'พฤ โอโดเชา' แจง 'ฌอน' บริจาคเพียงหน้ากาก

'พฤ โอโดเชา' แจง 'ฌอน' บริจาคเพียงหน้ากาก

"พฤ โอโดเชา" ยืนยันไม่เคยได้รับเงินบริจาคจาก "ฌอน บูรณะหิริญ" รับเพียงหน้ากากอนามัย และกระเป๋าคาดเอวจำนวนหนึ่งเท่านั้น

จากกรณีที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันในโลกออนไลน์ของ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ถึงการแฉเรื่องการรับบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนการทำงานช่วยดับไฟป่าของ ฌอน บูรณะหิรัญ

นาย พฤ โอโดเชา แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือ เปิดเผยว่า จากกรณี ฌอน บูรณะหิรัญ ที่เดินทางเข้ามามอบหน้ากากอนามัย N95 เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2563 พร้อมทั้งเดินสำรวจพื้นที่และดูวิถีชีวิตชนเผ่าปกาเกอะญอ ในพื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งในวันนี้ได้อธิบายให้ฌอนเข้าใจถึงไฟที่เกิดขึ้น รวมทั้งวิธีการดับไปที่ยากลำบาก เพราะอยู่ในพื้นที่สูงชัน รวมถึงวิถีชีวิตของชนเผ่า แต่การเข้ามาของ ฌอน ภายในระยะเวลา เพียงครึ่งวัน ไม่สามารถที่จะอธิบายให้เข้าใจบริบททั้งหมดได้ โดยเฉพาะการอธิบายให้คนที่เติบโตมาจากต่างประเทศ ได้เข้าใจถึงพื้นที่และวิถีชีวิตชนเผ่าชาติพันธุ์ เรื่องคนกับป่ากับธรรมชาติ

159366297841

ซึ่งวัน ฌอน เข้ามาในพื้นที่ หลังจากที่ได้เดินสำรวจพื้นที่ที่เกิดไฟไหม้ และได้ทดลองสะพานเครื่องเป่าลมเพื่อดับไฟ เพื่อให้รับรู้ถึงความยากลำบากของผู้ที่ต้องเข้าไปดับไฟในป่าแล้ว ได้ออกมามอบของให้กับชุมชน โดยมีหน้ากาก N95 ,หน้ากากขนาดใหญ่ 3อัน และ กระเป๋าคาดเอวเพื่อใส่ของจำนวนหนึ่งเท่านั้น ไม่มีการมอบเงินบริจาค หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีมูลค่าสูงใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งได้แบ่งหน้ากากให้กับชาวบ้านนำไปใช้ และได้ชี้แจงกับ ฌอนว่า เวลาดับไฟ ต้องการอากาศหายใจมากกว่า ไม่อยากเอาอะไรมาปิดจมูก หลังจากนั้น ฌอนได้เดินทางออกจากหมู่บ้านไป

ส่วนกรณีที่มีข่าว “พฤ โอโดเชา” จะแถลงข่าว เรื่อง ฌอน บูรณะหิรัญ นั้น ยังไม่ตัดสินใจ แต่จะชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “พฤ โอโดเชา” ก่อน จะยังไม่เข้ามาแถลงข่าวในเมือง เพราะการเดินทางค่อนข้างลำบาก เพราะอยู่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่

159366297830