"อนุทิน"ฝันกระทรวงสาธารณสุข "สงบ-สามัคคี"

"อนุทิน"ฝันกระทรวงสาธารณสุข "สงบ-สามัคคี"

“อนุทิน”พ้อทางไกลอยากให้สธ.สงบ-สามัคคี การันตี “นพ.สุขุม”ไม่มีทิ้งทวนแต่งตั้งโยกย้ายก่อนเกษียณ 3 เดือน กฎหมายไม่เปิดช่อง

    เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข สาธารณสุขนิเทศ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผอ.รพ.ทั่วประเทศ เพื่อมอบนโยบายเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อควบคุม ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รับการผ่อนปรนเฟส 5ว่า การควบคุมสถานการณ์โควิด-19ได้ ตรงนี้เป็นผลงานเป็นความสามัคคีที่ทำมาตลอด จะแตกสามัคคีกันไม่ได้ สารภาพว่าถ้ามีความขัดแย้งขึ้นมา ยิ่งทำให้ตนต้องอยู่ในกรอบ เพราะรู้จักทุกคน รู้จักทั้ง 2 ฝ่าย แต่ตนซวยอยู่คนเดียว ดังนั้น ต้องเดินอยู่ในทางของตัวเอง ต้องเรียนว่าความสัมพันธ์ก็เป็นความสัมพันธ์ ไม่มีใครในห้องนี้ไม้รู้จักกันมาก่อน ทุกอย่างก็ต้องทำไปตามระเบียบ

        นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า อยากให้เกิดความสงบ สามัคคีในกระทรวงสาธารณสุข เพราะมีกันอยู่แค่นี้ ทุกอย่างจบเมื่อคนเราอายุ 60 ปีหากไม่มีการต่ออายุราชการ ซึ่งอีก 3 เดือนนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ.ก็สบาย แต่ถามว่า 3 เดือนนี้จะทิ้งทวนการแต่งตั้งโยกย้ายหรือไม่ กฎหมายไม่ให้ทำและถึงไม่มีกฎหมายท่านก็คงไม่คิดจะทำ เมื่อถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้จะวางหัวโขน หากเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตัวเองก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย เรื่องในบ้านควรอยู่ในบ้าน พอเจอกองเชียร์เยอะๆ แทนที่จะแก้ปัญหาโดยตรงกันเอง ก็ต้องไปแก้ปัญหาความไม่เข้าใจระหว่างฝ่ายสนับสนุนแต่ละฝ่าย ทำให้คนที่ลำบากคือคนที่นั่งอยู่โดยไม่เคยมีปัญหากับใคร มีความปรารถนาดีกับทุกคน จริงใจกับทุกคน

        รมว.สธ. กล่าวอีกว่า การที่ตนเชิญ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่นมาหารือที่ห้องหลังจากที่นพ.สุขุมสั่งย้ายมาปฏิบัติราชการที่ส่วนกลาง เพราะเป็นห่วงเขา จึงถามว่ามีอะไรให้ช่วยหรือไม่ มี ท่านก็บอกว่าไม่มี ท่านแก้ไขหมดแล้ว ที่มีข่าวว่ามาต่อรอง ไม่มีอะไรต่อรอง ชีวิตตนอยู่ตรงนี้ไม่มีต่อรองอะไรทั้งนั้น รู้บทบาทของตน คำว่าต่อรองไม่มีแน่นอน ไม่ต่อรองกับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งกรณีนพ.อภิชาติ รอดสม ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนพ.ชาญชัยก็เช่นเดียวกัน จะให้บอกว่าไม่รู้จักก็ทำไม่ได้ เรียกพี่เรียกน้องกันด้วยซ้ำ แต่ก็ต้องพูดในฐานะเป็นรัฐมนตรี ไม่ได้ปกป้องใคร ส่วนในอ.ก.พ.ก็มีกรรมการเป็นคนนอกทั้งนั้น ไม่มีอะไรต้องเกรงใจผม เพราะฉะนั้นความเป็นธรรมเกิดขึ้นแน่นอน

       “ท่านปลัด สธ.มาปรึกษาว่า เป็นอย่างนี้ยอมก็ได้ ถอยก็ได้ ถามว่าผมมีอะไรหรือไม่ คือท่านยังให้เกียรติ ทั้งๆ ที่เป็นอำนาจของท่าน ผมบอกว่าอะไรที่ทำให้เกิดความสบายใจก็ทำไป ไม่มีปัญหา ขอให้ทุกคนได้ช่วยอธิบายให้เข้าใจว่าจริงๆ แล้วเป็นอย่างไร วันนี้ไม่ได้เชิญมาบ่นอะไร แต่ไม่ใช่ว่าไม่รู้ปัญหา ไม่ใช่ว่าเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ตอนไม่ทำอะไรก็บอกว่าไม่ใส่ใจ ตอนที่ลงมาก็บอกว้าลวงลูกเลยต้องยึดกฎหมาย สิ่งที่ให้คำมั่นสัญญาได้คือการให้ความเป็นธรรมแน่นอน ไม่มีอะไรที่มาบังคับผมได้ ผมเชื่อว่าผมเป็นคนให้ความเป็นธรรมอยู่แล้ว สิ่งที่ดีที่สุดคืออย่าโกง อย่ามีอคติ อย่าทำผิดกฎหมาย ทำตามกฎเกณฑ์ทุกอย่าง ให้อภัย ถือขันติ ผมก็ยืนอยู่บนหลักนี้ ไม่อย่างนั้นก็แหลกลาญ”นายอนุทินกล่าว