่อการแข่งรถ ตำรวจได้จัดทำประวัติไว้แล้วกว่า 114,276 คน เพื่อนำตัวมาอบรมการขับรถอย่างถูกกฎหมายต่อไป