‘เทสลา’ โค่น ‘โตโยต้า’ ผงาดค่ายรถมูลค่าสูงสุดในโลก

‘เทสลา’ โค่น ‘โตโยต้า’ ผงาดค่ายรถมูลค่าสูงสุดในโลก

“เทสลา” ขึ้นแท่นเป็นผู้ผลิตรถมูลค่าสูงที่สุดในโลกในวันพุธ (1 ก.ค.) แซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง “โตโยต้า” ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นได้เป็นครั้งแรก

ราคาหุ้นของบริษัทเทสลา อิงค์ ทะยาน 5% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,135 ดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้า (EV) ของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดัง เพิ่มขึ้นเป็น 206,500 ล้านดอลลาร์ เทียบกับมูลค่าของบริษัทโตโยต้า ซึ่งอยู่ที่ราว 202,000 ล้านดอลลาร์

การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งค่ายรถมูลค่าสูงที่สุดในโลกของเทสลาซึ่งยังคงไม่มีกำไรรายปีตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2546 ตอกย้ำถึงความกระตือรือร้นของนักลงทุนที่มองหาบริษัทซึ่งกำลังพยายามเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ที่พึ่งพาเครื่องยนต์สันดาปภายในมานานกว่า 130 ปี

ในปีนี้ ราคาหุ้นของเทสลาพุ่งขึ้น 170% หรือกว่า 2 เท่าจากปีที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนยังคงแห่ลงทุนในค่ายรถ EV รายนี้

นับตั้งแต่นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อปี 2553 นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเพิกเฉยและละเมิดกฎระเบียบและบรรทัดฐานของอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่หลายครั้ง ทั้งจำหน่ายรถทางออนไลน์และประกอบรถยนต์ในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งใช้ต้นทุนสูง

แม้ว่าเทสลาอาจแซงโตโยต้าเรื่องมูลค่าบริษัท แต่ยังคงตามหลังยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นอยู่มากในเรื่องยอดการผลิตรถ

ในช่วงไตรมาสนับถึงสิ้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เทสลาเผยว่า ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าไปราว 103,000 คัน ขณะที่ในไตรมาสเดียวกัน โตโยต้าผลิตรถไปถึง 2.4 ล้านคัน

คาดว่า เทสลาจะรายงานยอดการส่งมอบและผลิตรถหลังปิดตลาดหุ้นในวันพฤหัสบดี (2 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่มัสก์ได้ส่งอีเมลแจ้งกับพนักงานเมื่อวันพุธว่า “เทสลาบรรลุเป้าหมายแล้ว” หลังเขาเผยช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่า จะทุ่มสุดตัวเพราะบริษัทกำลังมีลุ้นถึงจุดคุ้มทุน

บรรดานักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทประเมินว่า เทสลาจะส่งมอบรถอีก 72,000 คันในไตรมาส 2 ปีนี้ จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะอยู่ระหว่าง 39,000-86,000 คัน

นอกจากนี้ ข้อมูลของแฟคท์เซ็ท (FactSet) เกี่ยวกับ “มูลค่ากิจการ” ซึ่งรวมถึงหนี้สินของแต่ละบริษัท พบว่า นับถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2563 โตโยต้ามีมูลค่ากิจการ 290,000 ล้านดอลลาร์ มากกว่ามูลค่ากิจการของเทสลาซึ่งอยู่ที่ 252,000 ล้านดอลลาร์