ระยองน้ำท่วมคลี่คลาย เตรียมรับมือระลอกสอง

ระยองน้ำท่วมคลี่คลาย เตรียมรับมือระลอกสอง

สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ อ.เมืองระยอง คลี่คลายแล้ว เหลือพื้นที่ต่ำที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง เตรียมรับมือฝนที่จะมาอีกระลอก

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ม.3 บ้านหนองมะหาด ต.ทับมา อ.เมืองระยอง คลี่คลายแล้ว เหลือเพียงพื้นที่ต่ำในโครงการหมู่บ้านจัดสรรในพื้นที่ระดับน้ำอยู่ที่ 15-20 ซม. ซึ่งขณะเทศบาลกำลังเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อเยียวยา ขณะที่ชาวบ้านบอกว่า ปีนี้น้ำมาเร็วไม่สามารถเตรียมการได้ทัน ซึ่งเมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว น้ำจะมาช่วงเดือนกันยายน เจ้าหน้าที่จะประกาศแจ้งเตือนขนของหนีน้ำทัน อย่างไรก็ตามชาวบ้านทุกคนมีบทเรียนจากน้ำท่วมครั้งนี้แล้ว พร้อมที่จะรับมือฝนที่จะมาอีกระลอกในเดือนสิงหาคมและกันยายนนี้

ขณะเจ้าหน้าที่จากโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง สำนักงาน ปภ.ระยอง และเทศบาลตำบลทับมา ได้ลงเรือสำรวจสิ่งกีดขวางทางน้ำในคลองทับมา เพื่อนำมาวางแผนแก้ไขปัญหาระยะยาวในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลทับมาอย่างยั่งยืนต่อไป

นายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำเริ่มเข้าปกติแล้ว การระบายน้ำถือว่าระบายได้เร็ว ซึ่งประชาชนขณะนี้เริ่มเข้าทำความสะอาดบ้านเรือนแล้ว เหลือเพียงบ้านเรือนที่อยู่ในที่ต่ำยังคงมีน้ำท่วมขัง คาดว่าหากฝนไม่ตกซ้ำลงมา และน้ำทะเลไม่หนุนจะระบายได้หมดในวันนี้

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาระยะยาว ทางผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้สั่งการให้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจสิ่งกีดขวางลำน้ำ เพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาว รับมือฝนใหญ่ที่จะมาอีกระลอกในเดือนสิงหาคมและกันยายนนี้