'วิษณุ' ปัดข่าวยุบสภา แจงรัฐบาลหนี้ท่วมหัวเพราะอยู่นาน บวกพิษ 'โควิด-19'

'วิษณุ' ปัดข่าวยุบสภา แจงรัฐบาลหนี้ท่วมหัวเพราะอยู่นาน บวกพิษ 'โควิด-19'

"วิษณุ" ไม่ติดใจคำวิจารณ์ อภิปรายงบฯ 64 เมินฝ่ายค้านโหวตคว่ำ ปัดข่าวลือยุบสภาฯ แจงรัฐบาลที่แล้ว ไม่เจอ "โควิด" เหมือนรัฐบาลปัจจุบัน จำเป็นต้องใช้เงิน มั่นใจหน่วยงานแจงได้

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 วันแรกที่ผ่านมา ว่า ตนก็ได้ติดตามดูอยู่เหมือนทุกคน โดยถือเป็นธรรมดาที่จะมีการอภิปรายเพราะเป็นบทบาทสำคัญของ ส.ส. ในการอนุมัติงบประมาณ ซึ่งพูดในหลักการก่อนไปตั้งกรรมาธิการ

ส่วนที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าการตั้งงบประมาณไม่ได้รองรับสถานการณ์โควิด-19 นายวิษณุ ตอบว่า ใครที่รู้ก็ต้องชี้แจง โดยเฉพาะไปชี้แจงในชั้นกรรมาธิการที่จะทำให้เห็นภาพมากกว่า เนื่องจากการจัดทำงบฯ ได้ทำมาตั้งแต่ช่วงที่ยังไม่มีโควิด-19 แต่เมื่อเกิดขึ้นก็มีการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ยืนยันมีเเผนรองรับอยู่แล้ว

นายวิษณุ ย้ำว่า การทำงบประมาณเป็นเรื่องปกติ ที่ไม่เกี่ยวกับโควิด-19 แต่จะสะท้อนการนำงบประมาณไปใช้ เกี่ยวกับโควิด-19 ในรายละเอียดของแต่ละอัน ซึ่งผู้แทนฯ จะตอบได้ในชั้นกรรมาธิการ 

เมื่อถามถึงข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลนี้ก่อหนี้มากที่สุดจะเกินจริงไปหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ถ้าจะจริงมันก็จริง เพราะเขามองว่ารัฐบาลอยู่นาน เวลาพูดถึงรัฐบาลนี้ จะถูกมองว่าอยู่นานมากกว่าคนอื่น ทำงานมากกว่า จึงต้องใช้งบประมาณ มากกว่า รวมถึงรัฐบาลอื่นก็ไม่เจอโควิด-19

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาขู่ว่าจะโหวตคว่ำ พ.ร.บ.งบ 64 นายวิษณุ ยอมรับว่า เขามีอำนาจอยู่ 3 อย่าง 1. เห็นชอบ 2. ไม่เห็นชอบ 3. งดออกเสียง ส่วนถ้าโหวตคว่ำจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า รัฐบาลก็ต้องลาออกหรือยุบสภาฯ เพราะเท่ากับสภาฯ ไม่ไว้ใจ พร้อมยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับกระแสข่าวยุบสภาฯ ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้

เมื่อถามถึงกรณีการจัดการเลือกตั้งซ่อม เขต 5 จ.สมุทรปราการ นายวิษณุ บอกว่า ยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้ง โดย กกต.ต้องเเจ้งมา และรัฐบาลจะออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง คาดว่าจะเข้า ครม.อังคารหน้า โดยย้ำว่าการจัดการเลือกตั้งจะเหมือนกับ จ.ลำปาง ที่อยู่ในช่วงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่นั่น ต้องดูว่า กกต.จะกำหนดวันช่วงใด ถ้ากำหนดในช่วง พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็จะต้องทำเหมือน จ.ลำปาง 

ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผิด ม.157 หลังใช้อำนาจโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติโดยมิชอบ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นไปตามคดีอาญา ส่วนกรณีที่จำเลยไม่อยู่ ยืนยันว่าศาลฯ สามารถพิจารณารับหลังได้