"สมคิด” หารือทูตสหรัฐฯดึงลงทุนสร้างซิลิคอนวัลเวลย์ในอีอีซี

"สมคิด” หารือทูตสหรัฐฯดึงลงทุนสร้างซิลิคอนวัลเวลย์ในอีอีซี

"สมคิด” หารือทูตสหรัฐฯดึงลงทุนสร้างซิลิคอนวัลเวลย์ในอีอีซี คาดเดินหน้าได้ปีหน้า หวังดึงสถาบันธุรกิจสตาร์ทอัพ และสถาบันวัจิยชั้นนำลงทุนในไทยเพิ่ม ขณะทูตฯสหรัฐมองไทยมีศักยภาพเศรษฐกิจหวังขยายซัพพายเชนรองรับลงทุนในอนาคต

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร (H.E. Mr. Michael George DeSombre) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (2 ก.ค.) ว่าได้บอกกับทูตฯสหรัฐว่าประเทศไทยกำลังให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมภาคบริการและอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีซึ่งเราสนใจที่จะให้สหรัฐมาลงทุนในไทยโดยเฉพาะในซิลิคอนวัลเลย์จึงได้เสนอให้สหรัฐทำแพคเกจมาเสนอขอส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซี

“ได้บอกกับเขาว่าเราสามารถที่จะเป็นฐานทั้งศูนย์กลางการผลิต ภาคบริการ และภาคการเงินของภูมิภาคได้ รวมทั้งในส่วนของการบริการทางการแพทย์ ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพด้านนี้ จึงอยากให้สหรัฐเข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ทางเศรษฐกิจร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่าย”นายสมคิด กล่าว

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวภายหลังการเข้าพบว่า ได้พูดคุยกันถึงแนวการทำงานร่วมกันระหว่างสหรัฐฯกับไทยในการเสริมสร้างเศรษฐกิจของไทยให้มีความเข้มแข็ง และส่งเสริมให้นักลงทุนของสหรัฐฯเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น ทั้งนี้ตนเชื่อว่าประเทศไทยยังมีความน่าลงทุน มีศักยภาพ และเหมาะสมอย่างมากสำหรับการที่บริษัทของสหรัฐฯเข้ามาประกอบกิจการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นซัพพลายเชน (Supply Chain) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้