‘ทรัมป์’ โกรธ ‘จีน’ แพร่เชื้อโควิด ทำอเมริกันตายนับแสน

‘ทรัมป์’ โกรธ ‘จีน’ แพร่เชื้อโควิด ทำอเมริกันตายนับแสน

"ปธน.ทรัมป์" โกรธ "จีน" แพร่เชื้อโควิด-19 ทำอเมริกันตายนับแสน และสถานการณ์ระบาดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวในวานนี้ (30 มิ.ย.)ว่า เขาเริ่มโกรธจีนมากขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังจากที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐ กล่าวเตือนสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศกำลังทวีรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ 

“เมื่อฉันได้เห็นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระจายไปทั่วโลก ซึ่งสร้างความเสียหายใหญ่หลวงให้กับสหรัฐ ยิ่งสร้างความไม่พอใจจีนมากขึ้นเรื่อยๆ” ข้อความทวีตของ ปธน.ทรัมป์กล่าว 

การที่ ปธน.ทรัมป์กล่าวโทษจีนว่า เป็นต้นเหตุการระบาดของโควิด-19 จนเกิดผลกระทบไปทั่วโลกนั้น ได้สร้างความตรึงเครียดให้กับสองประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ในวันเดียวกัน นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นหัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโควิด-19 ของทำเนียบขาว

 กล่าวว่า สหรัฐไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และอาจทำให้ผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นวันละมากกว่า 100,000 ราย

เว็บไซต์ Worldometer เปิดเผยว่า ข้อมูลวันที่ 1 ก.ค.63 สหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 2,727,996 ราย มีผู้เสียชีวิต 130,123 ราย และรักษาหาย 1,143,490 ราย