แกนนำกลุ่ม 'Free Youth' ปฏิเสธข้อหาฝ่าพ.ร.ก.ชุมนุมปม 'วันเฉลิม'

แกนนำกลุ่ม 'Free Youth' ปฏิเสธข้อหาฝ่าพ.ร.ก.ชุมนุมปม 'วันเฉลิม'

4 แกนนำ กลุ่ม Free Youth รับทราบข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังรวมตัวชุมนุมหน้าสถานทูตกัมพูชา เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชูป้าย ข้อความเรียกร้องความเป็นธรรมให้ "วันเฉลิม" ทั้งหมดให้การปฏิเสธข้อหา

ที่สถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการกลุ่มเยาวชนปลดแอก (กลุ่มFree Youth) พร้อมด้วย นายกิตติธัช สุมาลย์นพ , น.ส.มัทนา อัจจิมา และ นางนภัสสร บุญรีย์ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ฝ่าฝืน พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 2) จากกรณีที่มีการรวมตัวหน้าสถานทูตกัมพูชา เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชูป้ายข้อความเรียกร้องความเป็นธรรมให้นายวันเฉลิม และขอให้รัฐบาลกัมพูชา-รัฐบาลไทยช่วยเหลือติดตามคดี เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2563

นายทัตเทพ กล่าวภายหลังรับทราบข้อกล่าวหา ว่า วันนี้ พนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาความผิด พรก.ฉุกเฉิน แต่ พวกตนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะขอยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร มอบให้กับ พนักงานสอบสวน ภายใน 20 วัน นับจากวันนี้ โดยแกนนำกลุ่มที่รวมตัวเคลื่อนไหว เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหารวม 6 คน แต่วันนี้มาแค่ 4 คน ส่วนอีก 2 คนจะมารับทราบข้อหาในภายหลัง

ด้าน นายกิตติธัช ระบุว่า ขณะนี้ การตามหาคนหาย ทั้งวันเฉลิมเอง รวมถึงคนอื่น ๆ ที่ถูกบังคับให้หายไป นั้นเวลาผ่านไป เนิ่นนานแล้ว การติดตามหาคงเป็นเรื่องยาก แต่สิ่งที่พวกเราจะทำได้คือ การผลักดันกฎหมายต่อต้านการอุ้มหาย ซึ่งขณะนี้ เข้าสุ่สภาฯ แล้ว ทางกลุ่มจะมีการผลักดันให้กฎหมายตัวนี้สำเร็จ เพื่อในอนาคต จะไม่มีใครถูกบังคับให้ถูกอุ้มหายอีก อย่างน้อยที่สุดก็ในประเทศไทย ฉะนั้นการหายตัวไปของบุคคลก่อนหน้านี้จะได้ไม่เปล่าประโยชน์