“อนุทิน”รอทีมงานสรุปปมปลัดสธ.ถูกร้องละเว้นปฏิบัติหน้าที่

“อนุทิน”รอทีมงานสรุปปมปลัดสธ.ถูกร้องละเว้นปฏิบัติหน้าที่

“อนุทิน”รอทีมงานสรุปปมร้องปลัดสธ.ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ก่อนพิจารณาเป็นธรรมเร็วที่สุด ด้าน“หมอชาญชัย”ไม่โต้แย้ง “หมออัมพร”เป็นประธานสอบวินัย หลังคัดค้าน 2 ครั้งเหตุไม่ตั้งประธานตามลำดับบัญชีรายชื่อ ย้ำองค์กรแพทย์รพ.ต่างๆ เรียกร้องธรรมาภิบาลในสธ.

จากกรณีที่นพ.สุขม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีคำสั่งโยกย้ายนพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นมาปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงสาธารณสุข จากที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีนพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศก เขต 6 เป็นประธานชี้มูลกรณีการรับเงินบริจาคบริษัทยาเข้ากองทุนรพ.ขอนแก่นและให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย ซึ่งผู้ถูกกล่าวหามีการคัดค้านผู้ที่เป็นประธานเพราะไม่เป็นไปตามลำดับบัญชีรายชื่อบุคคลที่จะเป็นประธาน เกรงว่าจะเกิดความไม่เป็นธรรม โดยครั้งแรกแต่งตั้งนพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 เป็นประธาน ครั้งที่ 2 เป็นนพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจฯเขตสุขภาพที่ 11 และล่าสุดตั้งพญ.พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจฯเขตสุขภาพที่ 5 ซึ่งเป็นไปตามลำดับรายชื่อ

     เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ นพ.ชาญชัย ว่า นพ.ชาญชัย มาขอเข้าพบเพื่อแจ้งถึงการยอมรับ พญ.อัมพร เป็นประธานกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ

       ส่วนกรณีที่ให้ปลัดสธ.ชี้แจงภายใน 15 วันกรณีที่ถูกนพ.ชาญชัยร้องเรียนกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปมเงินรพ.ช่วงที่นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติเป็นผอ.รพ.ขอนแก่นตามช่วงเวลาที่ระบุว่ารพ.ขอนแก่นมีการรับเงินบริจาคจากบริษัทยานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ระหว่างการให้ทีมงานสรุปเรื่องราว เพราะข้อมูลมีจำนวนมาก จึงต้องมีคนสรุป ส่วนตรงจุดไหนที่สงสัยก็จะเชิญทีมมาหารือ และพิจารณาอย่างเป็นธรรม จะดำเนินการเร็วที่สุด

        นพ.ชาญชัย กล่าวภายหลังการขอเข้าพบว่า ได้ขออนุญาตเข้าพบรองนายกฯเพื่อเรียนให้ทราบว่า ไม่คัดค้านที่มีคำสั่งตั้ง พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 5 เป็นประธานกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง เพราะคิดว่าเป็นธรรมาภิบาลที่กระทรวงสาธารณสุขได้ดูแล ทั้งนี้นายอนุทินก็ไม่ได้ย้ำหรือฝากอะไรเป็นพิเศษ จากนี้ก็จะมีการดำเนินการสอบสวนตามระบบต่อไป
 
“เรื่องนี้ไม่ได้เรียกร้อง หรือขอเปลี่ยนตัวประธานสอบมากเกินไป แต่การสอบสวนวินัยต้องไม่เจาะจง ไม่มีฝ่ายใดรู้ว่าต้องสอบใคร และคนถูกสอบก็ต้องไม่รู้ว่าใครจะเป็นคนมาสอบ ซึ่งกลุ่มวินัยได้จัดลำดับรายชื่อผู้ที่จะเป็นประธานสอยเอาไว้แล้ว ว่าเรื่องที่ 1 ต้องเป็นผู้ตรวจราชการท่านใด เรื่องต่อไปเป็นท่านใด นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดของการสอบวินัย เมื่อทำตามลำดับรายชื่อนี้แล้ว ก็ไม่มีปัญหา”นพ.ชาญชัยกล่าว 

นพ.ชาญชัย กล่าวอรกว่า กรณีที่โดนย้ายออกจากโรงพยาบาลขอนแก่นอย่างไม่เป็นธรรมนั้น ได้ไปยื่นเรื่องร้องทุกข์ไว้กับคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) และนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ส่วนกรณีที่มีการยื่นหนังสือต่อ รมว.สาธารณสุข ให้มีการสอบวินัย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรณีมีการละเว้นไม่ตรวจสอบ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ที่เคยไปรับตำแหน่งเป็นผอ.โรงพยาบาลขอนแก่นระยะหนึ่งนั้น ท่านรมว.สาธารณสุข ก็ได้มีการดำเนินการเรื่องนี้แล้ว

“การต่อสู้เรียกร้องขององค์กรแพทย์จากรพ.ต่างๆ นั้น ไม่ใช่เพียงเรื่องที่ผมถูกตั้งกรรมการสอบเท่านั้น แต่เป็นการเรียกร้องให้เกิดธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุขในภาพรวม ที่ต้องให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง สิ่งที่ผมและองค์กรแพทย์ทำอยู่ก็เพื่อต้องการให้สังคมได้รับรู้ รับทราบว่าการตรวจสอบ สอบสวนสิ่งที่เกิดขึ้นต้องทำอย่างมีธรรมาภิบาล ซึ่งจะมีขั้นตอนที่เป็นปกติ ก็ต้องทำตาม”นพ.ชาญชัยกล่าว