ข้อปฏิบัติ 'มอเตอร์โชว์'-'คอนเสิร์ต' New Normal

ข้อปฏิบัติ 'มอเตอร์โชว์'-'คอนเสิร์ต' New Normal

กรมอนามัยกำหนดแนวทางจัดประชุม-นิทรรศการปลอดภัยโควิด ยึด 6 มาตรการหลัก สสปน.เผย “มอเตอร์โชว์ 2020” ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า เข้าชมเป็นรอบ เช็กอินเช็กเอาต์ไทยชนะทุกบูธ ส่วนคอนเสิร์ต นั่งห่างกัน 1.5 เมตร ห้ามตะโกน-ยืนขึ้นเต้นได้ ขยับนั่งโยกได้

         เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(โควิด-19) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงมาตรการและความพร้อมในการจัดประชุม นิทรรศการ การแสดงสินค้า ให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ว่า การจัดประชุม การจัดนิทรรศการ และการแสดงสินค้า เป็นจุดแข็งของประเทศไทย ยิ่งขณะนี้เราควบคุมสถานการณ์โรคโควิด-19ได้ดี จึงเป็นเป้าหมายสำคัญที่ได้รับการยอมรับที่จะจัดการประชุมในระดับโลก แต่ภาครัฐยังสนับสนุนเรื่องชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) และกระตุ้นการจัดการประชุมภายในประเทศเป็นหลัก มั่นใจว่าจะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจประเทศเกิดการหมุนเวียนและเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งมาตรการด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ยังเป็นเรื่องของการเว้นระยะห่าง 2 เมตร สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ ไม่อยู่ในที่แออัด ทำความสะอาด และลงทะเบียนไทยชนะ

           แนวทางการจัดประชุมอย่างปลอดภัย มาตรการหลัก คือ 1. ลงทะเบียนและยืนยันคนเข้าประชุมด้วยระบบออนไลน์ เพื่อไม่ต้องไปลงทะเบียนหน้างาน และควบคุมจำนวนคนได้ เพราะการประชุมบางงานได้รับความสนใจอย่างมาก หากเป็นเมื่อก่อนอาจมีการลงทะเบียนหน้างาน ซึ่งเรื่องพื้นที่ต่อจำนวนคนมีความสำคัญ คือ 4 ตารางเมตรต่อคน ต้องดูแลไม่ให้เกิดความแออัดผ่านการลงทะเบียนล่วงหน้า 2. ควบคุมระบบทางเข้าออก กำหนดเส้นทางเข้าออกให้ชัดเจน ดังนั้น ผู็เข้าร่วมประชุมต้องศึกษาก่อนว่าจะต้องเข้าออกที่ไหน 3. ทำความสะอาดพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อยๆ และกำจัดขยะทุกวัน 4. สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่จัดการประชุม 5. มีจุดบริการล้างมือและเจลแอลกอฮอล์ที่เพียงพอ และ6. เว้นระยะห่างที่นั่ง ซึ่งเดิมอาจเคยจุผู้เข้าได้มาก ก็ต้องลดจำนวนลง เพื่อเว้นระยะห่างมากขึ้น

       มาตรการเสริม คือ 1. การคัดกรองวัดไข้ มีห้องแยกสำหรับผู้มีอุณหภูมิสูงเกินกำหนด และไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมการประชุมได้ 2. เหลื่อมระยะเวลา เช่น หากมีการจัดประชุมหลายห้อง ก็ต้องเหลื่อมเวลาในการพัก เพื่อลดแออัดพื้นที่ส่วนกลาง 3. ดูแลเรื่องระบบระบายอากาศ เนื่องจากเป็นพื้นที่ปิด ต้องทำให้อากาศมีคุณภาพที่เพียงพอสำหรับจำนวนผู้เข้าประชุม และ4. มาตรการด้านสุขาภิบาลอาหาร จากเดิมที่อาจเคยจัดอาหารเป็นบุฟเฟต์ ก็ต้องจัดให้มีลักษณะเป็นภาชนะเฉพาะตัว หรือบ็อกซ์เซต รวมถึงอาหารว่างด้วย โดยแค่ไปหยิบกล่องในจุดที่วางไว้และมารับประทานในจุดที่กำหนด โดยพนักงานเตรียมอาหาร ต้องผ่านความเข้าใจเรื่องสุขาภิบาลอาหารและน้ำ นอกจากนี้ ทีมนักอนามัยสิ่งแวดล้อมจะลงไปสุ่มสำรวจระบบน้ำ แบคทีเรียในน้ำ อาหาร คลอรีนในน้ำ และระบบระบายอากาศ ขอให้มั่นใจว่าห้องประชุม พื้นที่จัดนิทรรศการ ผ่านกระบวนการตรวจสอบ

