เปรียบเทียบ 'สินเชื่อ' ส่วนบุคคล ตอบโจทย์วันขาด 'สภาพคล่อง'

เปรียบเทียบ 'สินเชื่อ' ส่วนบุคคล ตอบโจทย์วันขาด 'สภาพคล่อง'

"สินเชื่อส่วนบุคคล" ผลิตภัณฑ์ทางการเงินช่วยเพิ่ม "สภาพคล่อง" ในชีวิตประจำวัน ที่จำเป็นต้องเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ และความสามารถในการชำระคืน

"สินเชื่อส่วนบุคคล" หรือ "สินเชื่อ" สำหรับคนทั่วไป เป็นอีกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เป็นตัวช่วยเพิ่มสภาพคล่องและเงินหมุนเวียน สำหรับการดำเนินชีวิต และธุรกิจขนาดเล็ก

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคลจากสถาบันการเงินต่างๆ หลายร้อยผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทำให้ยากให้การเปรียบเทียบ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงรวบรวมข้อมูล "สินเชื่อส่วนบุคคล" ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมเครื่องมือเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคลจาก ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ที่อัพเดทข้อมูลรายวัน ที่ช่วยให้การศึกษาข้อมูลสินเชื่อก่อนตัดสินใจกู้ทำได้ง่ายขึ้น และมีโอกาสได้ผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการมากขึ้น

เครื่องมือนี้ จะแสดงตารางข้อมูลต่างๆ ทั้ง ผู้ให้บริการ ผลิตภัณฑ์ คุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อ ดอกเบี้ย/ปี รายได้ขั้นต่ำต่อเดือนของผู้ขอสินเชื่อ เงื่อนไขในการสมัครของแต่ละผลิตภัณฑ์ และวงเงินกู้

ตัวอย่าง การเปรียบเทียบสินเชื่อบุคคลภายใต้การกำกับ เรียงตามดอกเบี้ยน้อยไปมาก (ณ วันที่ 2 ก.ค.63)

159368477926

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทั้งนี้ สามารถเลือกผลิตภัณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคลที่สนใจมาเพื่อเปรียบเทียบกันเพื่อให้เห็นความแตกต่างที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือ "ค้นหาขั้นสูง" ที่สามารถกรอกข้อมูลเฉพาะของแต่ละบุคคลเพื่อช่วยค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมได้

159368465420

หลังจากที่มีการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การศึกษาข้อมูลของสินเชื่อส่วนบุคคลที่จะกู้ยืม 3 เรื่องหลัก ดังนี้

- รู้จักประเภทสินเชื่อ เนื่องจากสินเชื่อส่วนบุคคลจะให้บริการหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเงินก้อน บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด ซึ่งสินเชื่อที่มีลักษณะต่างกันมักจะมีเงื่อนไขการชำระคืน ดอกเบี้ย และเงื่อนไขอื่นๆ ที่ต่างกัน 

- เข้าใจดอกเบี้ยผิดนัด ในกรณีที่ผิดนัดชำระจะต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มเติม หรือมีค่าปรับ ค่าทวงถาม หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งจำเป็นต้องทำความเข้าใจ เพราะหากมีกรณีที่ทำให้ต้องชำระคืนไม่ตรงตามการนัดชำระ อาจทำให้หนี้พอกจนยากที่จะจัดการ

- ศึกษาค่าธรรมเนียมก่อนปิดหนี้ก่อนกำหนด หมายถึงค่าธรรมเนียมที่จะถูกคิดเพิ่มเติมจากยอดหนี้หากต้องการโปะหนี้ทั้งหมดในคราวเดียว ซึ่งค่าธรรมเนียมลักษณะนี้จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละผลิตภัณฑ์ แต่ละธนาคาร จึงควรศึกษาข้อมูลส่วนนี้ร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ลืมไปไม่ได้ ก่อนขอสินเชื่อจะต้องคำนึงถึงการเงินในภาพรวม สภาพคล่อง ด้วยการพิจารณาว่าสินเชื่อนั้นๆ มีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตจริงๆ รวมถึงการพิจารณาความสามารถในการชำระคืน เพื่อให้ไม่ให้สินเชื่อที่เคยเป็นตัวช่วยในวันที่กู้ กลับมาทำร้ายสุขภาพการเงินของเราในวันที่จ่าย

ที่มา: ศคง.