จพ.เวชสถิติกว่า300คนบุกสธ.ทวงบรรจุราชการรุ่นโควิด

จพ.เวชสถิติกว่า300คนบุกสธ.ทวงบรรจุราชการรุ่นโควิด

จพ.เวชสถิติกว่า 300 คน บุกสธ.ทวงสัญญาบรรจุราชการ หลังทำงานสู้โควิดแต่ไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ ด้านรมช.สธ.สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หลังมีหลายวิชาชีพแห้ว

     เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข เจ้าพนักงานเวชสถิติกว่า 300 คนเดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกร้องและทวงสัญญาต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) และ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เรื่องการบรรจุตำแหน่งข้าราชการให้เจ้าพนักงานเวชสถิติจำนวน 660 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นด่านหน้าในการปฏิบัติหน้าที่รับมือกับสถานการณ์โควิด -19 เพราะถือเป็นสายวิชาชีพที่ตกหล่นไม่ได้รับการเหลียวแล โดยมีการปราศรัย พร้อมร้องเพลง ฟ้าขาวคือชาวเวช และ เรียกร้องให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขช่วยเหลือ โดยมีนายสาธิต และนพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัด สธ. มารับเรื่องดังกล่าว
             159367591722

     นายกฤษชนะ สร้อยสัตย์. ประธานชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติที่ต้องการบรรจุ กล่าวว่า ตัวแทนเจ้าพนักงานเวชสถิติจากทุกจังหวัดทั่วประเทศมาร้องเรียน เพื่อหวังให้ได้รับการบรรจุข้าราชการ 660 ตำแหน่ง เนื่องจากเป็นหน่วยงานแรกที่ต้องเข้าไปปฏิบัติใกล้ชิดผู้ป่วย ในการคัดกรองโควิด -19.เก็บข้อมูลส่งรพ. และนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ สะท้อนคุณภาพของรพ. มาตรการรักษาพยาบาล แต่กลับไม่ได้รับการบรรจุเหมือนเช่น 24 สายงาน โดยทางชมรมฯได้มีการติดตามเรื่องการบรรจุมาตั้งแต่ วันที่ 3 เมษายน 2563 และทวงถามเป็นระยะ จนได้รับคำยืนยันแน่ชัดแล้วว่าไม่ได้รับการบรรจุ จึงได้ออกมาเรียกร้อง ตามสิทธิ์ 

159367595821

159367593767
    “เจ้าพนักงานเวชสิถิต บางคนปฏิบัติหน้าที่มานานกว่า 8 ปี ยังไม่ได้รับการบรรจุ บางคนเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข บางคนเป็นลูกจ้างชั่วคราว ทั้งนี้ทางชมรมฯเชื่อว่า เสียงสะท้อนของผู้ปฏิบัติงานโดยเฉพาะเจ้าพนักงานเวชสถิติ หวังว่าทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะให้การช่วยเหลือ”นายกฤษชนะกล่าว


          นายสาธิต กล่าวว่า จะเร่งช่วยเหลือเยียวยา เบื้องต้นจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดูแลเรื่องนี้ หลังจากมีหลายวิชาชีพ ทั้งเวชสถิติ โสตฯ กายภาพบำบัดร้องเรียน ขอให้ได้รับการบรรจุ ซึ่งยืนยันว่า ทุกอย่างต้องทำตามระเบียบและกรอบกฎหมาย ไม่สามารถละเมิดได้ การบรรจุอัตรากำลัง ทั้งตนเอง และ รมว.สธ. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือ รู้จักใครเป็นพิเศษ เข้าใจในสถานการณ์และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกระดับ

159367599530
      “อยากชี้แจงทำความเข้าใจว่า มีผู้ต้องการได้รับการบรรจุข้าราชการมากถึง 200,000 คน แต่สามารถขอบรรจุได้เพียง 45,000 คนเท่านั้น และขอวอนให้ทุกฝ่ายเห็นใจและเข้าใจซึ่งกันและกัน เพราะการบรรจุอัตราข้าราชการ ย่อมหมายถึงการผูกพันธ์ทางงบประมาณ ที่จะมีไปอีกยาวนาน แต่ขอระยะเวลาตรวจสอบและหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป”นายสาธิตกล่าว