‘การ์ทเนอร์’ ฟันธง 75% องค์กร พร้อมใช้ ‘เอไอ’ ใน4ปีข้างหน้า

‘การ์ทเนอร์’ ฟันธง 75% องค์กร พร้อมใช้ ‘เอไอ’ ใน4ปีข้างหน้า

ปี 65 องค์กรใหญ่ 35% จะเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายข้อมูลผ่านออนไลน์มาร์เก็ตเพลส

สู่ยุคบริการจัดการข้อมูลแบบ “สมาร์ท” 

ทรนด์ที่ 3 บริหารจัดการข้อมูลแบบสมาร์ท เร่งกระบวนการตัดสินใจได้เร็วและดีขึ้น (Decision Intelligence) ในปี 2566 องค์กรขนาดใหญ่มากกว่า 33% จะมีทีมนักวิเคราะห์ข้อมูลปฏิบัติงานในด้าน Decision Intelligence รวมถึง Decision Modeling โดยจะนำไปสู่การกำหนดเกณฑ์การวิเคราะห์มากมาย เช่น การจัดการการตัดสินใจ และการสนับสนุนการตัดสินใจ ช่วยกำหนดกรอบการปฏิบัติงานด้านการออกแบบ รวมถึงกระบวนการอื่น ๆ ที่สร้างผลลัพธ์ในเชิงธุรกิจและเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภค

เทรนด์ที่ 4  เอ็กซ์ อนาไลติกส์ (X Analytics) X ถูกกำหนดให้เป็นตัวแปลข้อมูลด้านการวิเคราะห์ของช่วงเนื้อหาที่แตกต่างกันครอบคลุมทั้งข้อมูลดิบและข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลพร้อมใช้งาน เช่น การวิเคราะห์ข้อความ วิดีโอ เสียง และข้อมูลอื่นๆ ช่วงการระบาดโควิด-19 เอไอมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการประมวลผล และจัดการข้อมูลต่างๆ หลายพันเรื่อง ทั้งงานวิจัย แหล่งข้อมูลข่าวสาร ข้อความที่ถูกโพสต์บนโซเชียลมีเดีย 

ทฤษฎี “X analytics” ของการ์ทเนอร์ยังถูกนำไปใช้ร่วมกับเอไอ และเทคนิคอื่น ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการวิเคราะห์ เช่น นำเอไอ ใช้ร่วมกับเทคนิคการวิเคราะห์ด้วยกราฟช่วยเพิ่มความแม่นยำในการระบุ คาดการณ์ และวางแผนรับมือภัยธรรมชาติและวิกฤตอื่น ๆ ในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น

เทรนด์ที่ 5 กระบวนการปรับแต่งข้อมูลอัตโนมัติ (Augmented Data Management) ใช้แมชชีนเลิร์นนิ่งและเอไอช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และพัฒนาศักยภาพไปสู่การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่

“คลาวด์” จะมีบทบาทมากขึ้น

เทรนด์ที่ 6 คลาวด์เป็นของที่ต้องมี ภายในปี 2565 คลาวด์สาธารณะ หรือพับบลิก คลาวด์ จะมีบทบาทสำคัญต่อการคิดค้นนวัตกรรมทางด้านการวิเคราะห์และข้อมูลถึง 90%

เทรนด์ที่ 7 การปะทะกันของโลกแห่งข้อมูลและการวิเคราะห์ การชนกันของข้อมูลและระบบวิเคราะห์ จะเพิ่มการโต้ตอบและการทำงานร่วมกันระหว่างข้อมูลเก่าที่ถูกส่งออก และระบบวิเคราะห์ข้อมูล เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่เพียงต่อเทคโนโลยีและความสามารถที่มีอยู่ในโซลูชัน แต่เกิดขึ้นกับคนและกระบวนการสนับสนุนและใช้งาน

เทรนด์ที่ 8 ตลาดและการแลกเปลี่ยนข้อมูล ปี 2565 องค์กรใหญ่ 35% จะกลายเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายข้อมูลผ่านออนไลน์มาร์เก็ตเพลส โตจาก 25% ในปี 2563 แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนข้อมูลและดาต้ามาร์เก็ตเพลสจะเป็นแหล่งรวมข้อมูลออนไลน์เดียวที่จัดเก็บข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ไว้สำหรับนำไปใช้และลดต้นทุนให้กับองค์กร

เทรนด์ที่ 9 บล็อกเชนที่อยู่ในดาต้าและการวิเคราะห์ข้อมูล ชี้ให้เห็นความท้าทายสำคัญสองสิ่งเกี่ยวกับดาต้าและการวิเคราะห์ อย่างแรก คือ บล็อกเชน รวบรวมข้อมูลสินทรัพย์และธุรกรรมทั้งหมด และอย่างที่สอง คือ บล็อกเชนมีความโปร่งใสแม้เครือข่ายมีความซับซ้อนและผู้ใช้หลากหลาย

เทรนด์ที่ 10 ความสัมพันธ์สร้างรากฐานแก่ข้อมูล และเพิ่มคุณค่าในการวิเคราะห์ ในปี 2566 องค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกราว 30% จะใช้เทคโนโลยีกราฟวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจได้รวดเร็ว