วัดกำลัง 'เทสลา' เทียบชั้น 'โตโยต้า'

วัดกำลัง 'เทสลา' เทียบชั้น 'โตโยต้า'

วัดกำลัง "เทสลา" เทียบชั้น "โตโยต้า" หลังจากเร็วๆ นี้ ราคาหุ้นเทสลาพุ่งทำสถิติใหม่ ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่า 2.08 แสนล้านดอลลาร์ และเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงสุดเหนือกว่าโตโยต้าได้เป็นครั้งแรก แต่ในแง่การผลิตยังตามหลังบริษัทญี่ปุ่นรายนี้อยู่มาก

บนเส้นทางการเติบโตของบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า “เทสลา” ถือว่าสาหัสสากรรจ์น่าดู แต่เมื่อราว 11.00 น. ของวันพุธ (1 ก.ค.) ตามเวลารัฐแคลิฟอร์เนีย “อีลอน มัสก์” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทสลา ส่งอีเมลแสดงความยินดีกับพนักงานหลายหมื่นคน ก่อนรายงานจำนวนการผลิตและส่งมอบประจำไตรมาส 2 หลังเปิดตลาดวันพฤหัสบดี (2 ก.ค) บ่งบอกข่าวดีของบริษัท

“มันน่าทึ่งมากกับการทำงานของพวกคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ ผมภูมิใจมากที่ได้ทำงานร่วมกับพวกคุณ!” มัสก์ระบุในอีเมล ข้อความนี้ชี้ให้เห็นว่าเทสลาทำได้ตามเป้าแล้ว หลังจากไม่กี่วันก่อนมัสก์ได้พูดย้ำกับพนักงานให้ทำงานให้เต็มที่ แม้การเข้าสู่เป้าหมายจะบีบหัวใจเต็มที

แฟคเซ็ตรวบรวมความเห็นนักวิเคราะห์ในวันที่ 1 ก.ค. ที่มองตรงกันว่า เทสลาน่าจะส่งมอบรถ 72,000 คันในไตรมาสนี้ (พิสัยคาดการณ์อยู่ระหว่าง 39,000 ถึง 86,000 คัน)

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ดิ่งลงในไตรมาส 2 ผลพวงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ครัวเรือนและภาคธุรกิจต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดด้านสาธารณสุข เกิดการปลดคนงานจำนวนมากและลดค่าจ้าง

เทสลาต้องปิดโรงงานผลิตรถยนต์หลักของบริษัทที่เมืองฟรีมองต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นเวลาหลายสัปดาห์ เนื่องจากมาตรการจำกัดการทำงานเพื่อป้องกันสุขภาพ แต่มัสก์กลับฝืนกฎนั้นและฟ้องผู้บังคับใช้กฎหมายในเขตอลาเมดาเคาน์ตี และกลับมาเดินหน้าผลิตอย่างเต็มที่ ไม่กี่วันก่อนที่รัฐไฟเขียวให้ดำเนินการได้

เพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อ เทสลายอมหั่นราคารถยนต์ไฟฟ้าระหว่างไตรมาสที่ 2 ลงถึง 6% ในอเมริกาเหนือ ทั้งยังปรับราคาขายในจีน ที่โรงงานเซี่ยงไฮ้กลับมาเดินเครื่องต่อได้ค่อนข้างเร็ว หลังจากถูกปิดชั่วคราวเพราะโควิดเหมือนกัน

ตลอดเดือน มิ.ย. มัสก์ได้ส่งอีเมลหลายฉบับจนหลุดไปถึงสื่อ ทำให้ผู้ถือหุ้นรับนัยที่มากับอีเมลได้ ตัวอย่างเช่น ต้นเดือน มิ.ย. ซีเอ็นบีซีและสื่ออีกหลายสำนักได้อีเมล 2 ฉบับไม่ระบุชื่อผู้รับ มัสก์คุยโวเรื่องที่วอลล์สตรีทเจอร์นัลรีวิวรถรุ่นโมเดลวายอย่างดิบดี เขาขอให้พนักงานยังคงกระตือรือนต่อไป แม้ว่าการผลิตและส่งมอบรถโมเดลวายจะมีปัญหาบ้าง

ในอีเมลอีกฉบับ มัสก์ระบุ “มันเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราต้องเร่งผลิตรถรุ่นโมเดลวายและลดข้อบกพร่องของมันลงให้มากที่สุด เราทำได้ดีแล้วในโมเดลเอส, เอ็กซ์ และ 3 แต่ยังมีความท้าทายในส่วนของการผลิตและซัพพลายเชนสำหรับรุ่นโมเดลวาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติของผลิตภัณฑ์ใหม่”

ในวันพุธราคาหุ้นเทสลาพุ่งทำสถิติใหม่ ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่า 2.08 แสนล้านดอลลาร์ และเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงสุดเหนือกว่าโตโยต้าได้เป็นครั้งแรก ในวันนั้นหุ้นเทสลาพุ่งขึ้น 5% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,135 ดอลลาร์ต่อหุ้น ขณะที่โตโยต้ามีมูลค่าอยู่ที่ 2.02 แสนล้านดอลลาร์

หมุดหมายใหม่ยังเน้นย้ำถึงความกระตือรือร้นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทผลิตรถยนต์ของมัสก์ แม้จะยังไม่ทำกำไรเมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ปีนี้หุ้นเทสลามีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตัวในปีนี้ หรือเพิ่มขึ้นถึงกว่า 170% เมื่อนักลงทุนต่างทุ่มเงินลงทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท

อย่างไรก็ตาม แม้เทสลาจะมีมูลค่าตลาดนำหน้าโตโยต้า แต่ถ้าเทียบในแง่การผลิตจริงยังตามหลังบริษัทญี่ปุ่นรายนี้อยู่มาก

ในไตรมาสที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ม.ค. เทสลาผลิตรถได้ราว 103,000 คัน ในจำนวนนี้เป็นรถโมเดลเอสและเอ็กซ์ 15,390 คัน เป็นโมเดล 3 และโมเดลวาย 87,282 คัน แต่โตโยต้าผลิตได้ถึง 2.4 ล้านคัน

นอกจากนี้หากพิจารณามูลค่าสุทธิของกิจการ ซึ่งรวมหนี้สินด้วย ข้อมูลเดือน มี.ค.จากแฟคชีตระบุว่า โตโยต้ามีมูลค่าสุทธิ 2.9 แสนล้านดอลลาร์ มากกว่าเทสลาที่มีมูลค่า 2.52 แสนล้านดอลลาร์

แม้นักลงทุนทำให้ราคาหุ้นเทสลาพุ่ง แต่หลายคนเชื่อว่าหุ้นเทสลาที่ซื้อขายกันสูงกว่ารายได้ทั้งปีกว่า 300 เท่า ไม่ได้มาจากปัจจัยพื้นฐานจริงๆ

“เรายังคงระวังเทสลา แต่อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าตอนนี้เป็นที่ดึงดูดนักลงทุนอย่างแรง และจะมีทางเลือกไม่มากในการลงทุน เราถึงได้เห็นหุ้นทะยานต่อเนื่อง แม้เราเตือนให้ระวังเรื่องความสามารถในการแข่งขันและมูลค่าหุ้นเมื่อเวลาผ่านไป" เจฟฟรี่ ออสบอน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โคเวน เขียนรายงานถึงลูกค้า ตอกย้ำถึงมุมมองที่ต้องระมัดระวังหากจะลงทุนในหุ้นเทสลา