          สำหรับผู้ไปร่วมประชุมสัมมนาทำอย่างไรให้ปลอดภัย คือ 1. วางแผนก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ทั้งการเดินทางและช่วงที่อยู่ในสถานที่จัดงาน เช่น หอประชุมอยู่ที่ไหนอย่างไร เข้าออกแบบไหน ลงทะเบียนล่วงหน้าได้หรือไม่ ค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียน ถ้าทำได้ทั้งหมดผ่านออนไลน์จะดีมาก 2. สังเกตอาการตนเอง หากมีไข้ ไอ จาม มีอาการ ไม่ควรออกจากบ้านไม่เข้าร่วมการประชุม 3. อาจต้องลงทะเบียนจองคิว ศึกษาข้อมูลสินค้าหรืองานก่อน และลดระยะเวลาให้อยู่เท่าที่จำเป็น 4. สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเสมอตลอดเวลา 5. ล้างมือให้บ่อยขึ้น 6. เลี่ยงการเข้าไปรวมกลุ่มเพื่อลดความแออัด งดการรวมกลุ่ม และลดการพูดคุยเสียงดัง 7. ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานที่อย่างเคร่งครัด เพื่อไปร่วมประชุมอย่างปลอดภัยและปลอดโรค
159367750321
       ด้านนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) หรือ TCEB กล่าวว่า ธุรกิจไมซ์ (MICE)ที่เป็นการสร้างสรรค์งานอีเวนต์ต่างๆ โดยตั้งแต่ พ.ค. 2563 - มี.ค. 2564 มีจำนวน 938 งาน แบ่งเป็นจัดประชุมสัมมนา 374 งาน ประชุมสมาคมวิชาชีพ 73 งาน แสดงสินค้า 312 งาน และงานอีเวนต์คอนเสิร์ต 179 งาน ทั้งนี้ สสปน.มีแผนในการสนับสนุนผู้ประกอบการ เช่น สนับสนุนเงิน 3 หมื่นบาทต่อสถานที่จัดงานในการทำมาตรฐาน

       “มอเตอร์โชว์ 2020 ที่จะจัดขั้นในวันที่ 13-26 ก.ค.นี้ มีการประชุมแล้วว่า จะต้องลงทะเบียนผู้เข้าชมงานล่วงหน้า โดยแต่ละบูธจะให้เข้าชมเป็นรอบๆ และต้องเช็กอินเช็กเอาต์ทุกบูธ มีการเว้นระยะห่าง มีเจลล้างมือบริการ พริตตี้ต้องมีเฟซชีลด์ ส่วนพื้นที่ที่ใกล้ชิดกันมาก จะมีการใช้ลิปซิงค์แทนการพูดกัน เพื่อลดการกระจายของน้ำลาย ด้านอีเวนต์ เช่น คอนเสิร์ตต่างๆ ทุกคนต้องสวมหน้ากาก นั่งห่างกัน 1.5 เมตร เวลานั่งชม ห้ามตะโกน ไม่สามารถยืนขึ้นเต้นได้ อาจขยับหรือโยกตัวระหว่างนั่งได้บ้าง บนเวทีมีที่กั้นระหว่างนักดนตรี”นายจิรุตถ์กล่าว