พาณิชย์ ลุยปี 64 เจรจา FTA เพิ่ม

พาณิชย์ ลุยปี 64 เจรจา FTA เพิ่ม

พาณิชย์ เปิดแผนเจรจาการค้าปี 64 เผยสนเจรจา FTA เพิ่ม ทั้ง ยุโรป อังกฤษ ชี้ CPTPP เป็นการตัดสินใจของระดับนโยบายเชื่อไทยยังมีโอกาสแม้ไม่ทันปีนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าขณะนี้กรมฯอยู่ระหว่างการจัดทำแผนงบประมาณปี 2564 โดยยังคงเดินหน้าภารกิจการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ทั้งในกรอบการเจรจาที่ดำเนินการอยู่ คือ ไทย-ปากีสถาน ซึ่งเจรจาไปแล้ว 9 รอบ แต่มีปัญหาการเมืองภายในปากีสถานทำให้การเจราต้องหยุดชะงัก คาดว่าหลังโควิดคลี่คลายจะกลับเจรจากันต่อ ,ไทย-ตุรกี มีเป้าหมายว่าจะสรุปผลการเจรจาใน ปี2564 ซึ่งช่วงเดือนธ.ค.จะมีการประชุมครั้งที่ 7 ที่ตุรกีและในปี 2564 จะมีประชุมอีก 3-4 ครั้งเพื่อหาข้อสรุป , 

ไทย-ศรีลังกา มีการเจรจาไปแล้ว 2รอบแต่ศรีลังกามีการเลือกตั้งทำให้ต้องชะลอการเจรจาเอฟทีเอไปก่อน ,ความร่วมมือระดับอนุภูมิภาคด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่อยู่ใน

อนุทวีปเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (บิมสเทค) ที่ประกอบด้วยบังคลาเทศ ศรีลังกา อินเดีย ไทย เมียนมา เนปาล และภูฏาน แต่มีความคืบหน้าช้ามาก

159359885646

ส่วนความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็ป คาดว่าน่าจบได้ภายในเดือนก.ค.นี้ และเมื่อความตกลงสรุปได้ทั้งหมด กรมฯ จะรีบแปลเป็นภาษาไทยออกเผยแพร่ และจากนั้นจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในช่วงเดือนต.ค.2563 เพื่อขอความเห็นชอบการลงนามความตกลงอาร์เซ็ปในเดือนพ.ย.2563 ที่เวียดนาม

อย่างไรก็ตาม ฮ่องกง และไต้หวัน ได้แจ้งมายังอาเซียนว่า ต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ของอาร์เซ็ป แต่การรับสมาชิกใหม่ จะเกิดขึ้นภายหลังจากความตกลงมีผลบังคับใช้ไปแล้ว 18 เดือน 

นอกจากนี้ จะขอจัดสรรงบเพื่อการศึกษาและเตรียมพร้อมในกรอบที่อาจดำเนินการเจรจาในอนาคต ได้แก่ ไทย-สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย(EAEU) อาเซียน-สหภาพยุโรป ,ไทย-สหภาพยุโรป, ไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป(EFTA), ไทย-บังคลาเทศ ,ไทย-ยูเค ,ไทย-ฮ่องกง และความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกหรือซีพีทีพีพี ซึ่งการจะเข้าเป็นสมาชิกหรือไม่ อยู่ที่ระดับนโยบายจะตัดสินใจ หากในอนาคต ไทยยังสนใจจะเข้าเป็นสมาชิกอยู่และมีความพร้อม ก็ยังส่งหนังสือแสดงเจตจำนงเข้าร่วมได้อีก แม้ในปีนี้ จะส่งหนังสือไม่ทันการประชุมของรัฐมนตรีซีพีทีพีพี