กกต. เล็งกำหนด 9 ส.ค. 'เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ' เขต 5 

กกต. เล็งกำหนด 9 ส.ค. 'เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ' เขต 5 

"ประธาน กกต." เผย เล็งกำหนด 9 ส.ค. เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ เขต 5 ชี้ ไม่กังวล "นิพิฏฐ์" ฟ้องอาญา ปมยกคำร้องทุจริต "เลือกตั้ง" ส.ส.พัทลุง ระบุ ทำตามหน้าที่และยึดตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 63 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 4 ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง ว่า เมื่อวันอังคาร (30 มิ.ย.)​ ที่ประชุม ก​กต.ได้รับทราบความคืบหน้าของการรับเรื่องร้องเรียน ว่าขณะนี้มีข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกันจำนวน 2 เรื่อง คือเรื่องการใช้เงินซื้อเสียง และเจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลาง และให้สำนักงานไปดำเนินการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ก่อนเสนอที่ประชุม กกต.พิจารณา เพราะข้อมูลที่มีไม่เพียงพอที่ กกต.จะต้องพิจารณาว่าประกาศผลได้หรือไม่

“ตามกฎหมาย กกต.ต้องประกาศผลภายใน 60 วัน และกฎหมายเขียนว่า เมื่อได้ตรวจสอบเบื้องต้นถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตก็ให้ประกาศผลได้ ทั้งนี้ให้คำนึงถึงรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้ง ฉะนั้นจึงต้องดูข้อมูลเบื้องต้นก่อน ถ้าเรื่องที่มีการร้องไม่กระทบให้การเลือกตั้งไม่สุจริต ก็สามารถประกาศได้ หรือถ้าหากมีการประกาศรับรองผลไปก่อนแล้วพบว่าการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตก็สามารถเอาผิดทีหลังได้”

ส่วนการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เขต 5 จ.​สมุทรปราการใหม่นั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ขณะนี้กกต.ได้ประสานไปยังรัฐบาลเพื่อให้ดำเนินการในเรื่องของการตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อมีพ.ร.ฎ. แล้วกกต.จะต้องกำหนดวันเลือกตั้ง เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 9 ส.ค. แต่ก็ต้องรอว่าพ.ร.ฎ.ออกเมื่อใด ส่วนการจัดการเลือกตั้งสิ่งที่ยังต้องกังวลอยู่คือการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 กกต.ก็มีแนวทางในเรื่องของการจัดการเลือกตั้ง โดยจะใช้วิธีการจัดการเลือกตั้งเช่นเดียวการเลือกตั้งลำปาง

ประธาน กกต.ยังไม่กังวลกรณีที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฟ้องคดีอาญาต่อ 7 กกต. จากเหตุยกคำร้องทุจริตเลือกตั้งส.ส.จ.พัทลุง โดยเราทำงานตามหน้าที่บนพื้นฐานกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ทุกคำร้องที่มาถึงเรายึดหลักกฎหมาย และพยานหลักฐานที่มี ทุกคำร้องต้องพิจารณาบนพื้นฐานเดียวกัน