'เพื่อไทย' ชี้ภัยแล้งปีนี้หนักสุด หวั่นเกิดสงครามแย่งน้ำที่พิษณุโลก

'เพื่อไทย' ชี้ภัยแล้งปีนี้หนักสุด หวั่นเกิดสงครามแย่งน้ำที่พิษณุโลก

“เพื่อไทย”หวั่นเกิดสงครามแย่งน้ำที่พิษณุโลก ชี้ภัยแล้งปีนี้หนักสุดรัฐเมินช่วยชาวบ้านหมดหวังไร้ทางออก

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 63 นายนพพล เหลืองทองนารา ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดพิษณุโลกในปีนี้ถือว่ากระทบมาก แหล่งน้ำต้นทุนตามธรรมชาติประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรง ส่งผลกระทบพื้นที่เกษตรกรรมทั้งจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอพรหมพิราม ที่เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวที่สำคัญของจังหวัด ถูกภัยแล้งโจมตี เกษตรกรไม่มีน้ำทำนา และไม่สามารถทำการเกษตรได้

แม้จังหวัดพิษณุโลกจะมีเขื่อนนเรศวร เป็นเขื่อนคอนกรีตทดน้ำขนาดใหญ่สร้างปิดกั้นแม่น้ำน่าน ทั้งนี้ระดับน้ำไม่มีปัญหาแต่ชลประทานไม่ระบายน้ำให้เกษตรกรในพื้นที่ แม้จะอยู่ในเขตพื้นที่ของกรมชลประทาน อยากถามกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ว่า ทำไมเลือกที่จะทิ้งเกษตรกรในจังหวัดพิษณุโลก ให้ประสบปัญหาโดยที่กรมชลประทาน ไม่เคยมาอธิบายหรือเยียวยาปัญหาที่เกิดขึ้น

นายนพพล กล่าวด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้นหากรัฐบาลไม่เร่งแก้ปัญหา พืชผลทางการเกษตรคงยืนต้นตาย แม้ที่ผ่านมาจะมีการลดพื้นที่ทำการเกษตรลงตามคำแนะนำจากทางราชการ แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ชาวพิษณุโลกท้อใจแม้แม่น้ำน่านไหลผ่านหน้าบ้าน แต่เกษตรกรไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ เพราะกรมชลประทานไม่อนุญาตให้ใช้

“หากยังไม่มีการแก้ไข เชื่อว่าปัญหาชาวบ้านขัดแย้งกัน เกรงว่าหากเป็นเช่นนี้ต่อไปจะเกิดสงครามแย่งน้ำในพื้นที่อย่างแน่นอน รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรมีอำนาจมีกำลังมีทุกอย่างแต่กลับเพิกเฉย ไม่พยายามที่จะหาทางช่วยพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง หากเป็นเช่นนี้ประชาชนคงหมดหวังต่อรัฐบาลที่ไม่เห็นหัวเกษตรกร” นายนพพล กล่าว