5 วิธีแก้ง่วง ระหว่างขับรถทางไกลช่วง 'เข้าพรรษา'

5 วิธีแก้ง่วง ระหว่างขับรถทางไกลช่วง 'เข้าพรรษา'

"กรมควบคุมโรค" แนะ 5 วิธีปฏิบัติ-5 วิธีแก้ง่วง ระหว่างขับรถทางไกลในช่วง "เข้าพรรษา" เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเข้าพรรษาที่จะถึงนี้ ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้เป็นวันหยุดชดเชยในวันที่ 4-7 ก.ค. 63 คาดว่าประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อพบปะญาติพี่น้องและเพื่อนๆ ซึ่งจะมีการใช้ยานพาหนะจำนวนมาก ส่งผลให้มีแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิตจำนวนมากตามมา

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในช่วงเข้าพรรษาของปีที่ผ่านมา พบว่า ในวันที่ 15 ก.ค. 62 เป็นวันที่ประชาชนเริ่มออกเดินทางเป็นจำนวนมาก ทำให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 4 พันราย (3,804 ราย) เสียชีวิต 50 ราย ซึ่งสูงกว่าวันที่ 16-17 ก.ค. 62 โดยในวันที่ 17 ก.ค. 62 มีผู้บาดเจ็บ 2,744 ราย

ดังนั้น กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำประชาชนให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมทั้งคนทั้งรถก่อนการเดินทาง โดยเฉพาะการเตรียมตัวสำหรับคนขับถือว่าสำคัญมาก เพราะคนขับนอกจากจะเป็นคนที่ต้องดูแลชีวิตของผู้โดยสารในรถแล้ว ยังต้องเป็นผู้รับชอบต่อเพื่อนร่วมทางคนอื่นๆ ด้วย 

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำ 5 วิธีปฏิบัติ ในการขับขี่ให้ปลอดภัยในช่วงเข้าพรรษา ดังนี้

  1. ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดและไม่รับประทานยาที่ทำให้ง่วง เช่น ยาลดน้ำมูก ยาภูมิแพ้ ยาแก้ไอ เป็นต้น ทั้งก่อนการขับรถและขณะขับรถ
  2. พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง
  3. ตรวจเช็คความพร้อมของยานพาหนะ โดยตรวจเช็คลมยาง ไฟส่องสว่างและไฟเลี้ยว ตรวจระบบเบรก และควรมีเครื่องมือประจำรถและอะไหล่ต่างๆ สำรองติดรถไว้
  4. คาดเข็มขัดนิรภัย และสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งขณะขับรถ และขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด
  5. ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ เพื่อลดความแออัดบนท้องถนน

นอกจากนี้ ยังมีอีก 5 วิธีแก้ง่วงในระหว่างเดินทาง ได้แก่

  1. หาเครื่องดื่มช่วยเพิ่มความสดชื่น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น ที่สามารถเพิ่มความสดชื่นและทำให้ตื่นตัวได้เป็นอย่างดี
  2. หาของทานเล่นระหว่างขับรถ เช่น มันฝรั่ง ลูกอม หมากฝรั่ง นอกจากจะคลายหิวแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายตื่นตัวอีกด้วย
  3. สร้างความสดชื่นด้วยการลดอุณหภูมิ ปรับความเย็นแอร์ลงหรือเร่งพัดลมแรงขึ้น หันเข้าหาตัว หรือลดกระจกลงเพื่อรับอากาศจากภายนอกบ้าง และควรเตรียมผ้าชุบน้ำไว้เช็ดหน้าด้วย
  4. เปิดเพลงฟัง จะช่วยสร้างความครื้นเครงและทำให้ตื่นตัวขณะขับรถ
  5. ขยับร่างกายเปลี่ยนแปลงอิริยาบถ เพราะการขับรถนานๆ จะทำให้มีอาการง่วง การได้ขยับร่างกายจะช่วยลดการเมื่อยล้าได้

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ขณะเดินทางขอให้ประชาชนดำเนินตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล เพื่อลดความเสี่ยงการในการติดเชื้อโรคดังกล่าว และขออวยพรให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ ไร้อุบัติเหตุ มีสติในการขับรถ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาดเข็มขัดนิรภัย และสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งตลอดการใช้รถ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422