'บ้านสุขาวดี' 200 ล้านวอด ก่อนเปิดวันแรก

'บ้านสุขาวดี' 200 ล้านวอด ก่อนเปิดวันแรก

เพลิงไหม้ "บ้านสุขาวดี" เสียหายเบื้องต้น 200 ล้าน เพิ่งเปิดวันแรก หลัง โควิด-19 ระบาด

วานนี้ (1 ก.ค.) แหล่งท่องเที่ยว บ้านสุขาวดี ในพื้นที่ ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ถูกไฟไหม้เสียหายเกือบทั้งหลัง ขณะที่เปิดให้ท่องเที่ยวเป็นวันแรก โดยหน่วยบรรเทาสาธารณะภัยเมืองพัทยาและพื้นที่ใกล้เคียง นำรถน้ำดับเพลิง รถกระเช้า เร่งเข้าระงับเหตุ

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าเพลิงลุกไหม้ “อาคารพุทธบารมี” ซึ่งเป็นอาคารสำหรับกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรถน้ำดับเพลิงนับ 10 คัน ระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงที่โหมไหม้ภายในอย่างรุนแรง แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากภายในมีทรัพย์สินจำพวกเฟอร์นิเจอร์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งของตก แต่งมากมาย และพรมปูบนพื้นของอาคารซึ่งเป็นเชื้อไฟอย่างดี โดยเพลิงไหม้ยังคงปะทุต่อเนื่องและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่จึงเร่งกันแนวเขตเพื่อป้องกันอันตราย ใช้เวลา 2 ชม.จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ พนักงานดูแลอาคาร เปิดเผยว่าในช่วงเช้าของวันนี้ ซึ่งถือเป็นวันแรกของการเปิดบริการหลังปิดมานานหลายเดือน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 และมีแผนจะเปิดรับนักท่องเที่ยวให้เข้าชมในวันนี้ จึงได้เข้ามาเปิดระบบไฟทิ้งไว้ตั้งแต่ช่วงเช้า และก็เร่งทำความสะอาดตามปกติ กระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมงก็ได้ยินเสียงดังขึ้น และเห็นเพลิงเริ่มลุกไหม้บริเวณเวที ก่อนปะทุและลุกลามอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ทาง เจ้าหน้าที่สำนักการช่างเมืองพัทยา และฝ่ายปกครอง ได้ทำการประกาศเป็นเขตเพลิงไหม้ ปิดกั้นพื้นที่ และระงับการใช้อาคารเนื่องจากอาจทำให้เกิดเหตุภยันตรายได้ ส่วนอาคารดังกล่าวเป็น 1 ในอาคารภายในบ้านสุขาวดี โดย บ เฮลฟู้ด อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด มีลักษณะเป็นอาคารโดม 2 ชั้น ด้านในเป็นโถงขนาดใหญ่ ซึ่งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูป สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และทรัพย์สินจำนวนมาก 

มูลค่าความเสียหายคาดว่าประมาณ 200 ล้านบาท ขณะที่ทรัพย์สินภายในจำนวนมากยังไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้ ส่วนทางด้านบ้านสุขาวดี ได้จัดทำประกันภัยไว้กับบริษัททิพยประกันภัย ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งโครงการกว่า 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสอบหาสาเหตุโดยละเอียด