‘บัตรคนจน’ เฮ! คลังเตรียมโอนเยียวยา 3,000 บาท 4-9 ก.ค.นี้ 

‘บัตรคนจน’ เฮ! คลังเตรียมโอนเยียวยา 3,000 บาท 4-9 ก.ค.นี้ 

"ลวรณ" เผย คลังเตรียมโอน 3,000 บาท เข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 4-9 ก.ค.นี้ พร้อมเดินหน้าเปิดรับลงทะเบียนรอบ 2

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 63 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลางได้พิจารณาเห็นชอบโครงการเยียวยาผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือตามมาตรการอื่นของรัฐให้ได้รับเงินเยียวยา 3,000 บาท จำนวน 1 เดือน ซึ่งได้ข้อสรุปว่ากรมบัญชีกลางจะโอนเงินเข้าบัญชีผู้ถือบัตรฯ ในวันที่ 4-9 ก.ค.นี้ จำนวน 1.2 ล้านราย จากจำนวนผู้ถือบัตร 14.6 ล้านราย โดยใช้งบประมาณ 3,600 ล้านบาทในการดำเนินการ 

ทั้งนี้ เชื่อว่าการจ่ายเงินช่วยเหลือดังกล่าวจะทำให้ผู้มีรายได้น้อยที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือได้รับความช่วยเหลือในการใช้จ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งผู้ถือบัตรฯ สามารถถอนเงินดังกล่าวออกมาเพื่อซื้อสินค้าตามร้านทั่วไปได้

อัพเดท -  'บัตรคนจน' เฮ! 4 ก.ค.นี้ รอรับเงินเยียวยา 3,000 บาท

 

ส่วนการจ่ายเงินช่วยเหลือเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐวงเงิน  200 และ 300 บาทต่อเดือนยังดำเนินการเช่นเดิม โดยวงเงินดังกล่าวใช้เงินงบประมาณเฉลี่ยปีละ 40,000 ล้านบาท หลังจากนี้หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ก็พร้อมเดินหน้าเปิดรับลงทะเบียนรอบ 2 ต่อแน่นอน แต่จะต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้งก่อน 

ขณะที่สวัสดิการที่ผู้มีรายได้น้อยจะได้รับจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด จะขึ้นอยู่กับการประเมินจำนวนผู้ที่ได้รับสิทธิ์บัตรสวัสดิการรอบใหม่ว่าจะมีจำนวนเท่าใด  ยืนยันต้องมีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขผู้ถือบัตรอย่างแน่นอน เพราะมีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ของผู้ถือบัตร โดยใช้ข้อมูลฐานครัวเรือนเป็นหลัก