จับตาผ่างบ 64 วันที่ 2 เน้นเจาะลึกรายกระทรวง

จับตาผ่างบ 64 วันที่ 2 เน้นเจาะลึกรายกระทรวง

"สุทิน" แนะจับตาอภิปรายงบปี 64 วันนี้ เน้นเจาะลึกจัดงบประมาณที่ไม่เหมาะสม เป็นรายกระทรวง ชี้ผิดหวัง "นายกฯ" พูดเหมือนไม่รู้ "อุตตม" ไม่บอกรายละเอียด ไม่มีหลักประกันให้สังคม

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 63 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ภาพรวมในการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมาเป็นการอภิปรายในภาพรวม แต่วันนี้จะเป็นการลงลึกในรายละเอียด อาทิ การจัดงบประมาณที่ไม่เหมาะสม โดยวันนี้จะเน้นให้ผู้อภิปรายเจาะลงรายประเด็นและรายกระทรวงจะทำให้เห็นภาพที่ชุดเจนมากขึ้น จึงน่าจะมีข้อมูลดีๆ ที่น่าสนใจมากกว่าวันแรก เพราะวันแรกเป็นเพียงลักษณะการขับเครื่องบินมองจากมุมสูงลงมา แต่วันนี้จะลงรายละเอียดมากขึ้น และรูปแบบต่างๆ ยังคงเป็นแบบเดิม คือพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง และเร็วเกินไป ใช้วิธีการอ่านเอกสารเพื่อให้จบในส่วนการแก้ข้อกล่าวหรือการอธิบายข้อกังวลของฝ่ายค้านยังทำได้ไม่ดี

นายสุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการอภิปรายและชี้แจงของนายกฯนั้น ส่วนตัวมองว่ายังเหมือนเดิม และรู้สึกผิดหวัง ทั้งเรื่องการนำเสนอ โดยเฉพาะการใช้เหตุผลว่าเศรษฐกิจก็เป็นแบบนี้ เป็นตัวเลข เหมือนกับไม่มีการยอมรับสภาพความเป็นจริง เช่น เรื่องการย้ายฐายการผลิต นายกฯ ก็ชี้แจงว่าไปตรวจสอบแล้วยังไม่เห็นมีการย้ายฐานการผลิต เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย พูดเช่นนี้เหมือนไม่รู้ ทั้งที่ภาคธุรกิจมีการย้ายฐายการผลิตอย่างโครมๆ อีกทั้งมุมมองนายกฯก็ยังคิดว่าวันนี้ฝ่ายค้านยังไม่ให้ความร่วมมือ ทั้งที่ความจริงการทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายค้านก็ทำอน่างสุภาพที่สุดแล้วเป็นการทำหน้าที่ที่ถือว่าให้ความร่วมมือกัน แต่ นายกฯ กลับมองอีกแบบ ถือเป็นทัศนคติที่ไม่น่าเป็นบวก ในส่วนของ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงเป็นภาพรวมว่ามีมาตรการต่างๆ แล้ว แต่ไม่บอกรายละเอียดว่าทำแล้วจะได้อะไร ยังไม่มีหลักประกันให้สังคม การขยายตัวทางเศรษฐกิจ 5 เปอร์เซ็นต์ ที่ระบุว่าจะเกิดขึ้นในปี 2563 ก็ไม่มีมาตรการหรือแผนงานอะไรออกมา พูดเพียงว่ามีความสุ่มเสี่ยง ถือเป็นการพูดที่เลือนลอย ตนยังไม่พอใจการชี้แจงของรัฐบาล

“ที่พอใจมีอย่างเดียว คือบรรยากาศการประชุม ที่ไม่ทำให้ประชาชนเบื่อหน่ายทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลได้อภิปรายและแสดงบทบาทด้วยความสุภาพ แต่ที่สังเกตฝ่ายรัฐบาลเองก็ไม่น้อยที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดงบประมาณ แม้จะไม่ตำหนิตรงๆแต่ได้พูดและให้ข้อสังเกตในทำนองว่ายังมีข้อกังวลอยู่ หลายคนอภิปราบแทงกั๊ก หลงตำหนิรัฐบาลก็มีเยอะ” นายสุทิน กล่าว