ชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีก 3 ราย กลับจากไทยเพียงรายเดียว

ชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีก 3 ราย กลับจากไทยเพียงรายเดียว

กรมควบคุมโรค เผยกรณีชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีก 3 ราย พบกลับจากไทยเพียงรายเดียว เป็นผู้ติดเชื้อรายเก่าที่เคยตรวจพบและรายงานไปแล้ว

วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าพบชาวเมียนมาป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) เพิ่มอีก 3 ราย นั้น กรมควบคุมโรค ขอชี้แจงว่า จากการประสานข้อมูลกับประเทศเมียนมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยได้ทำการสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม พบว่าผู้ป่วยโรคโควิด 19 จำนวน 3 รายดังกล่าว มีเพียง 1 รายที่เดินทางกลับจากประเทศไทย

ส่วนอีก 2 รายเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอินเดีย ซึ่งผู้ติดเชื้อที่กลับจากไทยรายดังกล่าวนั้น เป็นผู้ติดเชื้อรายเก่าที่เคยตรวจพบ ณ ศูนย์กักผู้ต้องกัก อ.สะเดา จ.สงขลา ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นกลุ่มเดียวกันกับที่เคยรายงานเป็นผู้ป่วย มีการแถลงข่าวและดูแลรักษาจนหายดี ครบตามมาตรฐานการรักษา และแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านไปแล้ว

ทั้งนี้ การตรวจพบเชื้อซ้ำ สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งการตรวจเชื้อโดยการหาสารพันธุกรรมอาจยังพบพันธุกรรมของไวรัสได้ แต่จะเพาะเชื้อไม่ขึ้นเนื่องจากเป็นไวรัสที่ถูกร่างกายทำลายแล้ว ซึ่งในประเทศไทยและต่างประเทศ ก็มีการรายงานเช่นเดียวกัน

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยังคงเน้นย้ำในการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง และตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางตามจุดผ่านเข้าออกพรมแดนของประเทศอย่างเข้มข้น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทย ที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422